วงการหนังสูญเสีย "สมพงษ์ ตรีบุบผา" ผู้กำกับดังในตำนาน ฉายาเศรษฐีอารมณ์ขัน

วงการหนังสูญเสีย "สมพงษ์ ตรีบุบผา" ผู้กำกับดังในตำนาน ฉายาเศรษฐีอารมณ์ขัน

วงการหนังสูญเสีย "สมพงษ์ ตรีบุบผา" ผู้กำกับดังในตำนาน ฉายาเศรษฐีอารมณ์ขัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการภาพยนตร์สูญเสีย "สมพงษ์ ตรีบุบผา" ผู้กำกับดังในตำนาน หลังป่วยไทรอยด์ ปอดติดเชื้อ เสียชีวิตด้วยวับ 76 ปี

เฟซบุ๊ก ดาราภาพยนตร์ ได้แจ้งข่าว ผู้กำกับชื่อดัง เบิ้ม สมพงษ์ ตรีบุบผา ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยอาการติดเชื้อในปอด สิริอายุ 76 ปี โดยเฟซบุ๊ก ดาราภาพยนตร์ได้เผยว่า

เบิ้ม สมพงษ์ ตรีบุบผา ผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีผลงานสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้คนไทยได้อารมณ์ดีมาตลอดหลายสิบปี เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยอาการติดเชื้อในปอด สิริอายุได้ 76 ปี

ซึ่งจะมีพิธีสวดพระอภิธรรม วัดภคินีนาถวรวิหาร ศาลา 1 (เชิงสะพานซังฮี้) ถ.ราชวิถี แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ในวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2565

เบิ้ม สมพงษ์ ตรีบุบผา

โดยลูกสาวเปิดเผยว่า ในช่วงหลังคุณพ่อสุขภาพไม่ค่อยดีด้วยโรคไทรอยด์เป็นพิษ โดยไทรอยด์โตมาก แต่แพทย์ไม่สามารถผ่าตัดออกได้ เพราะคุณพ่ออายุมากประกอบกับมีเรื่องของระบบการเต้นของหัวใจไม่ดี และโรคความดันต่ำ ทำให้สุขภาพของคุณพ่อไม่แข็งแรง ในช่วงที่พ่อไปทำงานที่กัมพูชาประมาณ 3 ปี เกือบ 4 ปี ก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพตลอด และที่เข้าโรงพยาบาลวชิระครั้งล่าสุดนี้ก็เนื่องจากไทรอยด์โตไปเบียดทับเส้นเลือดใหญ่ และหลอดลม ทำให้หายใจไม่สะดวก

และตามที่บอกในตอนแรกว่า ด้วยโรคประจำตัวคือหัวใจกับความดันและอายุ ทำให้แพทย์ไม่สามารถผ่าตัดเอาไทรอยด์ออกได้ เมื่อชิ้นเนื้อไทรอยด์โตจนเบียดหลอดลม ทำให้ปอดอักเสบ และติดเชื้อในปอดและเสียชีวิตเมื่อ เวลาประมาณตีห้า (วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม 2565) ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลวชิระ คุณพ่ออายุ 76 ย่าง 77 ปี

เบิ้ม สมพงษ์-สรพงษ์-เนาวรัตน์

ประวัติของ "สมพงษ์ ตรีบุปผา" 

"สมพงษ์ ตรีบุปผา" มีชื่อเล่นว่า เบิ้ม เกิดปี พ.ศ.2488 เป็นคนบ้านแพน อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  "สมพงษ์" เรียนดี เรียนเก่ง แต่ฐานะทางบ้านยากจนไม่มีเงินส่งเสียให้เล่าเรียน จะให้เลิกเรียน แต่โชคดีที่ครูใหญ่ให้ทุนเรียนฟรีๆ จึงได้เรียนต่อจนจบชั้นมัธยม 6

จากนั้นติดตามกองถ่ายทำภาพยนตร์ไปฝึกงาน ราวๆ ปี 2507 ต่อมาสมพงษ์ได้เข้าไปอยู่ในกองถ่ายหนังเรื่อง "วีระบุรุษเมืองใต้" ของ "วิเชียร วีระโชติ" ซึ่งมีศักดิ์เป็นอา ก่อนค่อยๆ เรียนรู้งานเข้าไปเป็นตากล้องภาพนิ่ง ทำหน้าที่บอกบท จัดเสื้อผ้า และสมพงษ์เริ่มแสดงเป็นตัวประกอบครั้งแรกในเรื่อง คุณครูคนใหม่ (2518)

ต่อมาก็ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้กำกับการแสดง และได้เป็นผู้กำกับการแสดงหนังเรื่องแรกคือ "กามเทพเล่นกล" ฉายครั้งแรกวันที่ 30 มกราคม 2519 ที่โรงหนังศาลาเฉลิมกรุง เป็นหนังตลกที่แหวกตลาดหนังบู๊ขึ้นมาทำรายได้สูงถึง 3 ล้านบาท

ผลงานของ สมพงษ์ ตรีบุบผา

ผลงานต่อมาที่รายได้ดีไม่แพ้กันคือ "ไอ้คุณเฉิ่ม" นำแสดงโดย กรุง-มยุรา-สรพงศ์-เนาวรัตน์ สร้างและกำกับโดย ตรีบุบผาฟิล์ม ฉายครั้งแรกวันที่ 25 มีนาคม 2520 สร้างชื่อเสียงให้กับสมพงษ์ ตรีบุบผา ในฐานะผู้กำกับเศรษฐีอารมณ์ขัน และยิ่งกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกเมื่อหนังตลกเรื่อง เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง ออกฉาย เป็นเรื่องของหนุ่มบ้านนอก 3 คนคือ เด่น-เด๋อ-เทพ เป็นคน ซื่อๆ เซ่อๆ จึงทำอะไรที่เปิ่นๆ เฉยๆ ดูตลกในสังคมเมืองหลวง 

ผลงานลำดับถัดมาของสมพงษ์ ตรีบุบผา อาทิ วัยเสเพล , ทรามวัยใจเด็ด , กามเทพหัวเราะ , สองเรา , กิ่งทองใบตำแย, เป๋อจอมเปิ่น , เฉยแหลก , ซูเปอร์เก๊าส์ , กุ๊กมือเก่า ,เขยบ้านนอก , ยุ่งนักรักซะเลย, ตลุยโรงหมอ, เฉิ่ม เฉิ่ม แล้วก็ฉ่ำ 

ต่อมาธุรกิจภาพยนตร์ไทยเปลี่ยนรูปแบบ ทำให้สมพงษ์เบนเข็มไปรับงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ประเทศกัมพูชาแทน โดยมีผลงานสร้างงานภาพยนตร์ไว้ที่กัมพูชาเป็นจำนวนมาก ตลอดระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อเจอภาวะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงเดินทางกลับไทย และเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 76 ปี ด้วยอาการติดเชื้อในปอด

สมพงษ์ ตรีบุพผา

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ วงการหนังสูญเสีย "สมพงษ์ ตรีบุบผา" ผู้กำกับดังในตำนาน ฉายาเศรษฐีอารมณ์ขัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook