Cat Cafe Lviv คาเฟ่แมวยูเครน ไม่ปิด-ไม่หนีผู้รุกราน (มีคลิป)

Cat Cafe Lviv คาเฟ่แมวยูเครน ไม่ปิด-ไม่หนีผู้รุกราน (มีคลิป)

Cat Cafe Lviv คาเฟ่แมวยูเครน ไม่ปิด-ไม่หนีผู้รุกราน (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะที่สงครามกำลังคืบคลานเข้ามา คาเฟ่แมวแห่งหนึ่งในภาคตะวันตกของยูเครน ยังคงยืนหยัดที่จะเปิดให้บริการต่อไป เพื่อเป็นสถานที่ผ่อนคลายและปลอบประโลมใจผู้คนในยามทุกข์ยากจากภัยสงคราม

Cat Cafe Lviv ร้านอาหารและคาเฟ่แมวในเมืองลวีฟ เมืองใหญ่ทางฝั่งตะวันตกของประเทศยูเครน ยังคงเปิดให้บริการทุกวัน แม้การรุกรานของกองทัพรัสเซียจะเริ่มขยายเข้ามาในภูมิภาคนี้ของประเทศ

คาเฟ่แมวแห่งนี้เปิดบริการมาแล้ว 6 ปี มีแมวเหมียวหลากหลายสายพันธุ์จำนวน 20 ตัว พร้อมพบปะให้การต้อนรับกับผู้มาเยือน

ในเฟซบุ๊กเพจของร้านขึ้นข้อความว่า "แม้ในวันที่เศร้าสลดแบบนี้ เจ้าขนปุยของเราจะช่วยให้คุณยิ้มได้"

เซอร์เฮย์ โอลินิก เจ้าของ Cat Cafe Lviv บอกว่า ตอนนี้ที่ร้านมีลูกค้าขาประจำที่เป็นคนจากเมืองอื่น ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ ลูกค้าต้องการบริการอาหารอุ่นๆ และได้สัมผัสและรับความรู้สึกดีๆ จากการเล่น หรือการโอบกอดแมวเหมียวขนฟูทั้งหลาย

แม้เมืองจำนวนมากของยูเครนจะถูกมิสไซส์และระเบิดจากรัสเซียถล่มจนราบเป็นหน้ากลอง เซอร์เฮย์ บอกว่า ตอนนี้ลวีฟก็ยังคงสงบสุขกว่าเมืองอื่นๆ ในยูเครน และเขากับทีมงานก็เตรียมพร้อมที่จะรับมือกับทุกสถานการณ์ 

ช่วงสามสัปดาห์แรกหลังการเปิดฉากรุกราน ภาคตะวันตกของยูเครน ยังไม่ตกเป็นเป้าการโจมตีของรัสเซีย ลวีฟจึงยังดูห่างไกลจากผู้รุกราน และเป็นเมืองปลายทางที่ชาวยูเครนจากพื้นที่สงครามอพยพมาหาที่พักพิงที่ปลอดภัย ก่อนเดินทางข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างโปแลนด์ที่อยู่ห่างออกไป 70 กม.

เช้าตรู่ของวันที่ 18 มี.ค. รัสเซียเปิดฉากโจมตีฝั่งตะวันตกของยูเครนเป็นครั้งแรก โดยยิงจรวดมิสไซส์ถล่มโรงซ่อมบำรุงเครื่องบิน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองลวีฟและชายแดนของประเทศโปแลนด์

ลวีฟ เป็นเมืองเก่าแก่ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยยุคกลาง และเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกของยูเครน ลวีฟมีโบราณสถานสำคัญเก่าแก่ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 7 แห่ง และเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม 

ขณะนี้ ลวีฟรองรับผู้อพยพจากเมืองต่างๆ มากกว่า 700,000 คน องค์การสหประชาชาติ เผยว่ามีชาวยูเครนลี้ภัยออกนอกประเทศแล้วถึง 3.5 ล้านคน

เซอร์เฮย์ บอกว่า แมวเหล่านี้คือครอบครัว เขาจะไม่ไปจากยูเครนและจะเปิดบริการคาเฟ่แมวต่อไป เพราะนี่เป็นที่แห่งเดียวที่เขาควรจะได้เห็นตัวเองในอนาคต 

"เรามีห้องขนาดใหญ่ 3 ห้อง 2 ห้องอยู่ชั้นใต้ดิน ในกรณีที่สัญญาณเตือนภัยทางอากาศดัง เรามีที่หลบภัยสำหรับแขกและแมวของเรา" เซอร์เฮย์บอก

Cat Cafe Lviv แบ่ง 50% ของรายได้ และ 20% ของเงินบริจาคมอบให้กับกองทัพยูเครน สำหรับการต่อสู้กับผู้รุกราน 

เซอร์เฮย์เชื่อว่า กองทัพและประชาชนชาวยูเครน จะสามารถขับไล่ผู้รุกรานออกไปจากแผ่นดินเกิดได้สำเร็จในท้ายที่สุด

"ขอบคุณมากมายสำหรับความช่วยเหลือของพวกคุณ ขอบคุณพวกคุณทุกคน เรามองไปที่อนาคตอย่างเปี่ยมด้วยความหวัง เราจะพบกันอย่างแน่นอนที่ Cat Cafe ในยูเครนตะวันตก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook