เร่งหาคนทุจริต! ทปอ.แจ้งความข้อสอบรั่ว GAT-PAT วิชาคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์

เร่งหาคนทุจริต! ทปอ.แจ้งความข้อสอบรั่ว GAT-PAT วิชาคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์

เร่งหาคนทุจริต! ทปอ.แจ้งความข้อสอบรั่ว GAT-PAT วิชาคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทปอ.เข้าแจ้งความเพื่อตามหาผู้ทุจริต หลังพบข้อสอบรั่วในการสอบ GAT-PAT วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

วันนี้ (14 มี.ค.) รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แจ้งความที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และเร่งสืบสวนต้นตอว่ามาจากสนามสอบใด หลังจากพบว่ามีภาพข้อสอบรั่วเป็นวิชา PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ สอบเมื่อวันเสาร์ที่ 12 มี.ค. 65 เวลา 13.00-16.00 น. และภาพข้อสอบวิชา PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ สอบเมื่อวานนี้ 13 มี.ค. 65 เวลา 08.30-11.30 น. พบว่า ภาพข้อสอบไปปรากฏในแอปพลิเคชันหนึ่ง ที่ใช้ในการถามตอบเรื่องต่างๆ คนทั่วไปที่ทราบคำตอบก็สามารถช่วยตอบได้

ทั้งนี้ รศ.ดร.ชาลี กล่าวว่า มีร่องรอยของการกระทำอยู่ เช่น จากรูปข้อสอบที่ถูกถ่าย และเผยแพร่ออกไป พอจะบอกได้ว่าอยู่ที่สนามสอบไหน ลักษณะภาพที่ได้มาก็พอจะบอกได้ว่าใช้แอปพลิเคชันอะไรแชร์ โดย ทปอ.จะสืบกลับไปยังร่องรอยทางดิจิทัล เพื่อหาตัวการมาลงโทษต่อไป เพื่อหาคนที่ทุจริตออกมาให้ได้

จากภาพที่เห็น มองว่ามุมกล้องที่ถ่ายไม่น่าจะมาจากโทรศัพท์มือถือ อาจจะใช้วิธีการถ่ายรูปด้วยอุปกรณ์อื่น แม้ข้อสอบจะหลุดระหว่างการสอบ แต่มีความเป็นไปได้ว่าคนโพสต์อาจไม่ได้อยู่ในห้องสอบ เพราะถ้ารูปออกไปจากห้องสอบได้ แสดงว่ารูปอาจจะถูกส่งผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะได้คำตอบ

ส่วนจะกำชับผู้คุมสอบเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะยังมีผู้คุมสอบบางคนปล่อยให้เด็กนำนาฬิกาดิจิทัลเข้าห้องสอบ นายชาลี กล่าวว่า ทปอ.ได้กำชับผู้คุมสอบแล้ว เพราะอาจมีบางประเด็นที่ผู้คุมสอบอาจไม่เข้าใจ เช่น นาฬิกาสมัยใหม่หน้าปัดเป็นเข็ม แต่จริงๆ แล้วเป็นนาฬิกาดิจิทัลด้วย จึงทำให้ผู้คุมสอบสับสนได้

ขณะที่ นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบ TCAS เน้นย้ำไปยังศูนย์สอบและกรรมการคุมสอบทั่วประเทศว่า วันนี้จะมีการสอบ PAT3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ PAT4 ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์ และวันพรุ่งนี้เป็นการสอบ PAT6 ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์ และ PAT7 ความถนัดทางภาษา ต้องตรวจสอบอย่างเคร่งครัด เพราะทราบว่ามีบางสนามสอบครูผู้คุมสอบไม่ตรวจสอบอะไรเลย บางสนามสอบปล่อยให้เด็กนำนาฬิกาดิจิทัลเข้าห้องสอบได้ ซึ่งตามระเบียบแล้ว ทปอ.ไม่อนุญาตให้นำเข้าห้องสอบ ต้องยกระดับคุณภาพผู้คุมสอบใหม่ทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีก

หากตรวจสอบพบว่าข้อสอบนี้รั่วจากที่ไหน ผู้คุมสอบจะมีความผิด ต้องถูกสอบวินัยเพราะปล่อยให้มีข้อสอบรั่วออกไป ส่วนจะสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ว่าคนโพสต์เป็นใครนั้น ยังบอกไม่ได้ เพราะ ทปอ.เพิ่งได้ข้อมูลมา เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการสืบสวน ถ้าพบผู้โพสต์แล้วจะดำเนินการตามระเบียบที่กำหนดไว้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook