ต้นสังกัดชี้แจง หลังข้าราชการเกษียณชวดเงินบำนาญ ขึ้นป้ายประกาศขายไต

ต้นสังกัดชี้แจง หลังข้าราชการเกษียณชวดเงินบำนาญ ขึ้นป้ายประกาศขายไต

ต้นสังกัดชี้แจง หลังข้าราชการเกษียณชวดเงินบำนาญ ขึ้นป้ายประกาศขายไต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้นสังกัดชี้แจง หลังข้าราชการเกษียณไม่ได้รับเงินบำนาญ ขึ้นป้ายประกาศขายไต

กรณีสังคมออนไลน์ เผยแพร่ข่าวข้าราชการเกษียณขึ้นป้าย “ขายไต” ด่วน โอด 16 เดือนแล้ว ยังไม่ได้เงินแม้แต่บาทเดียว

ล่าสุดตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ ข้าราชการเกษียณเกษียณ ขึ้นป้าย “ขายไต” ดังกล่าว คือ ร.ต.อ.หญิงชุติกาญจน์ คุ้มภัย ซึ่งเข้ารับราชการตำรวจเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2522 ต่อมามีการตรา พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญขึ้นในปี พ.ศ. 2539 โดยให้ข้าราชการที่อยู่ก่อนวันที่ พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าวประกาศใช้ จะสมัครเป็นสมาชิกของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการหรือไม่ก็ได้

ร.ต.อ.หญิงชุติกาญจน์ คุ้มภัย พิจารณาแล้วจึงไม่สมัครเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการแต่อย่างใด และต่อมาได้ขอลาออกจากราชการเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลท่ามะขาม ภายหลังจากการสมัครรับเลือกตั้ง จึงขอกลับเข้ารับราชการอีกครั้งในตำแหน่งเดิม ตำรวจภูธรภาค 7 จึงมีคำสั่งตำรวจภูธรภาค 7 ที่ 1516/2555 ลงวันที่ 30 พ.ย. 2555 เรื่อง บรรจุและแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ให้ ร.ต.อ.หญิงชุติกาญจน์ คุ้มภัย กลับเข้ารับราชการอีกครั้ง โดยยังคงได้รับอัตราเงินเดือนเดิม ตลอดระยะเวลาที่ ร.ต.อ.หญิงชุติกาญจน์ ฯ กลับเข้ามารับราชการ ไม่ได้เป็นสมาชิก กบข. และไม่ได้มีการหักเงินให้กับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการตั้งแต่กลับเข้ารับราชการมาโดยตลอด

จนกระทั่ง ร.ต.อ.หญิงชุติกาญจน์ ฯ ได้เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2563 โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2563 เจ้าหน้าที่กำลังพลบำเหน็จบำนาญ ภ.จว.กาญจนบุรี ได้จัดส่งแฟ้มประวัติพร้อมกับแบบขอบำนาญปกติ ไปยังคลังเขต 7 เพื่อตรวจสอบและขออนุมัติจ่ายเงินบำนาญให้กับข้าราชการที่เกษียณอายุในปีพ.ศ.2563  ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่คลังเขต 7 ตรวจสอบเอกสารแล้วพบว่า ได้มีการลาออกเพื่อลงสมัครนายกเทศมนตรีตำบล ท่ามะขาม เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2555 และกลับเข้ารับราชการเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2555

เจ้าหน้าที่คลังเขต 7 จึงแจ้งว่า ข้าราชการที่ลาออก และกลับเข้ารับราชการใหม่ หลังปี พ.ศ. 2540 ต้องเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ แต่ปรากฏว่ายังไม่ได้มีการหักเงินของ ร.ต.อ.หญิงชุติกาญจน์ ฯ เข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการนับแต่กลับเข้ารับราชการ เพื่อให้การนำส่งเงินของสมาชิกเป็นไปอย่างถูกต้อง กบข. จึงคำนวณเงินนำส่งในช่วงที่ขาดส่ง ร.ต.อ.หญิงชุติกาญจน์ ฯ ยืนยันว่าตนเองไม่ได้เป็นสมาชิก กบข. และไม่ประสงค์ที่จะสมัครเป็นสมาชิก กบข.แต่อย่างใด และ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อไม่ขอเป็นสมาชิก กบข.ตามที่คลังเขต 7 แจ้ง และศาลปกครองจังหวัดสุพรรณบุรี มีคำสั่งยกคำร้อง ร.ต.อ.หญิง ชุติกาญจน์ ฯ จึงทำหนังสือร้องต่อศาลปกครองสูงสุด ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำพิพากษา

การที่ ร.ต.อ.หญิง ชุติกาญจน์ฯ ไม่ได้รับเงินเดือนบำเหน็จบำนาญ เนื่องจาก ไม่ยินยอมส่งเงินเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ทำให้คลังเขต 7 ไม่สามารถคำนวณบำเหน็จบำนาญ และขออนุมัติจ่ายเงินบำนาญให้ได้ นับตั้งแต่เกษียณอายุราชการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook