ปลดล็อก "กัญชา" จากยาเสพติดแล้ว! อนุทิน เซ็นในประกาศกระทรวงสาธารณสุข

ปลดล็อก "กัญชา" จากยาเสพติดแล้ว! อนุทิน เซ็นในประกาศกระทรวงสาธารณสุข

ปลดล็อก "กัญชา" จากยาเสพติดแล้ว! อนุทิน เซ็นในประกาศกระทรวงสาธารณสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อนุทิน" เซ็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อก "กัญชา" จากยาเสพติดแล้ว รอให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาพ้น 120 วัน

วันนี้ (8 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 โดยจะมีการควบคุมสารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชา หรือกัญชง ยกเว้นสารสกัดที่มี THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 จะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้น 120 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ /แพทย์แผนไทย เป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชน

unlock-cannabis-from-drug-080

นอกจากนี้ นายอนุทิน เปิดเผยว่า การปลดล็อกกัญชาเป็นการส่งสัญญาณการเข้าสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของไทย เน้นย้ำว่ากัญชาและกัญชงมีประโยชน์มากมาย สามารถนำมารักษาอาการเจ็บป่วย ขณะนี้เรากำลังเดินหน้าให้คนไทยนำกัญชาและกัญชงมาใช้เพื่อการรักษาโรค ใช้ในการหาประโยชน์ทางการแพทย์ และในด้านการค้าขาย ไม่ต่างจากพืชสมุนไพรตัวอื่น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ยังมีการควบคุมอย่างเหมาะสมในระยะแรกๆ เพราะต้องปรับตัวทำความคุ้นเคยกับกัญชาและกัญชง ซึ่งคนไทยล้วนถูกป้อนข้อมูลมาตั้งแต่เกิดว่า นี่คือยาเสพติด เราพยายามจะลบการตีตราของกัญชาให้ค่อยๆ ลดลง และเมื่อคนได้เห็นประโยชน์ ก็จะส่งเสริมให้มีการใช้เฉพาะประโยชน์ของพืชชนิดนี้

โดยการใช้กัญชาและกัญชง ยังคงเน้นไปที่การใช้ประโยชน์ต่อกลุ่มประชาชน ทั้งด้านการแพทย์ การศึกษา และการวิจัย รวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิต สิ่งของ หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายใต้กฎหมายที่กำหนด โดยมีกฎหมายเฉพาะไว้ควบคุมตั้งแต่การปลูก สกัด แปรรูป และวิจัย

เบื้องต้นได้ยื่นร่างกฎหมายว่าด้วยกัญชงและกัญชาต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นที่เรียบร้อย ท่านได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเข้าข่าย พ.ร.บ.การเงิน จึงต้องส่งเรื่องมาที่ท่านนายกรัฐมนตรีว่ามีความขัดข้องหรือไม่

อย่างไรก็ดี ต้องขอกราบเรียนว่า ก่อนที่จะไปถึงท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรจะวินิจฉัยว่าเป็น พ.ร.บ.ที่ว่าด้วยเรื่องการเงินนั้น ก่อนหน้านั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบถึงการขับเคลื่อนนโยบายกัญชา การปลดกัญชาออกจากยาเสพติด

ในขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมา สธ. ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการปลดล็อกให้พืชกัญชาและพืชกัญชงพ้นจากความเป็นยาเสพติด เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในการรักษาตั้งแต่ระดับครัวเรือน

พร้อมกับสนับสนุนให้กัญชากัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ แต่ยังคงมีการควบคุมการผลิตสารสกัดที่มีคุณภาพมาตรฐาน และมีมาตรการป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด

ดังนั้น สธ. ในนามสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้จัดทำประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ซึ่งจะปลดล็อกทุกส่วนกัญชาออกจากความเป็นยาเสพติดอย่างสิ้นเชิง ยกเว้นสารสกัดของกัญชาที่มีค่า THC เกิน 0.2% จะยังถือว่าเป็นสารเสพติด จะมีการควบคุม ทำได้เฉพาะที่ได้รับอนุญาต

โดยจะมีผลบังคับใช้อีก 120 วัน หลังจากมีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้พืชกัญชงกัญชาพ้นจากยาเสพติด และประชาชนจะสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชงได้ ทั้งในด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ รวมไปถึงเกิดการสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ประชาชน ภายใต้ พ.ร.บ.กัญชากัญชง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ปลดล็อก "กัญชา" จากยาเสพติดแล้ว! อนุทิน เซ็นในประกาศกระทรวงสาธารณสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook