เปิดไอเดียสุดเจ๋ง! “Swopbox” กล่องพัสดุที่ช่วยแก้ปัญหา E-Waste ได้จริง

เปิดไอเดียสุดเจ๋ง! “Swopbox” กล่องพัสดุที่ช่วยแก้ปัญหา E-Waste ได้จริง

เปิดไอเดียสุดเจ๋ง! “Swopbox” กล่องพัสดุที่ช่วยแก้ปัญหา E-Waste ได้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมเปลี่ยนไวจนทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่มองสินค้าไอทีไม่ต่างอะไรกับสินค้าแฟชั่น สมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ค อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้าน และบรรดาอุปกรณ์เสริมต่างๆ พัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป เกิดเป็นพฤติกรรม ‘โละรุ่นเก่า ถอยรุ่นใหม่’  ทำให้ค่าเฉลี่ยอายุการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ลดน้อยลงทุกปี บรรดาของเก่า ของตกรุ่นที่ทิ้งไม่ถูกที่และกำจัดไม่ถูกวิธี จึงกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-waste ที่กำลังจะครองตำแหน่งขยะที่มีการเติบโตสูงที่สุดในโลกและเป็นภัยต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมมากที่สุด 



จากรายงาน UN’s Global E-Waste Monitor 2020 พบว่า ในปี 2019 ปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกสูงถึง 53.6 ล้านเมตริกตัน เพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 21 ในเวลาเพียง 5 ปี และในจำนวนที่เพิ่มขึ้นราวๆ 2 ล้านตันในทุกๆ ปี มีเพียงแค่ 20% เท่านั้นที่จะถูกเก็บไปหรือนำไปรีไซเคิล หากทุกคนยังนิ่งนอนใจ ถอยรุ่นใหม่โดยไม่รู้วิธีจัดการกับของเก่าหรือหาวิธียืดอายุการใช้งาน คาดการณ์ว่าปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์์ทั่วโลกจะสูงถึง 74 ล้านเมตริกตันภายในปีค.ศ. 2030 จากอายุการใช้งานที่ลดลงของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้


ลดปริมาณขยะ E-Waste '
อย่าเพิ่งทิ้ง' ที่ยังมีค่า และนำไปขายต่อบนแพลตฟอร์ม SWOPMART

จากประเด็นข้างต้นกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้ “SWOPMART” แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าไอทีมือสอง ที่มีบริการตรวจสอบสภาพสินค้าโดยช่างผู้เชี่ยวชาญและออกใบรับรองคุณภาพสินค้า ภายใต้พันธกิจที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาการเกิดขยะ E-Waste  ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหานี้ ด้วยการสร้างการรับรู้ให้กับคนที่ซื้อของใหม่ ไม่จำเป็นต้องทิ้งของเก่า แต่สามารถนำของชิ้นเก่ามาขายต่อบน SWOPMART ถือเป็นวิธียืดอายุการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ช่วยลดปัญหาการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย (E-Waste) ที่ทุกคนมีส่วนร่วมได้ง่ายๆ

ตอกย้ำพันธกิจรักษ์โลกเปิดตัว ‘Swopbox’ กล่องพัสดุที่ช่วยต่ออายุสินค้าไอทีและแก้ปัญหาขยะ E-Waste ล้นโลก

เพื่อให้ภารกิจตัวกลางในการส่งต่อสินค้าไอทีมือสองที่มีส่วนช่วยยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์ไอทีทุกชนิด ล่าสุด “SWOPMART” ผุดไอเดียสุดเก๋ จับมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง TG FONE ผู้นำการจัดจำหน่ายมือถือแบรนด์ชั้นนำและดีไวซ์ไอที ผลิต ‘Swopbox’ กล่องพัสดุที่จะช่วยแก้ปัญหา E-Waste ให้กับโลกได้



‘Swopbox’ ต่างจากกล่องพัสดุทั่วไปอย่างไร?

จุดเด่นของกล่อง Swopbox เริ่มตั้งแต่การออกแบบให้ตัวกล่องสามารถใช้งานได้ทั้ง 2 ฝั่ง โดยที่ฝั่งหนึ่งจะสกรีนที่อยู่ของ “SWOPMART” เอาไว้นั่นเอง

สำหรับวิธีการใช้กล่อง Swopbox ให้เป็นประโยชน์ต่อโลกก็ง่ายมากๆ เมื่อคุณได้รับสินค้าไอทีมือหนึ่งที่บรรจุมาในกล่อง Swopbox ให้พลิกกล่องกลับด้าน แล้วนำสินค้าไอทีชิ้นเก่าของคุณใส่กลับมาในกล่อง ปิดผนึกให้เรียบร้อย ส่งกลับมาที่ SWOPMART คุณเองก็ได้เงินค่าขายสินค้าและได้ยืดอายุการใช้งานสินค้าไอที ที่สำคัญยังได้เข้าร่วมขบวนการรักษ์โลก ช่วยลดขยะ E-Waste อีกด้วย 



ในอนาคตเห็นว่า Swopbox จะถูกส่งต่อไปให้พาร์ทเนอร์สินค้าไอทีอีกหลายเจ้า เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหา E-Waste แต่ตอนนี้ใครที่กำลังเล็งสินค้าไอทีรุ่นใหม่และอยากจะร่วมขบวนรักษ์โลกสามารถสั่งซื้อสินค้ามือหนึ่งจาก TG FONE แล้วรอรับ Swopbox เมื่อของมือหนึ่งมา ของมือสองก็ต้องหาที่ไป พลิกกล่องแล้วใส่สินค้าไอทีมือ 2 ให้ไวแล้วส่งกลับมาขายต่อที่  SWOPMART นี่แหละไอเดียเรียบง่ายที่่ลงมือทำได้ทันทีและช่วยโลกได้จริง 

 [Advertorial]

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook