ตำรวจนิวยอร์กจับแล้ว ผู้ต้องสงสัยพังร้าน-ยืนปัสสาวะกลางร้านข้าวมันไก่ไทย

ตำรวจนิวยอร์กจับแล้ว ผู้ต้องสงสัยพังร้าน-ยืนปัสสาวะกลางร้านข้าวมันไก่ไทย

ตำรวจนิวยอร์กจับแล้ว ผู้ต้องสงสัยพังร้าน-ยืนปัสสาวะกลางร้านข้าวมันไก่ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจนครนิวยอร์กจับกุมผู้ต้องสงสัยทำลายทรัพย์สินและยืนปัสสาวะในร้านข้าวมันไก่ไทยในนครนิวยอร์กเมื่อเดือนที่แล้ว ทางตำรวจเผย เหตุดังกล่าวไม่ถือเป็นเหตุที่เกิดจากอคติ

โซเฟีย เมสัน โฆษกสำนักงานรองคณะกรรมาธิการด้านข้อมูลสาธารณะ สำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก เปิดเผยต่อทางวีโอเอไทยว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ชื่อนายซีอูลิส โอลิวิโอ ชายวัย 32 ปีที่อาศัยในเขตเกาะสแตเทนของนครนิวยอร์ก

นายโอลิวิโ อถูกจับกุมเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่สถานีรถไฟใต้ดินเวสท์ โฟร์ท หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำสถานีจำเขาได้ว่าเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ โดยเขาถูกตั้งข้อหาทำลายทรัพย์สินผู้อื่น และขณะนี้ถูกควบคุมตัวโดยตำรวจ

อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกฯ ระบุว่า เหตุการณ์นี้ไม่ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดจากอคติ (bias incident)

เหตุดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 มกราคม เกิดเหตุชายไร้บ้านผิวขาว ร่างใหญ่ สูงราว 170 เซนติเมตร สวมชุดสีเทา เข้ามาขออาหารจากร้าน ME Chicken Rice ในย่านแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก แต่ถูกทางร้านปฏิเสธ

เขานั่งอยู่ในร้านก่อนจะเดินไปปัดเก้าอี้และเครื่องคีออสสำหรับสั่งอาหารลงไปกับพื้น ยืนถ่ายปัสสาวะกลางร้าน และเดินออกจากร้านไปพร้อมกล่าวว่า "ไว้เจอกันใหม่นะ" และไม่หยุดการกระทำแม้ว่าทางร้านจะโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และบันทึกคลิปวิดีโอในขณะนั้นก็ตาม

เหตุดังกล่าวกินเวลาราว 15 นาที ทรัพย์สินของทางร้านบางส่วนได้รับความเสียหาย และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

นงลักษณ์ แซ่ลิ้ม พนักงานร้าน ME Chicken Rice กล่าวกับวีโอเอไทยว่า ได้รับแจ้งจากทางตำรวจนครนิวยอร์กถึงการจับผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้แล้ว และกำลังอยู่ในระหว่างมอบหลักฐานคลิปวิดีโอเพิ่มเติมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงขั้นตอนการชี้ตัวผู้สงสัย

นงลักษณ์ ระบุว่า หลังเกิดเหตุดังกล่าว ทางร้านได้มีหารือกับร้านอาหารไทยอื่นๆ ในนครนิวยอร์กถึงการป้องกันและรับมือกับเหตุการณ์ลักษณะนี้ โดยร้านของเธอมีแนวทางปฏิเสธผู้ที่มาขออาหารต่อจากนี้ เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดเหตุซ้ำรอยในอนาคต

แม้ทางตำรวจนครนิวยอร์กจะระบุว่า เหตุดังกล่าวไม่ใช่เหตุที่เกิดจากอคติ แต่คนไทยก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคนเชื้อสายเอเชียที่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมในมหานครนิวยอร์ก ที่เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน น.ส.สิรินาถ หรือ บิว จิรจริยาเวช นักศึกษาและนางแบบชาวไทยวัย 23 ปี ถูกคนร้ายจับล็อกคอและปิดตาจากด้านหลังก่อนจะลากไปทำร้ายร่างกาย ทุบตี พยายามทำอนาจาร และชิงทรัพย์ ในสถานีรถไฟใต้ดินบริเวณสี่แยกเฮอร์รัลด์ สแควร์ และถนนสาย 34 ใจกลางเกาะแมนฮัตตัน

ผู้ต้องหาจากเหตุดังกล่าวถูกจับกุมได้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหารายนี้ชื่อว่านายเควิน ดักลาส อายุ 40 ปี ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในคุกมาตั้งแต่วันเกิดเหตุเมื่อวันที่ 22 พ.ย.หลังก่อเหตุอาชญากรรมซ้ำในอีกคดีหนึ่งในวันเดียวกันแล้วถูกตำรวจจับ โดยนายดักลาสมีประวัติถูกจับมาแล้ว 44 ครั้ง ย้อนหลังไปถึงปีค.ศ. 1997 ตามการเปิดเผยของผู้ช่วยทนายความของ น.ส.สิรินาถ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook