คุณหมอพ่อนิ้ง โศภิดา วิเคราะห์แผลที่ขาแตงโม เคสใบพัดเรือส่วนใหญ่ไม่ใช่แค่แผลเดียว

คุณหมอพ่อนิ้ง โศภิดา วิเคราะห์แผลที่ขาแตงโม เคสใบพัดเรือส่วนใหญ่ไม่ใช่แค่แผลเดียว

คุณหมอพ่อนิ้ง โศภิดา วิเคราะห์แผลที่ขาแตงโม เคสใบพัดเรือส่วนใหญ่ไม่ใช่แค่แผลเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.ธวัชชัย กาญจนรินทร์ คุณพ่อของนิ้ง โศภิดา วิเคราะห์แผลที่ขาแตงโม มีเคสน้อยที่โดนใบพัดเรือแล้วเจอแผลเดียวไม่ลึก

(10 มี.ค.65) นายแพทย์ธวัชชัย กาญจนรินทร์ อดีตศัลยแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า คุณพ่อของ นิ้ง โศภิดา กาญจนรินทร์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 วิเคราะห์บาดแผลที่ขาของแตงโม ตามข่าวที่บอกว่าเกิดจากใบพัดเรือ โดยเทียบกับงานวิจัยของต่างประเทศ ซึ่งจากภาพพบว่าสัตว์ในทะเลที่โดนใบพัดเรือจะมีแผลไม่ต่ำกว่า 3 แผล ระบุว่า...

"บาดแผลที่เกิดจากใบพัดเรือขณะกำลังหมุน จะมีลักษณะฉีกขาด (Lacerations) หลายแผล (Multiple) ลึก (Deep) และขนานกัน (Parallel) ใบพัดสามแฉกซึ่งหมุน 3,200 รอบต่อนาที กระทบร่างกาย 9,600 ครั้งต่อนาที หรือ 160 ครั้งต่อวินาที



"งานวิจัยจำนวนมาก บรรยายถึงบาดแผลจากใบพัดเรือในทำนองเดียวกัน น้อยมากที่จะเจอแผลเดียวไม่ลึก จากงานวิจัยพบว่ามีอยู่รายหนึ่ง (วงกลมสีเหลือง) เป็นแผลเดียวที่เท้า เอ็นไม่ขาด แต่รายนั้นก็เกิดจากลื่นแล้วไปสะดุดใบพัดเรือซึ่งจอดอยู่บนบก"



นอกจากนี้ยังมีคอมเมนต์ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เรือรุ่นที่เกิดเหตุมีข้อมูลว่า ถ้ามีอะไรมาโดนใบพัดจะหยุดทำงานทันที จึงคิดว่าน่าจะเกิดบาดแผลบนเรือมากกว่าหลังแตงโมตกน้ำ นายแพทย์ธวัชชัย ตอบว่า ต้องลองทดสอบโดยยกเรือขึ้นแทนเดินเครื่อง แล้วใช้ขาหมูลองในทิศทางต่างๆ ดูว่าสามารถทำให้เกิดบาดแผลอย่างนั้นได้หรือไม่

นพ.ศราวุฒิ สุจริตธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนิติเวช สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ฯ เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวนพบศพ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ที่ตกเรือจมเจ้าพระยาเสียชีวิต จึงได้เดินทางไปตรวจชันสูตรสาเหตุเบื้องต้นที่ท่าเรือพิบูลสงคราม 1

เบื้องต้น พบว่า สภาพศพมีสภาพเริ่มเน่า ดูเพียงใบหน้าไม่สามารถจำได้ แต่มีเสื้อผ้าที่เป็นชุดบอดี้สูทและเครื่องประดับซึ่งญาติยืนยันว่าเป็นของแตงโมก่อนเสียชีวิตจริง โดยสภาพศพคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วเกือบ 2 วัน สอดคล้องกับช่วงเวลาที่ได้รับแจ้งว่าแตงโมตกน้ำ ส่วนตามร่างกายพบบาดแผลขนาดใหญ่ บริเวณขาขวาและข้อพับขาขวาเป็นแผลเล็กน้อย ส่วนบริเวณอื่นๆ ไม่พบ

ซึ่งจากบาดแผลขนาดใหญ่ที่ขาขวาสิ่งที่คิดถึงอย่างแรกคือถูกใบพัดเรือ เพราะพบได้บ่อยในศพที่ตกน้ำ แต่จะเกิดจากบาดแผลอะไรและเป็นอย่างอื่นได้ไหม ต้องให้แพทย์นิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ผ่าชันสูตรเพื่อดูว่ามีวัตถุอื่นอีกไหมที่จะเข้ากันได้ และต้องนำวัตถุต้องสงสัยนั้นมาเทียบว่าสามารถทำให้เกิดบาดแผลได้ไหม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook