จับอาวุธโสมแดงที่ไทยอาจกระทบเจรจา6ฝ่าย

จับอาวุธโสมแดงที่ไทยอาจกระทบเจรจา6ฝ่าย

จับอาวุธโสมแดงที่ไทยอาจกระทบเจรจา6ฝ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิเคราะห์เกาหลีใต้ ระบุ เหตุจับอาวุธเกาหลีเหนือที่ไทยอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจา 6 ฝ่าย

(14ธ.ค.) สำนักข่าวเอพีรายงานในวันนี้ โดยอ้างมุมมองของนักวิเคราะห์เกาหลีใต้ ที่ว่า กรณีที่ไทยจับกุมตัวชาวต่างชาติ 5 คนในข้อหามีอาวุธไว้ในครอบครองโดยผิดกฏหมาย พร้อมยึดเครื่องบินลำเลียงอิลยูชิน 76 กับอาวุธยุทโธปกรณ์น้ำหนักรวมกว่า 35ตันจากเกาหลีเหนือ ขณะแวะเติมน้ำมันที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเมื่อวันเสาร์ ซึ่งทางการไทยระบุว่าได้รับแจ้งเบาะแสจากทางการสหรัฐฯนั้น อาจส่งผลกระทบต่อการเจรจา 6 ฝ่ายและความพยายามของสหรัฐฯที่จะเจรจาต่อรอง เพื่อยุติความทะเยอทะยานด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

กระทรวงการต่างประเทศไทยให้เหตุผลในการจับกุมว่า เป็นเพราะมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ห้ามการขนส่งอาวุธทั้งจากหรือไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งมีการออกมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน หลังจากเกาหลีเหนือทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ และยิงทดสอบขีปนาวุธ โดยมาตรการคว่ำบาตรมีเป้าหมายที่จะสกัดโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ แต่ก็ห้ามเกาหลีเหนือขายอาวุธตามแบบ ( conventional arms) ใดใดด้วย

การยึดอาวุธในไทยมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากนายสตีเฟน บอสเวิร์ธ ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีโอบาม่า ทำสิ่งที่นานๆจะเกิดขึ้นสักครั้ง ด้วยการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือนาน 3 วันในภารกิจเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือยอมกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และเขากล่าวหลังการเยือนว่าทั้งสองฝ่ายได้บรรลุความเข้าใจตรงกันว่ามีความจำเป็นต้องรื้อฟื้นการเจรจากัน

นายหยาง โม-จิน อาจารย์มหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือ ศึกษา ( University of North Korean Studies.) ในกรุงโซล กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่เหตุการณ์ครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบในด้านลบต่อความพยายามที่จะดึงให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะเจรจา6 ฝ่าย รวมทั้งการเจรจา
ต่อรองระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ

ทางด้านนายเบค ซุง-โจ แห่งสถาบันวิเคราะห์การทหารเกาหลีของทางการเกาหลีใต้ แสดงความเห็นว่าการจับอาวุธยุทโธปกรณ์ครั้งนี้ สท้อนเจตจำนงค์ของสหรัฐฯ ที่จะยังคงบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไปพร้อมๆกับการเข้าเกี่ยวพันด้วยการเจรจา เขากล่าวว่าการขายยุทโธปกรณ์เป็นแหล่งที่มาหลักของเงินสกุลหลักๆสำหรับประเทศยากจนอย่างเกาหลีเหนือ

เชื่อกันว่าเกาหลีเหนือ มีรายได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ในแต่ละปีจากการขายขีปนาวุธชิ้นส่วนขีปนาวุธ และอาวุธอื่นๆให้กับประเทศอย่างอิหร่าน ซีเรียและพม่า เมื่อเดือนสิงหาคม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยืดเรือสินค้าชักธงชาติบาฮามาสได้ลำหนึ่ง ขณะมุ่งหน้าไปอิหร่าน พบจรวดสำหรับใช้ยิงจากเครื่องยิงจรวดอาร์พีจี กับอาวุธอื่นๆจากเกาหลีเหนือ นับเป็นการยึดอาวุธได้เป็นครั้งแรก ตั้งแต่มีการเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook