น้ำมันรั่ว แต่น้ำใจหลั่งไหล สาวเปรูบริจาคผม ช่วยกำจัดน้ำมันรั่วในทะเล 

น้ำมันรั่ว แต่น้ำใจหลั่งไหล สาวเปรูบริจาคผม ช่วยกำจัดน้ำมันรั่วในทะเล 

น้ำมันรั่ว แต่น้ำใจหลั่งไหล สาวเปรูบริจาคผม ช่วยกำจัดน้ำมันรั่วในทะเล 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลจากเรือขนส่งน้ำมัน ทะลักลงสู่ทะเลบริเวณใกล้ชายฝั่งประเทศเปรู โดยเป็นผลจากคลื่นสึนามิที่เกิดจากภูเขาไฟระเบิดบนเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ประเทศตองกา 

น้ำมันดิบปริมาณกว่า 12,000 บาร์เรล (ราว 1.9 ล้านลิตร) รั่วไหลลงสู่ทะเล ได้คร่าชีวิตสัตว์น้ำและนกทะเลไปจำนวนมาก พื้นที่ชายหาดปนเปื้อนไปด้วยคราบน้ำมันดิบเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบในการจับปลา เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งต่อมารัฐบาลเปรูได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทางด้านสิ่งแวดล้อม 

ร้านเสริมสวยหลายแห่งในเมือง มีชาวเปรูมาร่วมบริจาคเส้นผม เพื่อนำไปใช้ทำความสะอาดคราบน้ำมันดิบปริมาณมหาศาลที่ปนเปื้อนอยู่ในทะเลและชายฝั่ง โดยทางร้านให้บริการตัดผมฟรีกับผู้ที่ต้องการบริจาคเส้นผม เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ 

คุณแม่ชาวเปรูบอกว่า เธอพาลูกสาวมาบริจาคเส้นผม เพราะลูกของเธอเป็นเด็กรักสัตว์เอามากๆ และทนไม่ได้ที่เห็นสัตว์กำลังทุกข์ทรมานเพราะคราบน้ำมันดิบในทะเล 

ขณะที่หญิงวัยรุ่นที่มาบริจาคเส้นผมบอกว่า เธอไม่กังวลเรื่องผมมากนัก เพราะผมงอกใหม่ได้และยาวเร็ว แต่ห่วงเรื่องเศรษฐกิจมากกว่า เพราะถ้าสัตว์น้ำตาย จะส่งผลให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจ และเธอหวังว่าจะทำอะไรสักอย่างเพื่อเป็นการช่วยเหลือได้บ้าง

ตามธรรมชาติของเส้นผมมนุษย์ มีคุณสมบัติแยกน้ำมันออกจากน้ำ และมีความสามารถในการดูดซับน้ำมันได้ดี 

จากการทดลองในฝรั่งเศส พบว่า เส้นผมเมื่อถูกนำมาทำเป็นทุ่นลอยน้ำ มีความสามารถดักจับคราบน้ำมันดิบในทะเลได้มากถึง 8 เท่าของน้ำหนักตัว และสามารถทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ถึง 10 ครั้ง 

ข้อมูลจาก Matter of Trust องค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม ที่รณรงค์รับบริจาคเส้นผมและขนสัตว์จากทั่วโลก นำไปใช้ขจัดน้ำมันรั่วไหลในทะเล แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของทุ่นเส้นผมในการดูดซับน้ำมัน ซึ่งเหนือกว่าเส้นใยสังเคราะห์มาก โดยทุ่นเส้นผมใช้เวลาเพียง 2 นาที ในการดูดซับน้ำมันดิบที่ลอยบนผิวน้ำได้เกือบทั้งหมด และดูดซับได้ดีขึ้นเมื่อทิ้งเอาไว้นานกว่านั้น โดยระบุว่า ทุ่นเส้นผมและขนสัตว์มีความสามารถดูดซับน้ำมันดิบได้มาก 3-9 เท่าของน้ำหนักตัว

ความคิดที่นำเส้นผมมนุษย์มาใช้ดักจับน้ำมัน เกิดขึ้นในปี 1978 ในเหตุการณ์น้ำมันรั่วจากเรือขนส่งน้ำมันดิบ Amoco Cadiz ที่จมห่างจากชายฝั่งของฝรั่งเศส 2 กม. ซึ่งเป็นหายนะครั้งใหญ่ที่สุดด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล โดยน้ำมันดิบมากกว่า 220,000 ตัน รั่วไหลลงทะเล ส่งผลกระทบไปไกลกว่า 300 กม. ตามแนวชายฝั่งของยุโรป

เจ้าของร้านเสริมสวยที่เปรูบอกว่า ในเมื่อพวกเธอมีร้านเสริมสวย แล้วทำไมถึงจะไม่ตัดผมฟรีให้กับคนที่ต้องการบริจาคเส้นผม เพื่อนำเอาไปช่วยแก้ไขปัญหาน้ำมันปนเปื้อนในทะเลของเปรูล่ะ

เปรู ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเหตุน้ำมันรั่วทำลายชายหาด คร่าชีวิตนกทะเลต่างๆ และคุกคามการทำประมงและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook