แม่ปวินโพสต์แรงจวกพิมรี่พาย ปมเกาะสงครามรัสเซีย-ยูเครนมาพูดตลก

แม่ปวินโพสต์แรงจวกพิมรี่พาย ปมเกาะสงครามรัสเซีย-ยูเครนมาพูดตลก

แม่ปวินโพสต์แรงจวกพิมรี่พาย ปมเกาะสงครามรัสเซีย-ยูเครนมาพูดตลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธ (9 มี.ค.) วิจารณ์พิมรี่พาย-พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ จากการที่แม่ค้าออนไลน์รายนี้นำสถานการณ์การรุกรานประเทศยูเครนโดยทหารรัสเซีย มาพูดเป็นเรื่องตลกระหว่างการถ่ายทอดสดขายสินค้า

นักวิชาการชาวไทยรายนี้ ที่ลี้ภัยการเมืองในประเทศญี่ปุ่น ให้ความเห็นว่า แม้การเกาะกระแสที่สังคมให้ความสนใจมาเป็นกลยุทธ์ขายสินค้าเป็นสิ่งที่ตนเข้าใจได้ แต่การสู้รบดังกล่าวอาจไม่เหมาะ เนื่องจากมีผู้ประสบภัยจำนวนมากและมีผู้เสียชีวิตจริง

"แม่ค้าออนไลน์พิมรี่พาย โจ๊กว่าตัวเองเป็นเมียปูตินและรัสเซียกำลังบุกยูเครน ขอให้ลูกค้าช่วย F (ซื้อ) สินค้าตอนนี้ รบชนะจะจัดส่งของให้" นายปวิน โพสต์

"คือจะจับกระแสสังคมเพื่อเป็นกลยุทธ์ในการขายเข้าใจได้ แต่กระแสสังคมไหนก็ต้องดูด้วย ณเวลานี้ สงครามรัสเซีย-ยูเครน มันหนักหนาสาหัสมาก สถานที่หลายแห่งของยูเครนถูกทำลาย รวมถึงบ้านเรือนของประชาชน และมีผู้คนล้มตายจำนวนมากแล้ว นี่ยังนึกไม่ออกว่าถ้ามีการทำลายแหล่งผลิตพลังงานนิวเคลียร์ หายนะมันจะมากแค่ไหน"

นายปวินระบุอีกว่า การนำชะตากรรมของมนุษย์มาพูดเป็นเรื่องตลกเพื่อขายสินค้านั้น มีความรู้อย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องมีความเป็นมนุษย์และความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นด้วย

"แต่เท่าที่เห็นจากแม่ค้าคนนี้ ก็เห็นแต่ความ ignorance (ความเขลา) และความถ่อยเท่านั้น" นายปวิน โพสต์

นอกจากนักวิชาการรายนี้แล้ว ผู้ใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์หลายบัญชียังวิจารณ์พิมรี่พายเป็นวงกว้างอีกด้วย จนแฮชแท็ก #พิมรี่พาย เป็นแฮชแท็กถูกพูดถึงมากที่สุดแฮชแท็กหนึ่งในวันพุธ (9 มี.ค.)

ก่อนหน้านี้ พิมรี่พายกล่าวระหว่างการไลฟ์ขายสินค้า เปรียบเทียบว่าตนเป็นภริยานายวลาดิมีร์ ปูติน และกองทัพของตนกำลังจะบุกประเทศยูเครน จึงอยากให้ผู้บริโภคทางบ้านช่วยซื้อน้ำหอมแบรนด์ของตน เพื่อให้มีชัยชนะในสงครามครั้งนี้ และถ้าหากรบชนะก็จะรีบส่งสินค้าให้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook