"หมอพรทิพย์" ไม่อยากให้ผ่าศพ "แตงโม" รอบ 2 ชี้คำตอบทุกอย่างอยู่ที่การผ่าครั้งแรก

"หมอพรทิพย์" ไม่อยากให้ผ่าศพ "แตงโม" รอบ 2 ชี้คำตอบทุกอย่างอยู่ที่การผ่าครั้งแรก

"หมอพรทิพย์" ไม่อยากให้ผ่าศพ "แตงโม" รอบ 2 ชี้คำตอบทุกอย่างอยู่ที่การผ่าครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"หมอพรทิพย์" ย้ำไม่อยากให้ผ่าศพ "แตงโม" รอบ 2 ชี้คำตอบทุกอย่างมันอยู่ในการผ่าครั้งที่ 1 บทบาทวันนี้เป็นผู้สังเกตการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 มี.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เดินทางมาถึงสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยกล่าวยืนยันว่า ไม่มีการขัดแย้งระหว่างองค์กร หลังจากการมีกระแสข่าวว่ามีการยื้อเวลากระบวนการผ่าชันสูตรศพรอบที่ 2 ของดาราสาวชื่อดัง แตงโม นิดา หรือ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์

หลังจากวานนี้ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการยื่นเรื่องของชันสูตรศพในรอบที่ 2 มีความล่าช้า อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้ขัดข้อง ยินดีที่จะให้การชันสูตรศพ เพื่อความกระจ่าง และในวันนี้คณะแพทย์ทั้งหมดจะผ่าชันสูตรศพ 11 จุด ตามข้อสงสัยของครอบครัว ในช่วงเวลา 14.00 น. ส่วนในช่วงเช้าจะประชุมหารือกันก่อน

ต่อมาเมื่อเวลา 10.30 น. วันเดียวกัน แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ ได้เดินทางมาที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และอีกฐานะหนึ่งคือที่ปรึกษาและผู้ร่วมสังเกตการณ์การชันสูตรผ่าศพ

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า วันนี้ตนมาใน 2 ฐานะ คือ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ สว. ได้รับมอบหมายให้มาสังเกตการณ์ และอีกฐานะหนึ่งคือทางกระทรวงได้เชิญบทบาทเป็นแค่ที่ปรึกษาเรื่องประเด็นต่างๆ ไม่ใช่เรื่องของตนเอง อะไรที่เป็นเหตุที่จะให้แม่เขาคลายความสงสัยได้บ้าง ไม่ลงมือผ่า

อยากบอกสื่อว่าตนเองไม่แนะนำให้ผ่าศพครั้งที่ 2 ได้มีการแนะนำทนายไปแล้ว ได้รับทราบเรื่องวันเสาร์ว่า วันจันทร์ให้ติดต่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เกียรติ ขอทราบผล ปกติหน่วยงานราชการติดต่อปั๊บจะยังไม่ได้ผล เราเลยบอกว่าถ้าเขาอนุญาตให้นัดวันพุธเพื่อให้เขาเตรียมตัว เลยเป็นเหตุให้ตนเองไม่ได้ไป

เพราะถ้าเราได้เห็นรูปถ่ายรับฟัง เราอธิบาย หมอเชื่อว่า คุณแม่จะเข้าใจ มันเลยไม่น่าจะนำมาสู่การผ่าครั้งที่ 2 จริงๆ เราตั้งใจจะทำเช่นนั้น ไม่รู้ว่าเขาไปตกลงอะไรกัน ตนเองไม่ได้คาดเดาว่าจะได้คำตอบทุกอย่างในการผ่าครั้งที่ 2 คำตอบทุกอย่างมันอยู่ในการผ่าครั้งที่ 1 และพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวก่อนเข้าประชุม ยืนยันว่าการผ่าชันสูตรศพ แตงโม นิดา รอบ 2 ในวันนี้ น่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งหากมีประเด็นใดที่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณชนได้ จะชี้แจงหลังการผ่าชันสูตร โดยเบื้องต้น กระทรวงยุติธรรมวางกรอบการดำเนินงานทั้งหมด จะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์

ส่วนกรณีที่ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่า ไม่อยากให้มีการผ่ารอบสอง เพราะผลทางวิทยาศาสตร์เปลี่ยนแปลงไม่ได้นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ แต่วัตถุประสงค์ของกระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการต้องการที่จะชันสูตร เพื่อให้เกิดความกระจ่างและความยุติธรรม

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "หมอพรทิพย์" ไม่อยากให้ผ่าศพ "แตงโม" รอบ 2 ชี้คำตอบทุกอย่างอยู่ที่การผ่าครั้งแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook