พร้อมสู้! กำนันผู้ใหญ่บ้าน 495 คน ขึ้นโรงพักหลังถูก ส.ส.ระยอง ฟ้องหมิ่นประมาท

พร้อมสู้! กำนันผู้ใหญ่บ้าน 495 คน ขึ้นโรงพักหลังถูก ส.ส.ระยอง ฟ้องหมิ่นประมาท

พร้อมสู้! กำนันผู้ใหญ่บ้าน 495 คน ขึ้นโรงพักหลังถูก ส.ส.ระยอง ฟ้องหมิ่นประมาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงพักแทบแตก กำนันผู้ใหญ่บ้าน 495 คน ยกขบวนมา สภ.แกลง หลังถูก ส.ส.ระยอง ฟ้องหมิ่นประมาท

จากกรณี นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ตนได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลบางโพ เพื่อให้นำตัวสำนักพิมพ์ ผู้เสนอข่าว และประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่หมิ่นประมาทตนมาดำเนินคดีตามกฎหมายฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328

จากกรณีที่ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแห่งหนึ่ง ได้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จในสื่อสังคมออนไลน์ ตลอดจนบิดเบือนถ้อยคำหารือของตนที่ได้หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 64 เพื่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วทั้งประเทศเข้าใจผิด อันเป็นลักษณะความผิดฐานหมิ่นประมาท ในที่ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอแห่งหนึ่ง ซึ่งประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านท่านนี้ ได้จัดกิจกรรมชูป้ายและปราศรัยประณามข้อหารือของตน ในที่ประชุมประจำเดือนกำนันผู้ใหญ่บ้าน เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 64 โดยกล่าวหาว่าตน กล่าวหาว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ทำงาน มีอิทธิพล และ ทำงานไม่เป็น ปล่อยละเลยเรื่องการบุกรุกสิ่งแวดล้อม และ ปล่อยให้มีการบ่อนการพนัน ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

ข้อเท็จจริงคือ ตนหารือว่า "ปัจจุบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดำรงตำรงตำแหน่งได้จนถึงอายุ 60 ปี บางคนไม่ทำหน้าที่พิทักษ์ผลประโยชน์ โดยเฉพาะเรื่องที่ดินสาธารณะ อบายมุขต่างๆ ซึ่งตนระบุชัดเจนว่า “บางคน” มิได้ระบุเหมารวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกคน และไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงลงไปว่าเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้านคนใดหรือในท้องที่ใด ไม่ได้กล่าวหากำนัน ผู้ใหญ่บ้านไม่ทำงาน มีอิทธิพล ทำงานไม่เป็น ปล่อยละเลยเรื่องการบุกรุกสิ่งแวดล้อม ปล่อยให้มีการบ่อนการพนันแต่อย่างใด ตนหารือต่อท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร และเสนอแนะอยู่ในหลักการด้วยความสุจริตใจเพื่อส่งข้อหารือถึง รมว.มหาดไทยพิจารณาแก้ไขระเบียบ ไม่ได้มีการกล่าวหาพาดพิง ที่จะทำให้เสียหาย ต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และไม่ได้มีการพูดให้ร้าย ดูถูก ดูแคลน หรือทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั่วประเทศ ตามที่ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว กล่าวหาแต่อย่างใด

นายบัญญัติ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจึงเป็นการแสดงถ้อยคำอันเป็นเท็จ ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง จงใจนำข้อหารือต่อท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรของตนไปตัดตอน เพิ่มเติม บิดเบือน ใส่ร้าย ตลอดจนเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้ได้ยินถ้อยคำหลังพบเห็นนั้นเกิดความเข้าใจผิด เป็นเหตุให้ตนเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง เกิดความเสียหายต่อตนเป็นวงกว้าง การกระทำของประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว และผู้พิมพ์และผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่งและพวก เป็นการใส่ความ ทำให้ตนเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง โดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 ตนจึงได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน เพื่อให้นำตัวสำนักพิมพ์ ผู้เสนอข่าว และประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ล่าสุด (4 ก.พ.65) เมื่อเวลา 10.00 น. นายประยุทธ พานทอง ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้เดินทางมาที่ สภ.แกลง ระยอง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หลังจากถูก นายบัญญัติ เจตจันทร์ สส.ระยองเขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งความหมิ่นประมาท

โดยมีกำนันผู้ใหญ่บ้าน 495 เดินทางมาให้กำลังใจ โดยมีการชูป้ายว่า "กำนันผู้ใหญ่บ้านและสารวัตรกำนัน 495 คน พร้อมสู้เพื่อพิสูจน์ความจริง" พร้อมมอบดอกไม้เป็นกำลังใจ จนทำให้พื้นที่ภายใน สภ.แกลง ดูแคบไปถนัดตา  

โดยนายประยุทธ ได้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา หลังจากที่ นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ สส.เขต2 ระยอง ได้เข้าแจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งไม่เป็นความจริง ที่มาในวันนี้พร้อมสู้ในความจริง เพราะกรณีประเด็นที่ถูกกล่าวหา ตนพูดในเรื่องส่วนรวมที่ถูกพาดพิง กำนันผู้ใหญ่บ้านทุกคนพร้อมจะร่วมกันต่อสู้เพื่อให้ความจริงปรากฎ 

ด้าน พ.ต.อ.ประติพัฒน์ ภูมิลี ผกก.สภ.แกลง ระยอง กล่าวว่า วันนี้เป็นการมาตามหมายเรียก ให้นายประยุทธ มาเพื่อสอบสวนเกี่ยวกับคดีที่ถูกแจ้งหมิ่นประมาทไว้ที่ สน.บางโพธิ์ กรุงเทพฯ แต่เนื่องจากเหตุเกิดในพื้นที่ สภ.แกลง ระยอง จึงต้องโอนคดีมาในจุดที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น สำหรับเรื่องคดีก็สอบสวนไปตามพยานหลักฐานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมให้ความเป็นธรรม 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook