เจ้าหน้าที่ชุดใหม่ โละระบบ VIP ขึ้นถ้ำนาคา นักท่องเที่ยวโดนเท ต้องจองผ่านแอปเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ชุดใหม่ โละระบบ VIP ขึ้นถ้ำนาคา นักท่องเที่ยวโดนเท ต้องจองผ่านแอปเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ชุดใหม่ โละระบบ VIP ขึ้นถ้ำนาคา นักท่องเที่ยวโดนเท ต้องจองผ่านแอปเท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ชุดใหม่ โละระบบขึ้นถ้ำนาคา นักท่องเที่ยวที่จองผ่านไกด์ และกลุ่ม VIP โดนเท ต้องจองผ่านแอปเท่านั้น

(7 ก.พ.65) ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวติดค้างบนยอดเขาหลังเข้าชมถ้ำนาคาภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ลงจากเขามาไม่ทันเวลา เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดเช้าวันนี้ยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมารอขึ้นภูลังกาและเข้าชมถ้ำนาคาจำนวนหนึ่งแต่ไม่มากเหมือนช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ พบว่าเช้าวันนี้ทางอุทยานแหง่ชาติภูลังกา ได้ปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ชุดเดิม ที่ปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวออกไป และให้เจ้าหน้าที่ชุดใหม่ที่มาจากถ้ำนาคีฝั่งอำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนมเข้ามาทำงานแทน

พร้อมกับปรับระบบใหม่ โดยห้ามนำรถทุกชนิดเข้าไปในเขตอุทยานโดยเด็ดขาด ให้จอดในพื้นที่ของชาวบ้านเท่านั้น (บริเวณวัดจะเป็นที่กลับรถ) และให้ยกเลิกไกด์อาสาที่มีคิวจองทั้งหมด โดยจะรันตามคิวปกติทุกคน ซึ่งไกด์ทุกคนจะต้องมาจับฉลาก และลงทะเบียนปกติจะไม่มีการจองตัวไกด์เหมือนที่ผ่านมา จะให้สิทธิ์ทุกคนเท่าเทียมกัน และจะปล่อยตามรอบเวลาที่จองจริงๆ เท่านั้น คือนักท่องเที่ยวจองได้เวลาเท่าไร ขึ้นเวลาเท่านั้น

นักท่องเที่ยวกลุ่มแรกจะปล่อยขึ้นเขาเวลา 06.00 น. เพื่อความเป็นระเบียบ จึงขอให้อาสาทุกท่านให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อุทยาน และแจ้งข่าวต่ออาสาท่านอื่นๆ ด้วย และไกด์ต้องมีเสื้อที่ทางอุทยานจัดให้ใส่ขณะปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น หากไม่มีเสื้อก็ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ไกด์โดยเด็ดขาด

หลังจากมีเจ้าหน้าที่ชุดใหม่เข้ามาทำงาน ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่จองคิวผ่านไกด์ และจองคิวผ่าน VIP ต่างๆ นอกเหนือจากแอป QueQ ของกรมอุทยานแห่งชาติ ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธไม่ให้ขึ้นถ้ำ และมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ยังไม่ทราบว่าทางอุทยานฯ ได้ปรับเปลี่ยนระบบใหม่ จึงมีนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองผ่านแอป QueQ และเอารายชื่อมายื่นให้เจ้าหน้าที่ดูแอบอ้างว่ามีบุคคลนุ่นนี่นั่นจองให้แล้วสามารถขึ้นได้เลย นักท่องเที่ยวหลายคนก็ต่อสายโทรศัพท์ให้ จนท.คุยด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ชี้แจงว่ากรณีที่นักท่องเที่ยวไม่ได้จองผ่านทางแอปพลิเคชั่น QueQ ก็ไม่สามารถขึ้นถ้ำนาคาได้ทำให้หลายคนต้องผิดหวังไปตามๆ กัน เพราะเดินทางมาไกลทั้งเชียงใหม่ กรุงเทพฯ นครสวรรค์ ขึ้นเครื่องมาลงอุดรธานีแล้วเช่ารถตู้มาต่ออีกทอดหนึ่ง

ในส่วนของไกด์อาสาทางอุทยานก็ได้ปรับเปลี่ยนระบบรันคิวให้กับไกด์ นักท่องเที่ยวไม่สามารถที่จะจองไกด์ระบุบุคคลนั้นๆ ได้อีกเหมือนที่ผ่านมา ต้องทำตามกฎระเบียบของทางอุทยานอย่างเคร่งครัดเท่านั้น หากมาพร้อมกัน 3 คนใครจองได้เวลาไหนต้องขึ้นชมตามเวลาที่จองได้ เช่น คนแรกจองได้ 06.00 น. คนที่ 2 ได้ 07.00 น. คนที่ 3 จองได้ 07.30 น.จะรวบมาขึ้นพร้อมกันเวลา 06.00 น.ไม่ได้ แต่จะเลื่อนไปขึ้นพร้อมกันเวลา 07.30 น. จึงได้ และวันนี้หากจองผ่านระบบ QueQ มาได้ไม่ถึง 500 คน เจ้าหน้าที่ก็จะตัดเอาตามนั้นและจะไม่รับคนที่ Walk in เข้ามาหรือรับเพิ่มอีก สมมติได้ 300 คนก็ปล่อยให้ขึ้นเพียงเท่านั้น จนท.ท่านหนึ่งกล่าวให้ผู้สื่อข่าวฟัง

ทางด้าน สส.ไตรรงค์ ติธรรม ส.ส.จังหวัดบึงกาฬ เขต 2 พรรคเพื่อไทย และเจ้าหน้าที่หน่วยงาน ปปช.จังหวัดบึงกาฬ ได้ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกาเพื่อสังเกตดูสถานการณ์ และดูข้อมูลที่เป็นข่าวออกไป เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขในอนาคตข้างหน้า ส่วนที่ให้เข้าถ้ำวันละ 500 คนนั้น ส่วนตัวมองว่ายังไงมันก็ไม่เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยว ส่วนการ Walk in มันก็มีหลายประเภท เราก็ต้องเข้าใจ ขอเพียงให้ทางอุทยาน จัดระบบให้มันดี คนขึ้น คนลง เวลาไหน ใช้วิธีการอย่างไร

ด้านนักท่องเที่ยวที่มาบางกลุ่มก็ 3-4 คนบางกลุ่มก็เกือบ 10 คน ส่วนที่เดินทางมาจากกรุงเทพ และเชียงใหม่ หลังยื่นโทรศัพท์ผลการจองให้ เจ้าหน้าที่ดูแต่ถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นถ้ำ หลังจอกคิวผ่านคนรู้จักมาอีกที ผู้สื่อข่าวถามว่าเสียใจไหมที่ไม่ได้ขึ้นถ้ำ ตอบว่าก็ไม่เสียใจและไม่เดือดร้อนหากไม่ได้ขึ้นถ้ำ เพราะเราตั้งใจจะมา มาเคารพบูชาปู่พญานาคด้วยความเชื่อศรัทธามาสักการะท่านอยู่แล้ว เพียงอยากจะมาอยากจะเห็นท่านมาสักการะท่านเท่านั้นเอง บางคนก็บอกว่าจองผ่านระบบ QueQ  ก็จองยาก บางครั้งไม่ถึง 5 นาทีก็บอกว่าเต็ม ไม่รู้เป็นเพราะอะไร จึงอยากให้กรมอุทยานได้แก้ไขปรับปรุงให้โปร่งใสด้วย ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากชลบุรี กล่าวว่าได้จองผ่านแอพ QueQ ใช้เวลานานมากกว่าจะได้คิวเราชอบความถูกต้อง วันนี้จองไม่ผ่านหาข้อบกพร่องวันหน้าเข้าจองใหม่ผ่านจนได้จึงได้มาวันนี้

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook