มาแล้วลูกจ๋า PM 2.5 ที่หนูไม่อยากได้ ภาคเหนืออากาศไม่ไหว

มาแล้วลูกจ๋า PM 2.5 ที่หนูไม่อยากได้ ภาคเหนืออากาศไม่ไหว

มาแล้วลูกจ๋า PM 2.5 ที่หนูไม่อยากได้ ภาคเหนืออากาศไม่ไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ aqicn.org เผยดัชนีคุณภาพอากาศเมื่อเวลา 15.00 น. พบว่าหลายจังหวัดทางภาคเหนือของไทยมีคุณภาพอากาศที่ไม่ดีนัก จากปริมาณฝุ่นละอองในอากาศขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ปริมาณมาก

ข้อมูลดังกล่าวระบุว่าใน จ.แม่ฮ่องสอน หลายจุดมีดัชนีเป็นสีม่วง หรือเกินระดับ 200 ซึ่งแปลว่าอากาศเข้าขั้นเป็นพิษ อย่างเช่น เครื่องวัดคุณภาพอากาศที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) นาป่าแปก ที่วัดได้ระดับ 265 ใกล้เคียงกับที่วัดพระธาตุดอยกองมู ที่วัดได้ระดับ 251 ส่วนที่ ต.เวียงเหนือ อ.ปาย วัดได้ที่ระดับ 204

จ.เชียงใหม่ ก็ไม่น้อยน่า ค่าฝุ่นหลายจุดอยู่ในระดับสีแดง ซึ่งเป็นอันตรายต่อการหายใจ อย่างเช่นที่สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ระดับ 178 ขณะเดียวกันที่โรงเรียนวัดช่อแล ต.ช่อแล อ.แม่แตง อยู่ที่ระดับ 179 ส่วนที่โรงเรียนฝางชนูปถัมป์ อ.ฝาง อยู่ที่ระดับ 156

ด้าน จ.ลำปาง สภาพอากาศก็ย่ำแย่เช่นกัน เครื่องวัดคุณภาพอากาศที่ที่ว่าการ อ.เถิน วัดได้ระดับ 154 สีแดงเช่นกัน ส่วนที่ศูนย์บริการสาธารณสุขบ้านกาด ต.ปงแสน อ.เมืองลำปาง วัดได้ระดับ 156

นอกจากนี้พบว่าหลายพื้นที่ในภาคกลาง เช่น จ.พิษณุโลก จ.นครสวรรค์ จ.สิงห์บุรี และกรุงเทพมหานคร ก็มีอากาศย่ำแย่ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ระดับปานกลางหรือสีเหลือง ยกเว้นหลายพื้นที่ของ จ.อำนาจเจริญ ที่เป็นสีส้มและแดง

ส่วนภาคใต้คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีเหลืองและเขียว

ปัญหา PM 2.5 ในภาคเหนือเป็นปัญหาที่เรื้อรังมายาวนานหลายสิบปี และมีความซับซ้อน จากลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ลุ่มหุบเขาสลับเทือกเขาที่ทำให้อากาศระบายไม่ดีนัก ประกอบการการเผาเพื่อทำการเกษตรป้อนผลผลิตสู่บริษัทใหญ่ และการเผาจากเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกัน การขาดแคลนระบบขนส่งมวลชนก็ทำให้ประชาชนทั้งในพื้นที่และนักท่องเที่ยวพึ่งพาการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook