สื่อเทศตีข่าว ในหลวง ทรงตรัสทั่วโลก

สื่อเทศตีข่าว ในหลวง ทรงตรัสทั่วโลก

สื่อเทศตีข่าว ในหลวง ทรงตรัสทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อต่างชาติหลายสำนัก ต่างรายงานข่าวเรื่องที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขอให้ประเทศชาติตั้งมั่นอยู่ในความสามัคคี เนื่องในวโรกาศที่เสด็จฯออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม

(5ธ.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพี ได้หยิบยกพระราชดำรัสของในหลวงรายงานไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่ทรงตรัสว่า "ความสุข ความสวัสดี ของข้าพเจ้าเกิดขึ้นได้ก็ด้วยบ้านเมืองของเรา มีความเจริญ มั่นคง เป็นปกติสุข ความเจริญ" และ "ความปรารถนาดี มุ่งหมายให้ข้าพเจ้ามีความสุข ความสวัสดี โดยประการต่างๆ นั้น จะสำเร็จผลเป็นจริงได้ ก็ด้วยทุกคน ทุกฝ่ายในชาติ มุ่งที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนให้เต็มกำลัง ด้วยสติ รู้ตัว ด้วยปัญญา รู้คิด และด้วยความสุจริต จริงใจ โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมยิ่งกว่าส่วนอื่น"

และ " ขอให้ท่านทั้งหลายในที่นี้ ซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่สำคัญ อยู่ในสถาบันหลักของประเทศ และชาวไทยทุกคน ทุกหมู่เหล่า ทำความเข้าใจในหน้าที่ของตนให้กระจ่าง แล้วตั้งจิต ตั้งใจ ให้เที่ยงตรง หนักแน่น ที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนในดีที่สุด เพื่อให้สำเร็จประโยชน์ส่วนรวม อันไพบูลย์"

เอเอฟพีบอกว่าในหลวงคือพลังแห่งเสถียรภาพตลอดช่วง 6 ทศวรรษที่อยู่ในราชบัลลังก์

ด้านเอพี ก็รายงานข่าวในทำนองเดียวกัน แต่เสริมด้วยว่า ผสกนิกรจำนวนมากมาที่โรงพยาบาลศิริราชกันตั้งแต่เมื่อวานเพื่อรอโอกาสที่จะได้เข้าเฝ้าในหลวงในวันนี้ โดยผู้คนมากมายสวมเสื้อสีชมพู ซึ่งเริ่มเป็นที่นิยมกันตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน หลังจากที่มีการทำนายว่าสีชมพู เป็นสีที่ดีต่อพระพลานามัยของในหลวง โดยบางคน แม้ว่าจะมีวัยกว่า 80 ปีแล้ว ก็ยังอุตส่าห์เดินทางมาจากภาคอีสานของไทย เพื่อร่วมถวายพระพรโดยบางคนปฏิบัติเช่นนี้ทุกปี นานถึงกว่า 40 ปีแล้ว

เอพีบอกว่าในวโรกาศเช่นนี้ เป็นโอกาสให้คนไทยได้ปัดเอาความเห็นที่ขัดแย้งในทางการเมืองออกไป และกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ซึ่งการแสดงถึงความสามัคคีแบบนี้ เริ่มหาได้ยากตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวดีพีเอ บอกว่า ในหลวงทรงเป็นเสาหลักสำคัญสำหรับเสถียรภาพทางการเมืองระยะยาวของประเทศ และแม้พระองค์จะไม่มีอำนาจในการบริหาร แต่พระภารกิจด้านการพัฒนาที่ทรงกระทำมาตลอด ทำให้พระองค์เป็นที่รักและเคารพของประชาชน และได้รับการยกย่องว่าทรงเป็นผู้บุกเบิกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่สหประชาชาติให้การยอมรับ ทั้งยังทรงมีบทบาทสำคัญในการไกล่เกลี่ย ในยามที่การเมืองของไทยมีปัญหา สามารถนำความสงบกลับมาสู่ประเทศหลายต่อหลายครั้ง

ด้านบีบีซี บอกว่า แม้ในหลวงจะเสด็จออกจากโรงพยาบาลเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็เป็นให้ความหวังกับคนไทยหลายล้าน ว่าพระองค์ จะทรงหายจากอาการพระประชวรโดยเร็ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook