ผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2 เบื้องต้น หมอพรทิพย์ยืนยัน ฟันไม่หัก กะโหลกไม่มีแผล

ผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2 เบื้องต้น หมอพรทิพย์ยืนยัน ฟันไม่หัก กะโหลกไม่มีแผล

ผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2 เบื้องต้น หมอพรทิพย์ยืนยัน ฟันไม่หัก กะโหลกไม่มีแผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แถลงผลการชันสูตรศพแตงโม ครั้งที่ 2 เบื้องต้น ยืนยันฟันไม่หัก กะโหลกไม่แตก ยังตอบไม่ได้แผลที่ขาเกิดจากใบพัดหรือไม่ 

(17 มี.ค.65) เมื่อเวลา 17.20 น. ที่ห้องประชุมชั้น 7 รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นายศตวรรษ เศรษฐกร หรือ เต๊ะ ผู้สังเกตการณ์ตัวแทนครอบครัวน้องแตงโม นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ ร่วมแถลงข่าวผลการผ่าชันสูตรศพครั้งที่ 2 ของ แตงโม นิดา

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ในช่วงเช้า 11.00 น.ที่ผ่านมาได้มีการประชุมโดยมีคณะกรรมการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นประธานคณะกรรมการผ่าพิสูจน์ แพทย์จาก รพ.รามาธิบดี  รพ.จุฬาฯ รพ.ธรรมศาสตร์ และทันตแพทย์ที่เข้ามาร่วมผ่าพิสูจน์ในครั้งนี้ด้วย เพื่อให้ครอบคลุมของประเด็นที่มีความต้องการของแม่งแตงโม ซึ่งได้ยื่นเรื่องมาที่กระทรวงยุติธรรม รวมทั้งคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ที่ร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ และมี นายศตวรรษ เศรษฐกร หรือ เต๊ะ พร้อมทนายความที่เป็นตัวแทนของแม่น้องแตงโมเข้าร่วมในการรับฟัง รวมทั้งผบก.นิติเวชวิทยา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมคณะ ที่เข้ามาร่วมชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินการผ่าพิสูจน์และบรรยายสรุปว่าได้ดำเนินการอะไรไปบ้าง ก่อนจะเข้าผ่าพิสูจน์น้องแตงโมการทำงานจะทำงานในกรอบของการตรวจพิสูจน์ศพของน้องแตงโมเท่านั้น

สิ่งที่คุณแม่น้องแตงโมอยากให้ตรวจพิสูจน์คือที่ศีรษะโดยรอบ ใบหน้า ลำคอ หน้าอกใต้ลำคอ บาดแผลที่ขา บาดแผลที่น่องและข้อพับทั้งสองข้าง เล็บมือทั้งสองข้าง แผ่นหลัง หลอดลม อวัยวะเพศ เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันเสียชีวิต สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณแม่น้องแตงโมร้องขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรมดำเนินการ ตรวจพิสูจน์ตลอดจนข้อสังเกตในบางประเด็นเพื่อให้คลายสงสัย ซึ่งคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ก็ได้กรุณาแนะนำด้วยในบางจุดที่ต้องมีการตรวจพิสูจน์ เราจึงต้องวางไทม์ไลน์ในการที่จะบอกว่าหลังจากที่มีการชี้แจงให้พี่น้องสื่อมวลชนรับทราบว่าวันนี้มีอะไรบ้างที่พอที่จะแจ้งให้ทราบได้บางในบางประเด็น อาจจะต้องใช้เวลาเพราะเราจะต้องนำสิ่งที่ผ่าพิสูจน์เข้าตรวจทางห้องแล็บอีกครั้งหนึ่ง ต้องรอเรื่องของผลสรุปรายงานของแพทย์อีกครั้งหนึ่งด้วย หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องของกรอบการทำงานในส่วนของดีเอ็นเอและเนื้อเยื่อทั้งหลาย ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะเป็นผู้ติดตามผลและมีการวางแผนไว้ว่าภายในสองสัปดาห์นี้ ทุกอย่างที่ดำเนินการไปต้องได้คำตอบและแล้วเสร็จกรณีเรื่องของการตรวจพิสูจน์ ส่วนบางประเด็นใน 11 ข้อ อาจจะมีบางเรื่องไปก้าวล่วงเรื่องของการสืบสวนสอบสวนไม่ใช่เป็นสิ่งที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะดำเนินการได้ เนื่องจากว่า กฏหมายไม่อนุญาตให้เราทำได้ เพราะฉะนั้นในบางเรื่องอาจจะต้องสอบถามพนักงานสอบสวนต่อไปหรือส่วนที่เกี่ยวข้อง เราคือส่วนหนึ่งของจิ๊กซอว์ที่จะทำให้เกิดความกระจ่างในเรื่องที่พี่น้องประชาชนสงสัย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ในการชันสูตรพลิกศพครั้งที่ 2 จะมีข้อจำกัดหลายๆ อย่างที่ไม่เหมือนกับการชันสูตรศพครั้งแรก  วันนี้ได้มีการประชุมร่วมกับทางผู้ผ่าชันสูตรศพครั้งแรกเกี่ยวกับประเด็นการผ่าครั้งแรกคือสถาบันนิติเวชวิทยา ได้ร่วมกับคณะกรรมการการผ่าชันสูตร ทำการตรวจชันสูตรศพโดยดูจากลักษณะภายนอกทั้งหมด เรื่องบาดแผลที่มีการเกิดขึ้นให้ตรวจพร้อมกับให้มีการตรวจเจอในครั้งแรก ตรวจการเปลี่ยนแปลงภายหลังตาย การเปลี่ยนแปลงภายหลังตายที่มีการเน่าของร่างกาย มีบางส่วนทำให้เกิดมีความสงสัยว่าการเปลี่ยนแปลงภายหลังตาย เป็นลักษณะของบาดแผล โดยมีการตรวจและตัดเนื้อเยื่อไปตรวจในห้องปฏิบัติการ และได้มีการตรวจเฉพาะจุดตามที่มารดาคุณแตงโมได้ร้องขอมา เช่นอวัยวะเพศ บาดแผลต่างๆ หลอดลม นอกจากนี้ได้เรียนเชิญทันตแพทย์จากคณะทันตแพทย์ศาสตร์ รพ.จุฬาฯ มาทำการตรวจฟันที่มีประเด็นเรื่องการบาดเจ็บของฟันหรือไม่ และได้มีการเปรียบเทียบภาพถ่ายทางรังสีโดยการทำเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อจะดูการบาดเจ็บเกี่ยวกับกระดูกและกะโหลกศีรษะจากการตรวจทั้งหมดเรียบร้อยแล้วคิดว่าผลการชันสูตรน่าจะเร่งให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เปิดเผยว่า ตนเองไม่ได้เข้าไปก้าวก่าย เข้ามาทำในสิ่งที่สื่อมวลชนอยากรู้เรื่องแรกเลยคือ คุณหมอจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นผู้เห็นศพคนแรก ลูกตาปกติไม่มีบาดแผลไม่มีลักษณะการเน่าที่ไม่เท่ากันสองซีก สิ่งที่มันเกิดขึ้นคือมีการเปลี่ยนแปลงหลังตายของศพที่ขึ้นจากน้ำและมีการไปค้างอยู่ที่โรงพักกว่าจะไปถึงสถาบันนิติเวช โดยภาพที่หลุดออกไปเป็นภาพที่อยู่ในรถจึงเกิดความเข้าใจผิด ตนเองได้ดูภาพของคุณหมอพร้อมกับทุกคนด้วย ได้ดูของสถาบันนิติเวชและได้ดูการผ่าศพซ้ำ สรุปว่าฟันครบไม่มีรอยช้ำไม่มีบาดแผลใดๆ หนังศีรษะไม่มีรอยช้ำ กะโหลกศีรษะไม่แตก ในครั้งนี้ได้มีการตรวจอย่างละเอียดครบถ้วน โดยมีอาจารย์ของคณะทันตแพทย์ ตาไม่มีจุดเลือดออกไม่มีลักษณะของการขาดอากาศหายใจ บาดแผลที่ขาในการร่วมกันดูครั้งนี้ทำให้เราเห็นเป็นบาดแผลที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งตรงนี้คงจะต้องให้พนักงานสอบสวนคุยกับคุณหมอคณะกรรมการชุดนี้กับนิติเวชเพื่อนำไปเปรียบเทียบเพราะเป็นบาดแผลที่มีลักษณะเฉพาะที่น่าจะหาสาเหตุได้ว่าเกิดจากอะไร ไม่ใช่แผลใหญ่แต่เป็นแผลอื่น  จุดใหญ่ใจความคือติดใจเรื่องศีรษะและฟันก็ตอบให้แล้ว

ในส่วนของกระเพาะปัสสาวะดูจากภาพถ่ายไม่ได้เต็ม แต่ก็บอกอะไรไม่ได้เพราะศพเน่า ในทางนิติเวชไม่ใช่เห็นปั๊บจะบอกได้เลย เช่นเดียวกันกับบาดแผลใหญ่ว่าจะเกิดจากใบพัดเรือหรือไม่ แน่นอนไม่เหมือนแต่ก็ไม่ได้แปลว่าไม่ใช่หรือใช่ แต่วันนี้เรามาดูร่วมกันเราเห็นบาดแผลชัดแต่ทุกคนห้ามถามเพราะมันเป็นเรื่องของคดี จึงต้องให้พนักงานสอบสวนมาคุยกับคุณหมอเพื่อนำไปดูว่าบาดแผลมันเกิดจากอะไรการมาดำเนินการในครั้งนี้ทำให้ได้ประเด็น และต้องขอบคุณการชันสูตรครั้งแรกเพราะทำให้รู้ว่าบาดแผลใหญ่เกิดขึ้นก่อนเสียชีวิต ถ้าการทำงานตำรวจ แพทย์ และพิสูจน์หลักฐานน่าจะตอบได้

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ประเด็นที่มีคนสงสัยเรื่องของกระดูกร่างกายบาดแผล ได้ดูทั้งหมดแล้วไม่มีร่องรอยการแตกหักของกระดูก อย่างไรก็ตามต้องรอผลจากแพทย์อีกครั้งหนึ่ง จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะได้สรุปรายงานให้ทางสื่อมวลชนได้ทราบ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook