เช็กอินเชียงใหม่กับ 7 สถานที่เที่ยวฟิน-กินเพลิน ปี 2022

เช็กอินเชียงใหม่กับ 7 สถานที่เที่ยวฟิน-กินเพลิน ปี 2022

เช็กอินเชียงใหม่กับ 7 สถานที่เที่ยวฟิน-กินเพลิน ปี 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลบเมืองไปเดินเขา เข้าคาเฟ่ แวะไหว้พระที่ 'เชียงใหม่' จุดหมายที่ยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่สร้างความประทับใจใหม่ ๆ มิรู้ลืม ไม่ว่าจะไปกี่ครั้ง ผ่านไปกี่ปี เพราะธรรมชาติสร้างความมหัศจรรย์ให้นักท่องเที่ยวเสมอ และนี่คือ 7 สถานที่เที่ยวสุดฟินและร้านกินเพลินพุงไปพร้อมกับความเพลินตา ที่เราเลือกมาอัปเดตปี 2022 ให้ออกไปค้นหาความสุขด้วยกัน

ถ้ำหลวงแม่สาบ

'ถ้ำหลวงแม่สาบ' เป็นถ้ำอยู่ในภูเขาหินปูน มี 2 ระดับชั้น ชั้นบนมีลักษณะเป็นโถงกว้าง จุดเด่นอยู่บริเวณโพรงขนาดใหญ่ที่มองเห็นท้องฟ้า ส่วนชั้นล่างเป็นโพรงทอดยาวลึกตามแนวภูเขาประมาณ 150 เมตร จุดเด่นคือตลอดทางจะมีหินงอก และหินย้อยสีดำที่ยังมีความสมบูรณ์ให้เห็นเป็นระยะ แต่ความอันซีนที่ส่งผลให้ถ้ำหลวงแม่สาบกลายเป็นจุดเช็กอินใหม่ของนักท่องเที่ยวอยู่ตรงบริเวณโถงถ้ำบางจุดจะพบ 'กุมภลักษณ์กลับหัว' จำนวนมาก คล้ายโดมหรือหลุมซ้อนทับต่อเนื่องกันไปบนผนังและเพดานถ้ำ และกุมภลักษณ์กลับหัวนี่เองที่ปรากฏเฉดสีต่าง ๆ อาทิ เหลือง ส้ม แดง น้ำตาล ฟ้า ขาว เทา ดำ เป็นแนวสีสลับกันเกิดจากการสะสมของแร่ธาตุต่าง ๆ เป็นเวลานาน กลายเป็นภาพที่น่าพิศวง จนได้รับการขนานนามว่า 'ถ้ำสีรุ้ง' เปิดให้เที่ยวทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.   


ดอยอินทนนท์

ดอยอินทนนท์ ยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย และยังเป็น 1 ใน อุทยานฯ ที่ผ่านมาตรฐาน SHA – SHA Plus หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย เดินทางมาเที่ยวได้อย่างอุ่นใจ จริง ๆ แล้วนอกจากปลายทางคือการสัมผัสกับความฟินขั้นสุดบนยอดดอยอินทนนท์ ระหว่างทางยังมีไฮไลท์ที่ห้ามพลาดอีกมาก อาทิ 'ดอกกุหลาบพันปี' พืชหายากที่พบเฉพาะเขตอากาศหนาว ออกดอกปีละครั้งและจะบานสะพรั่งราว ๆ ปลายเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์  หรือ จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ใครโชคดีอาจได้เห็นทะเลหมอกปกคลุมตัดกับสีทองของทุ่งหญ้า แต่ถึงจะไม่เห็นหมอก หากมาช่วงฟ้าเปิดก็จะมองเห็น อ.แม่แจ่ม ที่อยู่ด้านล่างได้อย่างชัดเจน ส่วนคนที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศมาเที่ยวหน้าฝนต้องลองไปเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกาที่เพิ่งปรับปรุงเส้นทางใหม่ เป็นทางเดินสั้น ๆ เพียง 340 เมตร แต่จะได้สัมผัสกับพันธุ์ไม้หายากที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าพรุ ท่ามกลางความชุ่มฉ่ำของฤดูฝน

บ้านป่าบงเปียง

นาบันไดที่ทอดตัวสวยงามท่ามกลางอ้อมกอดของขุนเขาในหมู่บ้านเล็ก ๆ ของอำเภอแม่แจ่ม ที่ชื่อ "บ้านป่าบงเปียง" ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้มาสูดโอโซนกันตลอดทั้งปี แต่ถ้าอยากเห็นความเขียวฉ่ำเต็ม ๆ ตา ควรมาช่วงปลายฝนต้นหนาว แต่จริง ๆ ไม่ว่าจะมาช่วงไหนก็สวยงามต่างกันไปในแต่ละฤดู ถ้ามาช่วงปลายปีอาจได้เห็นนาบันไดเฉดสีเหลืองทอง จะว่าไปที่นี่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการมาฮีลใจอย่างมาก เพราะกิจกรรมหลัก ๆ คือเดินลัดเลาะตามทุ่งนาบันได ชมความงามจากธรรมชาติ เนื่องจากที่นี่ไม่มีไฟฟ้าใช้ บ้านพักส่วนใหญ่จะใช้แผงโซล่าเซลล์ เรียกว่าตัดขาดทุกความวุ่นวายที่เคยเจอได้อย่างดี และที่พลาดไม่ได้เลยคือ ทะเลหมอกยามเช้า จิบกาแฟค่อย ๆ ทอดอารมณ์ริมระเบียงไม้ของโฮมสเตย์แบบนี้แหละฟินสุด ๆ

ขุนวาง

จริง ๆ แล้ว เป้าประสงค์ของนักท่องเที่ยวที่ปักหมุดการเดินทางที่ 'ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง)' ก็เพื่อมาชมความงามของ "ดอกนางพญาเสือโคร่ง" ที่เรียงรายริมถนนเป็นทางยาว ยิ่งเวลาที่บานสะพรั่งพร้อมกันบริเวณนั้นจะกลายเป็นอุโมงค์ดอกนางพญาสีชมพูสุดแสนจะโรแมนติก แต่ถ้าอยากเห็นภาพนี้อาจต้องวางแผนล่วงหน้ากันหน่อยเพราะโดยมากจะบานเต็มที่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์เท่านั้น แม้ว่าจะมาไม่ทันชมดอกพญาเสือโคร่ง ภายในพื้นที่โครงการก็มีจุดอื่น ๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะที่นี่เป็นแหล่งเพาะปลูกและวิจัย พืชพรรณและไม้ผลเมืองหนาว เช่น  องุ่นดำไร้เมล็ด เบญจมาศ ลิลลี่ ลิเซียนทัส คาร์เนชัน ยูโคมีส ดอกกระดาษ ฯลฯ หรือจะชมสาธิตการเลี้ยงไก่ดำและกระต่ายพันธุ์เนื้อ ที่แน่ ๆ ขุนวางอากาศเย็นตลอดทั้งปีจะมาเที่ยวช่วงไหนก็ฟินแถมยังอุ่นใจเพราะที่นี่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย  SHA Plus เรียบร้อย

วัดโลกโมฬี

ไม่ต้องเป็นสายบุญก็ควรมาเยือน 'วัดโลกโมฬี' วัดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ แม้จะไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าวัดนี้สร้างขึ้นในสมัยใด แต่หากดูจากหลักฐานทางสถาปัตยกรรมแบบล้านนา จึงสันนิษฐานกันว่าอายุต้องมากกว่า 500 ปีเป็นแน่ ภายในวัดมีพระวิหารไม้ที่แกะสลักด้วยลวดลายแบบโบราณ  ประตูวัดก่ออิฐแบบโค้งมน  มีช่องประตูที่อยู่ตรงกันกับพระวิหารไม้ สะท้อนความรุ่งเรืองของยุคสมัยและอัตลักษณ์เก่าแก่ของชาวล้านนา ภายในวิหารไม้ มีพระพุทธสันติจิรบรมโลกนาถประดิษฐานอยู่ ในขณะที่ เจดีย์ทรงปราสาทของวัดโลกโมฬีที่เห็นในปัจจุบัน สร้างขึ้นปลายพุทธศตวรรษที่ 21  จุดนี้เองมีไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดคือ สรงน้ำพระบนยอดเจดีย์ด้วยการชักรอก ทางวัดเปิดให้ผู้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-17.30 น. นักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธาสามารถมาได้อย่างอุ่นใจ เพราะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย  SHA Plus เช่นกัน 

Chom Cafe and Restaurant    

ร้านอาหารสไตล์คาเฟ่ที่มีป่าดงดิบและน้ำตกล้อมรอบ สวนสวยที่ตกแต่งสไตล์ Tropical Thai Moss Garden จำลองสวนป่าดิบชื้นให้มาอยู่ภายในร้าน แถมออกแบบให้มีทางเดินลัดเลาะลำธารที่เต็มไปด้วยฝูงปลาคาร์ปและไอหมอกจาง ๆ กลายเป็นจุดถ่ายรูปของทุกคนที่มีเยือน ใช่แต่จะเด่นที่บรรยากาศเท่านั้น Chom Cafe and Restaurant​ ยังดีเลิศในเรื่องรสชาติอาหาร ถึงขนาดได้รับรางวัล MICHELIN GUIDE 2020-2021  เสิร์ฟอาหารไทยและยุโรป ด้วยวัตถุดิบพรีเมี่ยม สด สะอาด  อาทิ ชม ไก่อบสมุนไพร, ชม ข้าวอบชาวเหนือ, ชม กระทงทองฟิวชั่น หรือ  ต้มยำทะเลผัดแห้ง  เมนูสุดจัดจ้านกับน้ำพริกต้มยำแบบโฮมเมด ทางร้านยังมีพิซซ่าโฮมเมด แป้งบางกรอบ ให้เลือกถึง 8 หน้า หรือถ้าใครอยากมากินมื้อเบา ๆ เมนูเครื่องดื่มและของหวานก็ดีงามจนยอมอ้วน

เวลาเปิด - ปิด : 11.00 - 21.00 น.
โทร. 065 438 8188  
ขอบคุณภาพประกอบจากร้าน Chom Cafe and Restaurant 
https://www.facebook.com/chomcafeandrestaurant/


Early Owls

คาเฟ่สุดกรีนกลางเมืองเชียงใหม่ ที่ดัดแปลงบ้านไม้หลังเล็กกึ่งสองชั้นอายุกว่า 60 ปี ให้กลายเป็นคาเฟ่ไซส์มินิ เปิดประตูต้อนรับนักชิลล์ที่ชอบชิมกาแฟรสชาติดี หรือบรรดาเมนูชา ผลไม้สกัดเย็น ท่ามกลางบรรยากาศสวยและเสียงลำธาร หรือจะเลือกนั่งทอดสายตาบนสนามหญ้าหน้าบ้าน ชมแมกไม้และสระบัว หรือถ้าอยากขยับแข้งขาจะพายเรือเล่นก็ย่อมได้ ความเข้าธีมกับธรรมชาติอีกอย่างคือที่นี่ประกาศตนเป็นคาเฟ่รักษ์โลก เลือกใช้ Bio Paper Cup และ แก้ว PLA ซึ่งเป็นแก้วที่ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้ 100%  รวมถึงหลอดที่ทำจากชานอ้อยย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ ต่อยอดไปถึงเมนูอาหารทุกจานก็ใช้วัตถุดิบที่ปลูกกันเองโดยวิถีอินทรีย์ ตอบโจทย์เทรนด์รักสุขภาพสุด ๆ

เวลาเปิด - ปิด : 09:00 – 18:30 น. (หยุดทุกวันพุธ)
โทร. 095 224 6590
ขอบคุณภาพประกอบจากร้าน
Early Owls
https://www.facebook.com/earlyowls

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook