โฆษกบัวแก้ว เผยเตรียม 3 แผนอพยพคนไทยในยูเครน พร้อม 5 ช่องทางติดต่อ

โฆษกบัวแก้ว เผยเตรียม 3 แผนอพยพคนไทยในยูเครน พร้อม 5 ช่องทางติดต่อ

โฆษกบัวแก้ว เผยเตรียม 3 แผนอพยพคนไทยในยูเครน พร้อม 5 ช่องทางติดต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยเตรียม 3 แผนอพยพคนไทยในยูเครนแล้ว พร้อมแจ้งช่องทางการติดต่อประสานงาน เตือนเลี่ยงไปยูเครนในระยะนี้

วันนี้ (23 ก.พ.) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมดำเนินการในส่วนของคนไทยในสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียว่า การเตรียมความพร้อมของแผนอพยพคนไทยในยูเครน หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอและหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ กำหนดให้เมือง Lviv (ลวิฟ) ซึ่งมีสนามบินนานาชาติเป็นฐานหลักในการอพยพคนไทย โดยแผนที่ 1 จะอพยพคนไทยกลับไทยโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำจากเมือง Lviv ซึ่งเป็นแผนที่กระทรวงฯ ให้ความสำคัญสูงสุด

“สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานเจ้าของร้านที่มีลูกจ้างคนไทย วางแผนนำคนไทยจากเมืองต่างๆ มายังเมือง Lviv หรือหากจำเป็น สถานเอกอัครราชทูตฯ จะจัดหารถบัส/รถตู้จากโปแลนด์ ไปรับคนไทยมายังเมือง Lviv ซึ่งเมือง Lviv อยู่ห่างจากรุงเคียฟประมาณ 540 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 8-9 ชั่วโมง และอยู่ห่างจากเมือง Odesa เกือบ 800 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 11-14 ชั่วโมง

ขณะที่แผนอพยพที่ 2 จะเช่าเหมาลำจากกรุงวอร์ซอ กรณีที่น่านฟ้าในยูเครนปิด และ/หรือเมือง Lviv มีสถานการณ์ความรุนแรง โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ จะจัดรถบัส/รถตู้นำคนไทยในยูเครนข้ามแดนมายังกรุงวอร์ซอ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับไทยต่อไป ซึ่งเมือง Lviv อยู่ห่างจากกรุงวอร์ซอประมาณ 400 กิโลเมตร (ใช้เวลาเดินทาง 6-7 ชั่วโมง) โดยต้องมีขั้นตอนการผ่านแดนด้วยประมาณ 1-2 ชั่วโมง

ขณะเดียวกันได้เตรียมแผนอพยพที่ 3 กรณีที่ไม่สามารถจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำจากเมือง Lviv หรือกรุงวอร์ซอได้ รัฐบาลไทยจะนำเครื่องบินจากไทยไปรับคนไทย ซึ่งได้หารือในรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

ทั้งนี้ นายธานี กล่าวว่า นายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ สาธารณรัฐโปแลนด์ หารือกับรัฐบาลยูเครน รัฐบาลโปแลนด์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย เตรียมแผนอพยพคนไทยกรณีฉุกเฉิน รวมทั้งออกประกาศเตือนร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศก่อนหน้านี้แล้ว ขอให้คนไทยที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยูเครนระยะนี้

และวานนี้ (22 ก.พ.) ได้ออกประกาศเตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่เมือง Donaetsk (โดเนตสค์) และเมือง Luhansk (ลูฮันสค์) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีพัฒนาการความตึงเครียด โดยขอให้ผู้ที่พำนักอาศัยในยูเครนติดตามสถานการณ์และข่าวสารอย่างใกล้ชิด

ขอเน้นย้ำช่องทางการประสานงานเพื่อแจ้งข่าวสารและดูแลความปลอดภัยของคนไทยในยูเครน ดังนี้

  • Facebook สถานเอกอัครราชทูตฯ “Royal Thai Embassy, Warsaw, Poland” และ Facebook กลุ่ม “คนไทยในประเทศยูเครน”
  • กลุ่ม LINE ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับชุมชนไทยในยูเครน เพื่อสื่อสารกับคนไทยได้อย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ยิ่งขึ้น
  • กลุ่ม Telegram ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับเจ้าของร้านสปาไทย ชาวยูเครน (Telegram เป็น Chat Application ซึ่งคนยูเครนนิยมใช้) เพื่อการประสานงานอย่างทันท่วงทีกรณีมีเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย
  • หมายเลข Hotline (+48696642348) สามารถติดต่อได้ 24 ชั่วโมง และ
  • อีเมล ติดต่อได้ที่ http://thaiconsularwarsaw@thaiemb.pl
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook