สหรัฐวอนอิหร่านปล่อย 3 ชาวอเมริกัน

สหรัฐวอนอิหร่านปล่อย 3 ชาวอเมริกัน

สหรัฐวอนอิหร่านปล่อย 3 ชาวอเมริกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอนอิหร่านปล่อย 3 มะกัน หลังพลัดหลงข้ามชายแดนเข้าไปในเขตอิหร่าน ขณะกำลังเดินเขาอยู่ในเขตแดนของอิรัก

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องเมื่อวานนี้ให้อิหร่านปล่อยตัวชาวอเมริกัน 3 คน ที่พลัดหลงข้ามชายแดนเข้าไปในเขตอิหร่าน ขณะกำลังเดินเขาอยู่ในเขตแดนของอิรัก โดยนางคลินตันกล่าวหลังจากนายมานูเชอร์ มอตตากิ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า บุคคลทั้ง 3 คนจะถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดี แม้ว่า เขายังไม่ได้ระบุถึงการตั้งข้อกล่าวหา ทั้งนี้ ชาวอเมริกันทั้ง 3 คน ซึ่งประกอบด้วยเชน บูเออร์,ซาราห์ ชูร์ด และจอช แฟตทัล ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ใกล้เมืองมาริวาน และกำลังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำเอวินในกรุงเตหะราน โดยถูกตั้งข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิหร่านกล่าวหาพวกเขาก่อนหน้านี้ว่า เป็นสายลับ จารกรรมข้อมูลของอิหร่าน แม้ว่า ครอบครัวของพวกเขาจะกล่าวว่า ทั้งหมดพลัดหลงข้ามพรมแดนเข้าไปในเขตอิหร่านโดยบังเอิญ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐขอเรียกร้องผู้นำอิหร่านปล่อยตัววัยรุ่นทั้ง 3 และปล่อยพวกเขาเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากพิจารณาแล้วไม่พบการกระทำผิด ไม่มีพื้นที่ที่จะตั้งข้อกล่าวหาได้ พวกเขาพลัดหลงขณะปีนเขา แต่โชคไม่ดีที่เดินข้ามพรมแดนเข้าไปในอิหร่าน เพราะบริเวณดังกล่าวไม่มีหลักเขต

อย่างไรก็ตาม นายมอตตากิ กล่าวในที่แถลงข่าวก่อนหน้านี้ว่า กำลังมีการสอบสวนชาวอเมริกัน 3 คน ซึ่งเข้าเมืองผิดกฎหมายด้วยพฤติกรรมที่น่าสงสัย และจะถูกนำตัวขึ้นพิจารณาในศาล

เจ้าหน้าที่ทูตสวิส ซึ่งเป็นตัวแทนผลประโยชน์ของสหรัฐในอิหร่าน ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐ ได้รับอนุญาตให้เข้าพบชาวอเมริกันทั้ง 3 คนเป็นครั้งแรกเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook