ฮือฮา! หนังกลางแปลง 43 จอ ฉายประชันดังกระหึ่มลานวัด แก้บน "หลวงปู่ทิม"

ฮือฮา! หนังกลางแปลง 43 จอ ฉายประชันดังกระหึ่มลานวัด แก้บน "หลวงปู่ทิม"

ฮือฮา! หนังกลางแปลง 43 จอ ฉายประชันดังกระหึ่มลานวัด แก้บน "หลวงปู่ทิม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มอนุรักษ์หนังกลางแปลงภาคตะวันออก ขนหนังกลางแปลงกว่า 40 จอ ฉายสนั่นลั่นลานวัดถวายแก้บนหลวงปู่ทิม อิสริโก พระเกจิดังระยอง

เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 มี.ค.) บรรดากลุ่มอนุรักษ์หนังกลางแปลงภาคตะวันออก ขนหนังกลางแปลงถึง 43 จอ ไปตั้งกางจอฉายหนังกลางแปลงในบริเวณลานวัดละหารไร่ ตำบลหนองละลอก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง จนสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับบรรดาชาวบ้านและเด็กเล็กในชุมชนเป็นอย่างมาก โดยหนังกลางแปลงแต่ละจอจะนำระบบเครื่องเสียง แสง สี ไฟ ติดตั้งหน้าจอเปิดแข่งขันกันดังกระหึ่มลั่นลานวัด  

ทั้งนี้ นายพิเชษฐ์ เจริญวุฒิภาพยนตร์ ประธานกลุ่มอนุรักษ์หนังกลางแปลงภาคตะวันออก กล่าวว่า การจัดงานขึ้นครั้งนี้ เพื่อต้องการจะนำหนังกลางแปลงมาฉายถวายหลวงปู่ทิม อิสริโก พระเกจิดังจังหวัดระยอง และเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดละหารไร่แห่งนี้ เพื่อเป็นการแก้บน ที่เมื่อกลางปีที่แล้วตนเคยมากราบไหว้สักการะรูปปั้นขี้ผึ้งของหลวงปู่ทิมบนศาลาการเปรียญ พร้อมทั้งบนบานขอพึ่งบุญบารมีของหลวงปู่ทิม ช่วยเหลือดลบันดาลนำพากิจการหนังกลางแปลงให้กลับฟื้นคืนมา มีเจ้าภาพจ้างงานไปฉายต่อเนื่อง มีงานมีรายได้ให้กิจการเดินต่อไป

จากนั้นหลังได้บนบาน หลวงปู่ทิม ไว้แล้วทำให้กิจการหนังกลางแปลงเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ตนจึงบอกบุญไปยังผู้ประกอบกิจการหนังกลางแปลงในภาคตะวันออกซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์หนังกลางแปลงภาคตะวันออก ได้นำหนังมาฉายเพื่อถวายหลวงปู่ทิม ตอนแรกตั้งใจจะนำมาสัก 10 จอ แต่พอบอกบุญไปแล้ว ปรากฏว่าเจ้าของกิจการหนังกลางแปลงต่างพากันนำหนังมาฉายกันอย่างคึกคักจนเต็มลานวัด รวมทั้งสิ้น 43 จอด้วยกัน พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกันจัดผ้าป่าและอุปกรณ์กีฬาทอดถวายวัดละหารไร่ นำไปใช้ในกิจการของวัดและส่งเสริมด้านการศึกษาและการกีฬาให้แก่เด็กเยาวชนในโรงเรียนวัดละหารไร่อีกด้วย  

อย่างไรก็ดี นายพิเชษฐ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า มหรสพประเภทหนังกลางแปลง ซึ่งแต่ก่อนนั้นเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ถือเป็นมหรสพยอดฮิตยอดนิยมที่เจ้าภาพจัดงานบุญต่างๆ มักจะว่าจ้างหนังกลางแปลงไปฉายในงานเพื่อเฉลิมฉลองงานแบบชนิดฉายกันยันฟ้าสางหรือสว่าง ทำเอากิจการหนังกลางแปลงรุ่งโรจน์ เจ้าของกิจการหนังกลางแปลงแต่ละรายมีงานไม่ว่างเว้น มีงานแทบทุกคืน แต่ปัจจุบันหนังกลางแปลงได้ล้มหายไปจากสารบบงานบุญหรืองานต่างๆ แล้ว เพราะไม่มีเจ้าภาพ ไม่ว่าจ้างหนังกลางแปลงไปฉายแล้ว เนื่องจากจ้างไปฉายไม่มีคนดู หรือจ้างไปฉายให้ผีดูเท่านั้น จนทำให้หนังกลางแปลงเริ่มสูญหายไป

เจ้าของกิจการหนังกลางแปลงต่างพากันปิดกิจการไปเกือบทั้งหมด ตนซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบกิจการหนังกลางแปลง จึงอยากจะอนุรักษ์หนังกลางแปลงเอาไว้ให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ดู หรืออย่างน้อยไม่ให้กิจการนี้ต้องล้มหายหรือสูญหายไป ตอนนั้นไม่รู้จะไปขอความช่วยเหลือจากใครให้ยื่นมือมาช่วย เลยหันมาขอพึ่งบุญบารมีของหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ ที่ตนให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นทุนเดิมช่วยเหลือ อีกทั้งหลังจากเข้ากราบไหว้บนบานหลวงปู่ทิม ทำให้กิจการหนังกลางแปลงเป็นไปตามเป้าหมายที่บนบานขอไว้ จึงนัดแนะกลุ่มสมาชิกจัดหนังกลางแปลงมาถวายดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ฮือฮา! หนังกลางแปลง 43 จอ ฉายประชันดังกระหึ่มลานวัด แก้บน "หลวงปู่ทิม"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook