ลูกค้าประกันโควิด "เจอจ่ายจบ-แบบอื่น" ร้องเรียน คปภ. วอนเร่งบริษัทจ่ายค่าสินไหม

ลูกค้าประกันโควิด "เจอจ่ายจบ-แบบอื่น" ร้องเรียน คปภ. วอนเร่งบริษัทจ่ายค่าสินไหม

ลูกค้าประกันโควิด "เจอจ่ายจบ-แบบอื่น" ร้องเรียน คปภ. วอนเร่งบริษัทจ่ายค่าสินไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เสียหายจากประกันโควิด ทั้งแบบ “เจอ-จ่าย-จบ” และแบบอื่น เข้าร้องเรียน คปภ. เพื่อขอให้บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

วันนี้ (15 มี ค.) นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม นำผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อนจากการทำประกันภัยโควิด ทั้งประเภท "เจอจ่ายจบ" รวมถึงกรมธรรม์ประเภทอื่นที่ไม่ได้รับเงินค่าสินไหม มาร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.)

ทั้งนี้ นายรณณรงค์ ระบุว่า พาประชาชนผู้เสียหายจากการทำประกันแล้วไม่ได้รับเงินค่าสินไหม โดยเฉพาะประเภท "เจอ จ่าย จบ" โดยเรียกร้องให้ คปภ. เร่งรัดการเบิกจ่ายให้เร็วที่สุด หลังเบิกจ่ายไม่ได้มานานกว่า 1 เดือนแล้ว โดยขณะนี้มีผู้เดือดร้อนที่รวมตัวกันประมาณ 10,000 คน เป็นกรมธรรม์จากบริษัทไทยประกันภัย 4,000 คน และบริษัทอาคเนย์ประกันภัย 3,000 คน มีผู้ได้รับความเสียหายรวมมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท พร้อมกับยืนยันว่าบริษัทประกันจะอ้างว่าประสบภาวะขาดทุนไม่ได้ เนื่องจากมี คปภ. คอยกำกับดูแลอยู่ตามกฎหมาย หากทำไม่ได้ ก็ให้ยุบ คปภ. ไปเลยดีกว่า 

นอกจากนี้ นายรณณรงค์ ยังยกกล้วยที่เตรียมมา 1 หวี ฝากให้เจ้าหน้าที่ คปภ. นำกล้วยไปให้กับเจ้าของบริษัทประกันภัย พร้อมกับบอกว่า อยากให้จ่ายเงินง่ายๆ เหมือนเป็นเรื่องกล้วยๆ บ้าง

ผู้เสียหายรายหนึ่งจากการทำประกันภัย กล่าวว่า ในวันนี้มีผู้เสียหายเกือบ 5,000 ราย ปัญหาหลักอยู่ที่ไม่สามารถติดต่อทางบริษัทได้ โทรไปสอบถามได้ข้อมูลแค่ว่าให้ “รอ” ขณะเดียวกันได้ยื่นคำร้องผ่านระบบออนไลน์ไปแล้ว ไม่ได้รับความคืบหน้า ไม่มีการอนุมัติ จึงสงสัยว่าบริษัทประวิงเวลาอะไรอยู่หรือไม่

ทั้งนี้ ยังมีอีกกรณีที่ได้รับการอนุมัติจ่ายเงินแล้ว พอถึงวันที่ต้องได้รับเงินกลับไม่ได้รับ พร้อมขอความอนุเคราะห์ว่า ให้ออกมาชี้แจงเพื่อความชัดเจน ขณะที่บางกรณีรอเป็นระยะเวลานานกว่า 7 เดือนแล้ว ทั้งที่ได้รับการอนุมัติตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับเงินประกันดังกล่าว

ทางด้าน นายโสรัจจ์ แรกสกุลชัย ผู้ช่วยเลขาธิการ คปภ. ชี้แจงถึงสถานะของบริษัทประกันภัยทั้ง 2 บริษัท (อาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัย) ว่า ขณะนี้ทั้ง 2 บริษัทอยู่ในระหว่างการขอคืนใบอนุญาต เพราะบริษัทได้แจ้งความประสงค์ยกเลิกประกอบธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้แต่ต้องไม่กระทบต่อประชาชนผู้เอาประกันภัย โดยทั้ง 2 บริษัทข้างต้นกำลังประสบปัญหาการขาดสภาพคล่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางบริษัทต้องไปดำเนินการเสริมสภาพคล่องให้เพียงพอต่อค่าสินไหมทดแทน ในส่วนของ คปภ. ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ จะมีมาตรการในการเร่งรัดติดตามให้บริษัทจ่ายค่าสินไหมทดแทนด้วยความรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม นายโสรัจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้ คปภ. จะส่งเรื่องร้องเรียนทั้งหมดให้กับบริษัทประกันภัย ซึ่งต้องเข้ามาชี้แจงต่อ คปภ. ภายใน 7 วัน แต่อาจไม่สามารถจ่ายค่าสินไหมได้ภายใน 15 วัน เพราะขึ้นอยู่กับการพิจารณาเอกสารขอเอาประกัน พร้อมย้ำว่าบริษัทประกันไม่สามารถนำหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายประกันภัยสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด 5 ข้อของกระทรวงสาธารณสุขมาใช้ได้ หากผู้เอาประกันพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน และแพทย์มีความเห็นให้พักรักษาตัว ก็จะเข้าข่ายคุ้มครองตามกรมธรรม์

ในขณะที่ นายเอกราช และนางสาวพิมพ์อร กล่าวภายหลังการยื่นหนังสือร้องเรียนและการเจรจากับทาง คปภ. ว่า ยังไม่พอใจ คำถามที่ถามไปก็ยังไม่ได้รับคำตอบ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าจะสามารถจ่ายเงินให้กับผู้เสียหายได้เมื่อไหร่ รวมถึงผิดหวังที่ คปภ. ไม่ได้เชิญบริษัทประกันภัยมาชี้แจงและร่วมเจรจาในวันนี้ด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงมีการกำหนดกรอบระยะเวลาให้กับ คปภ. 15 วัน ในการทำงานติดตามความคืบหน้าเพื่อความชัดเจน หากไม่คืบหน้าจะมีการยกระดับและเดินหน้าเรียกร้องต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook