ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน มองบอลทีมชาติไทย

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน มองบอลทีมชาติไทย

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน มองบอลทีมชาติไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ผมมีความ รู้สึกเหมือนกับแฟนฟุตบอลทั้งประเทศ คือ ช็อก กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการแข่งขันฟุตบอลชาย ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อทีมชาติไทยตกรอบแรก ด้วยการแพ้มาเลเซีย 1-2

ผมนั่งชมเกมถ่ายทอดสดคู่นี้ร่วมกับ คุณสุทิน-สุรัก ไชยกิตติ อดีตกองหลังทีมชาติไทย รุ่นเดียวกับผม ซึ่งหลังจบเกม พวกเรามีความเห็นตรงกันว่า ทีมชาติไทยชุดนี้มีจุดบกพร่องอยู่หลายประการ จึงทำให้เดินไปสู่เป้าหมายป้องกันแชมป์ 8 สมัยติดต่อกันได้ไม่สำเร็จ

ก่อนเดินทางไปแข่งขันครั้งนี้ ผมเคยเขียนเตือนผู้บริหารสมาคมฟุตบอลลงในสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่ผมเป็นคอลัมนิสต์เขียนให้ว่า ทีมชาติไทยของเราไม่มีความพร้อม การเตรียมตัวค่อนข้างสั้น หัวหน้าผู้ฝึกสอนไม่ใส่ใจในลูกทีมเท่าที่ควร กลับไปให้ความสนใจกับทีมชาติไทยชุดใหญ่มากกว่า รวมไปถึง การเลือกนักเตะเข้าสู่ทีมชุดนี้ ยังมีนักเตะฝีเท้าดีอีกหลายคนที่ถูกมองข้าม
และ ที่สำคัญที่สุด ทีมชาติไทยจะต้องไม่ใช้กุนซือชาวอังกฤษ ซึ่งมีสไตล์การฝึกสอนและคุมทีมไม่เหมาะสมกับลักษณะการเล่นของนักเตะไทย... แต่ท่านผู้บริหารสมาคมทั้งหลายก็นิ่งเฉย

ผมเคยเขียน แถมเคยให้สัมภาษณ์ไปกับสื่อทั้งวิทยุ หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ตต่างๆ นับเป็นสิบเป็นร้อยครั้งว่า ทีมชาติไทยจะต้องใช้กุนซือจากทวีปอเมริกาใต้ จะเป็น บราซิล อาร์เจนตินา ปารากวัย ฯลฯ หรือจากทวีปยุโรป เช่น สเปน โปรตุเกส หรือประเทศในแถบยุโรปตะวันออก เป็นต้น เพราะกุนซือจากชาติเหล่านี้มีลักษณะการฝึกสอน และสไตล์การเล่นคล้ายคลึงกับอุปนิสัยในการเล่นของนักเตะไทย และจะต้องไม่ใช้กุนซือจากประเทศอังกฤษ ที่คุ้นเคยกับฟุตบอลโยนยาวเป็นหลัก

ผมคิดว่า แม้ทีมฟุตบอลชายของเราจะตกรอบแรก ทำให้แฟนบอลทั่วประเทศต้องผิดหวัง เสียความรู้สึก ถึงขนาดเกิดอาการ ช็อก ไปทั่วประเทศ แต่แฟนบอลทั้งหลายก็ไม่ควรไป ก่นด่า นักฟุตบอลชุดนี้ ขนาด สาดเสียเทเสีย และ ด่าพ่อล่อแม่ กันแบบไม่ไว้หน้า ผมกลับมองว่า นักเตะทุกคนทำหน้าที่ได้ เต็มความสามารถ แล้ว (บางคนก็เล่นดี บางคนก็เล่นไม่ได้เรื่อง เพราะมีความสามารถแค่นี้) ซึ่งถ้าแฟนบอลทุกท่านจะถามหาความรับผิดชอบ และหาต้นสายปลายเหตุของความ ล้มเหลว ในครั้งนี้ ผมคิดว่าควรจะพุ่งเป้าไปที่ สตีฟ ดาร์บี้ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชุดนี้มากกว่า เพราะเขาเป็นคนเลือกนักเตะชุดนี้เข้ามา และวางแผนการฝึกซ้อมทั้งหมด

แต่ถ้าจะมองกันให้ลึกลงไปอีก ผมคิดว่าสมาคมฟุตบอล ซึ่งเป็นองค์กรที่รับผิดชอบกีฬาฟุตบอลของประเทศโดยตรง และเป็นผู้รับผิดชอบวางระบบและแผนการดำเนินงานทุกอย่างของทีมชาติไทยทุกชุด ควรจะต้องรับรู้ความรู้สึก ผิดหวัง เสียใจ หดหู่ ของแฟนบอลทั่วประเทศ พร้อมกับต้องแสดงปฏิกิริยา อะไรออกมาบ้าง เพื่อลดกระแสความรู้สึก เสียใจ ของแฟนบอลทั่วประเทศใน หายนะ ครั้งนี้

ผมคงเขียนได้แค่นี้แหละครับ ถ้ามากไปกว่านี้คงไม่ดีแน่...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook