หลวงพี่อุเทน เผยบวชพราหมณ์ให้ "ปอ-โรเบิร์ต" หวังธรรมะช่วยคลี่คลายคดีแตงโม

หลวงพี่อุเทน เผยบวชพราหมณ์ให้ "ปอ-โรเบิร์ต" หวังธรรมะช่วยคลี่คลายคดีแตงโม

หลวงพี่อุเทน เผยบวชพราหมณ์ให้ "ปอ-โรเบิร์ต" หวังธรรมะช่วยคลี่คลายคดีแตงโม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระอาจารย์อุเทน เผยบวชพราหมณ์โยคีให้ “ปอ-โรเบิร์ต” ใช้ธรรมะและจิตวิทยาช่วยสืบสวน หวังคลี่คลายบางปมในคดี “แตงโม”

วันนี้ (16 มี.ค.) พระอาจารย์อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร แถลงถึงกรณีการบวชของนายปอและนายโรเบิร์ต ที่เข้าพิธีบวชพราหมณ์ ณ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสถานปฏิบัติธรรมสาขาวัดท่าไม้ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ “แตงโม นิดา” หรือ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ซึ่งพลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยาจนเสียชีวิต ว่า การบวชดังกล่าวเป็นการบวชพราหมณ์โยคี โดยทั้งคู่ได้โกนหัวพร้อมเข้าพิธีบวชเมื่อช่วงเวลา 08.00 น. รวมทั้งถือศีล 8 ทานอาหาร 1 มื้อ ปฏิบัติกรรมฐาน เป็นเวลาอย่างน้อย 15 วัน

พระอาจารย์อุเทน กล่าวเพิ่มเติมว่า นายปอ ติดต่อเข้ามาขอบวช เพราะไม่มีวัดไหนรับ วัดท่าไม้จึงรับบวชด้วยความตั้งใจของนายปอและนายโรเบิร์ต ยืนยันว่าตามกฎหมายถ้าบวชเป็นพระไม่สามารถทำได้ ก่อนบวชได้สอบถามว่ายอมปลงผมหรือสละ และยอมลำบากได้หรือไม่ เมื่อทั้ง 2 คนตอบตกลงจึงทำพิธีบวชให้ โดยทั้งคู่มีความตั้งใจบวชอุทิศกุศให้ "แตงโม" เป็นหลัก

พร้อมกันนี้ หลวงพี่อุเทน ยังยกตัวอย่างจากหลายกรณีที่มีบุคคลมาบวช อยู่ๆ ไปก็เกิดเชื่อใจแล้วเปิดเผยเรื่องราวออกมา อีกทั้งยังถือได้ว่าเป็นกุศโลบายเพื่อให้ทั้ง นายปอและนายโรเบิร์ต เชื่อใจ หลักจิตวิทยา โดยร่วมใช้ธรรมะสืบสวนสอบหาความจริง ช่วยเจ้าหน้าที่คลี่คลาย หลักจิตวิทยา คาดว่าจะไขปมบางส่วนได้ ซึ่งหากรู้ความจริงบางอย่างแล้ว พระอาจารย์อุเทน ยืนยันว่า พร้อมให้ข้อมูลอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีระหว่างบวช หากตำรวจเรียกไปสอบปากคำเพิ่มเติม ก็สามารถทำพิธีการลาแล้วไปได้ เมื่อถามว่าการเดินธุดงค์ใกล้กับแนวขอบชายแดน หลายคนเป็นกังวลว่าจะมีการหลบหนีหรือจะข้ามแดนได้หรือไม่ พระอาจารย์อุเทน กล่าวว่า มีทหารดูแล ไม่สามารถข้ามได้อย่างแน่นอน

ส่วนการที่บวชให้ทั้ง 2 คน กลัวในเรื่องของกระแสสังคมหรือไม่ พระอาจารย์อุเทน ย้ำชัดว่า ไม่กังวล ยืนยันว่าทำดีที่สุดแล้ว

สำหรับการบวชนั้น เป็นการบวชเนกขัมมะ โยคีพราหมณ์ ชุดที่ใส่เป็นชุดสีน้ำตาลไหม้ กางเกงกาบหมู มีผ้าสไบพาดไหล่สีขาว ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อตอนเดินบิณฑบาต หากมีคนมาทำร้ายหรือเกิดกรณีต่างๆ จากคนที่ไม่พอใจ จะทำอย่างไร พระอาจารย์อุเทน ตอบว่า ถือเป็นกรรมของเขา

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ หลวงพี่อุเทน เผยบวชพราหมณ์ให้ "ปอ-โรเบิร์ต" หวังธรรมะช่วยคลี่คลายคดีแตงโม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook