นายกฯ ย้ำพร้อมฟื้นความสัมพันธ์หากกัมพูชาแก้ปัญหากรณี ทักษิณ

นายกฯ ย้ำพร้อมฟื้นความสัมพันธ์หากกัมพูชาแก้ปัญหากรณี ทักษิณ

นายกฯ ย้ำพร้อมฟื้นความสัมพันธ์หากกัมพูชาแก้ปัญหากรณี ทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ แสดงความยินดี ศิวรักษ์ ได้รับการปล่อยตัว และอยากให้เรื่องจบเพราะรัฐบาลไม่ได้อยู่เบื้องหลัง พร้อมชี้แจงฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ย้ำรัฐบาลพร้อมฟื้นความสัมพันธ์ แต่กัมพูชาต้องกลับไปแก้ไขปัญหาที่จุดเริ่มต้นเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกศาลกัมพูชาสั่งจำคุก 7 ปี ฐานจารกรรมข้อมูลตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเรียกร้องให้เปิดเผยผู้อยู่เบื้องหลังการออกคำสั่งให้หาข้อมูลตารางการบินของอดีตนายกรัฐมนตรีว่า เท่าที่ทราบ ตอนนายศิวรักษ์ให้การไม่ได้เป็นเช่นนั้น อีกทั้งยังมีข้อเท็จจริงชัดเจนว่ารัฐบาลไม่จำเป็นต้องเอาข้อมูลตารางการบิน เพราะมีอยู่แล้ว ดังนั้น ไม่ควรนำเรื่องนี้ไปขยายผลให้เกิดปัญหา มันน่าจะจบลงได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่นายศิวรักษ์เปลี่ยนคำพูดเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปพบเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากให้สังคมคิดเอาเอง อย่างที่ตนเคยบอกไปว่ามันมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าอะไรเป็นอะไร

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องให้นายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เข้าใจว่าทุกคนที่เกี่ยวข้องพร้อมชี้แจง เพราะมีเอกสารหลักฐานและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ตนเชื่อว่าคนที่ทำทุกอย่างตามครรลองเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทชาติ คงไม่เสียกำลังใจ แต่จะต้องทำหน้าที่ของตนต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าข้าราชการคงไม่ทำเรื่องนี้ หากไม่มีรัฐมนตรีสั่งการอยู่เบื้องหลัง นายกรัฐมนตรีย้อนถามว่า ข้าราชการทำอะไรและใครสั่งการ เพราะจากการที่ นายศิวรักษ์กับนายคำรบเคยพูดกันในโอกาสต่าง ๆ ไม่มีการไปยุ่งอะไรในเรื่องความลับ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถยืนยันได้ว่าเขามีข้อมูลอะไรในช่วงไหน อย่างไร คงจะชี้แจงได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท. ทักษิณ เขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่ากระทรวงการต่างประเทศใช้เด็กเป็นเครื่องมือ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นั่นเป็นความคิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถามว่าแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ใครบ้างในเรื่องนี้

ส่วนกรณีที่ว่าขณะนี้มีความพยายามนำกรณีนายศิวรักษ์ไปขยายผลนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากบอกคนที่ทำว่าทำไปเพื่ออะไร ต้องการให้ประเทศเพื่อนบ้านมีปัญหากัน เพราะอะไร ในเมื่อคนของเราได้รับอิสรภาพมาแล้ว และข้อเท็จจริงต่าง ๆ มีอยู่แล้ว แต่กลับมีความพยายามทำให้เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาทางการเมืองบ้าง เป็นปัญหาระหว่างประเทศบ้าง อย่าไปเป็นเครื่องมือของขบวนการตรงนั้น ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมหยิบยกกรณีนายศิวรักษ์ขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในช่วงต้นปี 2553 นั้น ไม่มีปัญหา ฝ่ายค้านมีสิทธิอภิปราย ซึ่งตนและรัฐบาลพร้อมจะชี้แจง

เมื่อถามว่ามีอะไรจะฝากถึงนายศิวรักษ์บ้างหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีด้วยที่ได้รับอิสรภาพ ทั้งนี้คิดว่านายศิวรักษ์คงไม่อยากเป็นเงื่อนไขของปัญหาอะไรเพิ่มเติม เพราะที่ผ่านมามีความเสียหายเดือดร้อนในระดับหนึ่ง ก็อยากให้เรื่องมันจบ แต่ถ้าคิดว่ายังมีอะไรที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถมาพูดคุยกับรัฐบาลได้

ส่วนความเป็นไปได้ในการประสานกับทางการกัมพูชา เพื่อขอให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน หลังเดินทางไปยังกัมพูชาตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กัมพูชาแถลงไว้ล่วงหน้าว่าไม่ส่งตัวให้ จึงถือเป็นดุลพินิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งท่าทีของทางการกัมพูชาที่ออกมาเป็นการตอกย้ำว่า ปัญหาพื้นฐานเดิมที่ควรได้รับการแก้ไขจากฝ่ายกัมพูชา ยังไม่ได้รับการแก้ไข ดังนั้น ระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา จะยังอยู่อย่างนี้

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องพิจารณาลดระดับความสัมพันธ์กับกัมพูชาเพิ่มเติมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงอยู่ในระดับนี้ ก็ถือว่าเป็นระดับที่เราได้แสดงออกชัดเจนว่ามีจุดยืนอย่างไร และไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนอะไรให้กับประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย

เมื่อถามต่อว่า เท่าที่ดูคิดว่ายากต่อการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศให้กลับมาดีดังเดิมใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรยาก อยู่ที่ความตั้งใจ ถ้ากัมพูชาจะรับฟังว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการตัดสินใจในเรื่องของ พ.ต.ท. ทักษิณ ก็ไปแก้ตรงนั้น ทั้งนี้ ได้บอกแล้วว่าไทยต้องการฟื้นความสัมพันธ์ แต่ต้องอยู่บนความเคารพและไว้วางใจซึ่งกันและกัน หากมีการละเมิดกัน ต้องยอมรับว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น ก็ต้องไปแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ต้องการให้ไทยส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำที่กัมพูชา ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็มีการส่งสัญญาณ และได้ตอบไปชัดเจนว่าปัญหาไม่ได้เริ่มต้นตรงนี้ แต่เริ่มต้นจากความจำเป็นที่เราต้องแสดงออกในปัญหาการละเมิดกระบวนการยุติธรรมของไทย ละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศ เมื่อถามว่าต้องการให้กัมพูชาส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ไทยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ทุกประเทศปฏิบัติตามพันธสัญญาและหลักสากลเท่านั้นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook