ลูกศิษย์ตะลึง "หลวงพ่อไพฑูรย์" เกจิดังวัดโพธิ์ทอง นั่งสมาธิละสังขาร สิริอายุ 89 ปี

ลูกศิษย์ตะลึง "หลวงพ่อไพฑูรย์" เกจิดังวัดโพธิ์ทอง นั่งสมาธิละสังขาร สิริอายุ 89 ปี

ลูกศิษย์ตะลึง "หลวงพ่อไพฑูรย์" เกจิดังวัดโพธิ์ทอง นั่งสมาธิละสังขาร สิริอายุ 89 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลวงพ่อไพฑูรย์ เกจิดัง วัดโพธิ์ทองบ้านยาง จ.บุรีรัมย์ นั่งสมาธิละสังขารในกุฏิ สิริอายุ 89 ปี ศิษยานุศิษย์ทั้งพระสงฆ์ ฆราวาส แห่มากราบไหว้ เชื่อเป็นผู้มีบุญ  

วานนี้ (24 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีพระวัดโพธิ์ทองบ้านยาง ต.บ้านยาง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ มรณภาพในท่านั่งสมาธิ จนสร้างความฮือฮาและตกตะลึงแก่พระสงฆ์และญาติโยมที่ทราบข่าว

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังโพธิ์ทองบ้านยาง ก็พบ พระครูใบฎีกาไพฑูรย์ จิตปุญโญ สิริอายุ 89 ปี ซึ่งเป็นพระลูกวัด ได้ละสังขารในท่านั่งสมาธิกัมฐานอยู่บนเก้าอี้ ภายในกุฏิอย่างสงบ โดยมีศิษยานุศิษย์ทั้งพระสงฆ์จากวัดต่างๆ และฆราวาส ที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมากราบไหว้สรีระสังขารของหลวงพ่อไพฑูรย์อย่างไม่ขาดสาย

โดยต่างก็เชื่อว่าการที่หลวงพ่อไพฑูรย์ละสังขารในท่านั่งสมาธิเป็นสิ่งอัศจรรย์ และเชื่อว่าหลวงพ่อเป็นผู้มีบุญ เพราะที่ผ่านมาท่านไม่เคยมีประวัติเจ็บป่วยจนถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเลย

และตั้งแต่บวชมากว่า 50 พรรษา ก็เคร่งครัดในพระธรรมวินัย มุ่งมั่นเผยแผ่ธรรมะสอนให้ญาติโยมใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา จนมีผู้เลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก และหลวงพ่อก็ตั้งสัจจะไว้ว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆ แต่ถึงแม้ท่านจะเป็นพระลูกวัด แต่พระผู้ใหญ่ก็ให้ความเคารพนับถือ

จากการสอบถาม พระอธิการบุญร่วม กัลยาณธรรม เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองบ้านยาง บอกว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วานนี้ (24 ก.พ.) ได้มีโยมอุปัฏฐากนำภัตตาหารมาถวายหลวงพ่อที่วัด จึงได้ให้พระในวัดไปเรียกท่านที่กุฏิ แต่ก็ไม่ได้ยินเสียงตอบรับจากหลวงพ่อและประตูด้านหน้าล็อกเอาไว้

จากนั้นพระที่ไปเรียกจึงได้ส่องดูทางด้านหน้า ก็เห็นหลวงพ่อนั่งอยู่บนเก้าอี้ใกล้กับหน้าต่าง ด้วยความเป็นห่วงจึงไปตามพระในวัดอีกหลายรูปมาช่วยตัดเหล็กดัดหน้าต่างแล้วเปิดเข้าไป ก็พบหลวงพ่อนั่งมรณภาพอยู่บนเก้าอี้ในท่านั่งสมาธิ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์มาตรวจสอบตามขั้นตอ

ซึ่งทั้งพระและญาติโยมก็ไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต แต่กลับประหลาดใจที่หลวงพ่อละสังขารในท่านั่งสมาธิเชื่อว่าเป็นสิ่งที่อัศจรรย์มากกว่า และเชื่อว่าหลวงพ่อเป็นผู้มีบุญเพราะที่ผ่านมาไม่เคยเจ็บป่วยถึงกับต้องเข้ารักษาที่ รพ.เลย

ท่านเป็นพระที่เคร่งในพระธรรมวินัยมาตลอด ปฏิบัติตัวอย่างสมถะเรียบง่ายไม่เคยรับตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้น และท่านเคยสั่งเสียไว้ว่าถ้าหลวงพ่อมรณภาพไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยาก ให้ตั้งศพบำเพ็ญกุศล 3 วัน 3 คืน แล้วก็เผาแบบง่ายๆ เลย    

ด้าน นางละมุน สิงหนุต อายุ 87 ปี ชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัดประจำ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า รู้สึกเสียใจและเสียหายที่หลวงพ่อท่านมรณภาพ เหมือนกับหมดที่พึ่งทางใจเพราะที่ผ่านมาเวลามีเรื่องทุกข์ใจ ก็จะมากราบไหว้ท่านก็จะสอนให้ใช้สติก็เคารพและศรัทธาหลวงพ่อมาก

เชื่อว่าหลวงพ่อเป็นผู้มีบุญเพราะหาได้ยากมากคนเราจะไม่เคยเจ็บไข้ได้ป่วย ที่สำคัญท่านอายุมากขนาดนี้ไม่เคยเป็นภาระให้ใคร ทำอะไรก็ทำด้วยตัวเองทุกอย่าง ที่สำคัญท่านไม่หวังลาภยศตำแหน่งอะไรเลย

ด้าน พระครูประทุม ธรรมานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองบัวทอง รองเจ้าคณะอำเภอเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า หลวงพ่อไพฑูรย์ท่านเป็นพระที่เคร่งในพระธรรมวินัย สันโดษ ขยัน ทำตัวเรียบง่าย โดยท่านจะตื่นแต่ตี 4 มาปัดกวาดเช็ดถูกุฏิเอง แม้แต่ผ้าไตรจีวรที่ท่านห่มก็จะซักเองทำเองไมได้รบกวนใคร

ส่วนที่ท่านละสังขารด้วยท่านั่งสมาธิกัมฐานอาตมาก็เพิ่งจะเคยเห็นกับตาตัวเอง  ก็ทำให้เชื่อว่าเป็นสิ่งที่อัศจรรย์ก็น้อยมากที่คนเราหรือแม้แต่พระเองจะไปแบบสงบไม่ทุกข์ทรมาน ก็จะเชินชวนศิษยานุศิษย์ที่ทราบข่าวได้มากราบสรีระสังขารเพื่อร่วมแสดงความอาลัยหลวงพ่อไพฑูรย์ที่วัดโพธิ์ทองบ้านยางแห่งนี้

ทั้งนี้ ศิษยานุศิษย์และญาติโยมที่มากราบไหว้สรีระสังขารหลวงพอไพฑูรย์ ต่างก็พากันซื้อลอตเตอรี่ เลขอายุ ปี พ.ศ.เกิด วันมรณภาพของหลวงพ่อ กับแม่ค้าลอตเตอรี่ที่มาขายในวัดคึกคัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook