เอกชนแบกรับไม่ไหว ขอ ก.พาณิชย์ปรับขึ้นราคาสินค้า

เอกชนแบกรับไม่ไหว ขอ ก.พาณิชย์ปรับขึ้นราคาสินค้า

เอกชนแบกรับไม่ไหว ขอ ก.พาณิชย์ปรับขึ้นราคาสินค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาคเอกชนอั้นไม่ไหวทยอยขอพณ.ปรับราคาสินค้า พร้อมชี้แจงต้นทุน ที่ผ่านมาช่วยเต็มที่แล้ว

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า เวลานี้ผู้ประกอบการผลิตสินค้าภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการผลิตอาหารและอาหารสำเร็จรูป บางรายได้ขอเข้าหารือกับทางกรมการค้าภายในเพื่อขออนุญาตปรับราคาสินค้าแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าควบคุมไม่สามารถปรับราคาขึ้นได้ทันที ผู้ประกอบการจะต้องมีการชี้แจงต้นทุนเหตุผลรวมถึงตัวเลขที่ได้รับผลกระทบไปแสดงต่อกรมการค้าภายใน

โดยหลายรายทนแบบรับภาวะขาดทุนไม่ไหวหลังจากที่พยายามช่วยในการตรึงราคาสินค้าไว้ถึงที่สุดแล้ว และการปรับขึ้นราคาผู้ประกอบการรู้ดีว่ามีผลกับประชาชนที่กำลังซื้อยังมีไม่มาก แต่การปรับขึ้นราคาก็ทำเพื่อความอยู่รอดและ เชื่อว่าจะทยอยปรับแบบค่อยเป็นค่อยไปทีละไม่มากนักคงไม่ใช่การปรับขึ้นครั้งเดียวเท่ากับต้นทุนที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้พยายามช่วยจนถึงที่สุดแล้ว เพราะถึงจุดหนึ่งก็ไม่สามารถที่จะแบกรับภาวะขาดทุนไว้ได้ เพราะส่งผลกระทบกับการหมุนเวียนของการผลิตในรอบถัดไปเนื่องจากการขาดทุนต่อเนื่องส่งผลกับการขอกู้เงินจากธนาคาร กลายเป็นขาดเงินทุนหมุนเวียนเพราะไม่ได้รับการอนุมัติเนื่องจากขาดทุนสะสม

ในขณะที่สต๊อกของผู้ประกอบการอาหารสำเร็จรูปส่วนใหญ่จะมีไม่เกิน 1 เดือนเพราะทุกอย่างถือเป็นต้นทุน มีภาระดอกเบี้ย หากยิ่งเก็บสต๊อกนานจะยิ่งขาดทุนไม่ใช่เกิดจากการผลิตสินค้าแต่เกิดจากภาระดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook