ผอ.สถาบันนิติวิทย์ เผยขั้นตอนชันสูตรซ้ำ "แตงโม" คาดไม่เกิน 30 วันได้คำตอบ

ผอ.สถาบันนิติวิทย์ เผยขั้นตอนชันสูตรซ้ำ "แตงโม" คาดไม่เกิน 30 วันได้คำตอบ

ผอ.สถาบันนิติวิทย์ เผยขั้นตอนชันสูตรซ้ำ "แตงโม" คาดไม่เกิน 30 วันได้คำตอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุ เตรียมตั้งแพทย์จาก 6 คณะ ร่วมผ่าพิสูจน์ศพ "แตงโม นิดา" รอบ 2 คาดใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน ตอบสังคมได้ว่ามีการทำร้ายร่างกายหรือไม่

เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงขั้นตอนการตรวจพิสูจน์ และการผ่าพิสูจน์ศพตามความต้องการของญาติผู้เสียชีวิต ว่า ตามกฎหมายนั้น เป็นอำนาจของพนักงานสอบสวน หรือญาติ ที่จะร้องขอเข้ามา โดยในทางปฏิบัติ เมื่อมีการร้องขอเข้ามาให้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ดำเนินการผ่าพิสูจน์ศพ ทางสถาบันฯ ก็จะจัดตั้งทีมแพทย์เป็น Second Opinion (ความเห็นที่สอง) โดยจะมีการตั้งผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง เอาหน่วยงานอื่นเข้ามาร่วมเป็นคณะทำงานในการผ่าพิสูจน์ในแต่ละครั้งด้วย

ทั้งนี้ กรณีที่มารดาของ "แตงโม นิดา" ขออายัดศพกับพนักงานสอบสวน เพื่อนำศพมาผ่าพิสูจน์รอบ 2 กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นั้น เมื่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิต สามารถร้องมายังกระทรวงยุติธรรม โดยต้องระบุข้อสงสัย และเหตุผลว่าไม่พอใจอย่างไร

หลังจากนั้น สถาบันฯ จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดำเนินการตรวจสอบซ้ำ ประกอบด้วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก 6 คณะ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส โดยใช้เวลาตรวจสอบไม่น้อยกว่า 30 วัน จากนั้นจะทำเป็นความเห็นที่ 2 ส่งกลับไปให้พนักงานสอบสวนประกอบสำนวน

ซึ่งในเคสของ "แตงโม" จากการติดตามจากข่าว ตนทราบเพียงว่า ญาติติดใจเรื่องบาดแผลที่ใบหน้าและศีรษะ ก็ต้องนำมาตรวจสอบใหม่ ประกอบกับนำผลการชันสูตรของสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ มาประกอบว่ามีการตรวจสอบมาแล้วหรือไม่

แต่ก็ต้องยอมรับว่า ศพที่ส่งมาครั้งแรก กับศพที่ผ่ามาแล้ว มีลักษณะแตกต่างกัน แต่ตนยืนยันจะทำให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด ส่วนประเด็นเรื่องบาดแผลบนใบหน้า ขณะนี้ยังไม่เห็นผลการชันสูตรครั้งแรก จึงยังตอบไม่ได้ว่า มีความผิดปกติในการตรวจสอบหรือไม่

ส่วนประเด็นที่ครอบครัวต้องการให้ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มาร่วมสังเกตการณ์ด้วยนั้น พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ ระบุว่า ก็สามารถมาร่วมสังเกตได้ เพราะถือเป็นความยินยอมของญาติ

ดังนั้น ขั้นตอนต่อจากนี้ หากพนักงานสอบสวนรับเรื่องอายัด ขั้นตอนต่อไป คือ นำศพมาที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อทำการผ่าชันสูตรในประเด็นที่ญาติสงสัยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook