"หมอพรทิพย์" ปัดร่วมชันสูตรศพแตงโม เพราะเป็น ส.ว. เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ได้

"หมอพรทิพย์" ปัดร่วมชันสูตรศพแตงโม เพราะเป็น ส.ว. เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ได้

"หมอพรทิพย์" ปัดร่วมชันสูตรศพแตงโม เพราะเป็น ส.ว. เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“หมอพรทิพย์” บอกปัดร่วมชันสูตรศพ "แตงโม" เพราะเป็น ส.ว. ไม่มีอำนาจ เว้นแต่ได้รับเชิญเป็นที่ปรึกษา จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลการตายกับญาติ

วันนี้ (7 มี.ค.) นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือคุณแม่ของ "แตงโม" นางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ พร้อมนางสาวภานุฎา ศิระยุทธโยธิน ญาติแตงโม เดินทางมาพบแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา เพื่อขอให้ช่วยเหลือ เพื่อให้เกิดความกระจ่างในข้อมูลทางคดีโดยเฉพาะเรื่องของการชันสูตรศพแตงโม

ทั้งนี้ นายสมชาย เปิดเผยว่า ญาติมาพบและนำข้อมูลบางส่วนมามอบให้กับคณะกรรมาธิการฯ และได้รับคำแนะนำจากแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เพื่อเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมยื่นต่อคณะกรรมาธิการฯ อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ( 8 มี.ค. ) และในส่วนของคณะกรรมาธิการฯ จะดูข้อมูล จากนั้นจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดความกระจ่างกับสังคม

ทางด้าน แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า เรื่องการจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการผ่าชันสูตรศพแตงโม ตนไม่มีอำนาจ เว้นแต่หน่วยงานจะจ้าง ซึ่งขณะนี้เป็น ส.ว. ไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้ แต่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมหากเชิญไปเป็นที่ปรึกษา แต่เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการที่ญาติไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการตายทั้งหมดจากการชันสูตร ทั้งๆ ที่เป็นสิทธิที่พึงจะทราบ แต่สุดท้ายก็ต้องไปขอจากตำรวจ และตำรวจไม่ให้ ทำให้ญาติไม่ไว้วางใจ

หากได้ข้อมูลการตรวจพิสูจน์ทุกอย่างก็จะจบ ไม่จำเป็นต้องนำไปสู่การผ่าชันสูตรครั้งที่ 2 และส่วนตัวหากนำพยานหลักฐานมาให้ตนดูครบก็จะสามารถชี้ได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุหรือไม่ เพราะไม่ใช่เรื่องยาก รวมทั้งจะได้ข้อมูลว่าแผลที่เกิดขึ้นเกิดก่อนหรือหลังจมน้ำ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดควรจะต้องมีความกระจ่างตั้งแต่การผ่าชันสูตรครั้งแรก ดังนั้นตนในฐานะ ส.ว. จะพยายามผลักดันให้มีกฎหมายเปิดช่องให้ญาติมีสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลการตายทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook