โฆษกทำเนียบขาวเผยพนักงานโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล ถูกรัสเซียจับเป็นตัวประกัน

โฆษกทำเนียบขาวเผยพนักงานโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล ถูกรัสเซียจับเป็นตัวประกัน

โฆษกทำเนียบขาวเผยพนักงานโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล ถูกรัสเซียจับเป็นตัวประกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวเจน ซากี โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงเมื่อวันศุกร์ (25 ก.พ.) ตามเวลาไทยว่า ตนได้รับรายงานว่าทหารรัสเซียจับพนักงานโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิลเป็นตัวประกัน

"เราไม่พอใจมากที่ได้รับรายงานที่น่าเชื่อถือเข้ามาว่าทหารรัสเซียกำลังจับพนักงานโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลเป็นตัวประกัน การจับตัวประกันนี้ผิดกฎหมายและอันตรายมาก มันอาจไปขัดขวางความพยายามของพนักงานเหล่านี้ในการดูแลสถานที่เก็บเศษซานิวเคลียร์นี้ ซึ่งชัดเจนว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจมากและน่ากังวลอย่างยิ่ง เราขอประณามและเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขาซะ" นางสาวซากี กล่าว

การเปิดเผยนี้สอดคล้องกับข้อมูลที่ได้มาจากเจ้าหน้าที่รัฐของยูเครนหลายราย ที่ระบุว่า กองทัพรัสเซียยึดโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลและพื้นที่หวงห้ามโดยรอบได้แล้ว

นางสาวเจน ซากี โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐBrendan SMIALOWSKI / AFPนางสาวเจน ซากี โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ

โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์วลาดิมีร์ เลนิน เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2515 ในยุคสหภาพโซเวียต และเปิดใช้งานเมื่อปี 2520 ตั้งอยู่ใกล้เมืองเชอร์โนบิล ทางเหนือของยูเครน และห่างจากชายแดนของประเทศเบลารุสไปเพียง 16 กิโลเมตรเท่านั้น

ต่อมาเมื่อปี 2529 เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 ขัดข้องและระเบิดขึ้น และแม้ว่ามีคนไม่ถึง 100 คนเสียชีวิตจากแรงระเบิดและกัมมันตภาพรังสีโดยตรง แต่มีคนหลักพันคนโดยเฉพาะในยูเครน เบลารุส และรัสเซีย ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ และถ้าหากนับรวมในพื้นที่อื่นของทวีปยุโรป ตัวเลขอาจสูงขึ้นไปถึงหลักหมื่นคน

อุบัติภัยดังกล่าวส่งผลให้มีการกันพื้นที่ข้างเคียงให้เป็นพื้นที่หวงห้าม และได้รับการจัดการโดยองค์การบริหารพื้นที่หวงห้ามแห่งยูเครน

ส่วนเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีก 3 เครื่องยังคงทำงานตามปกติจนถูกปิดการทำงานลงในปี 2543

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook