"อ.ชาญวิทย์" อดีตอธิการบดี มธ. ร้อง ผบ.ตร. ถูก 4 ชายฉกรรจ์บุกคุกคามถึงที่พัก

"อ.ชาญวิทย์" อดีตอธิการบดี มธ. ร้อง ผบ.ตร. ถูก 4 ชายฉกรรจ์บุกคุกคามถึงที่พัก

"อ.ชาญวิทย์" อดีตอธิการบดี มธ. ร้อง ผบ.ตร. ถูก 4 ชายฉกรรจ์บุกคุกคามถึงที่พัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” อดีตอธิการบดี มธ. เข้ายื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. กรณีถูกชาย 4 คนแต่งกายคล้ายตำรวจนอกเครื่องแบบ บุกคุกคามถึงที่พัก

วันนี้ (4 เม.ย.) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและดำเนินคดี

กรณีเมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2565 เวลากลางวันหลังบ่ายโมง มีชาย 4 คนแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ เดินทางโดยรถยนต์กระบะส่วนบุคคล ปิดบังอำพรางหมายเลขทะเบียนรถไปยังอาคารคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ในซอยชัยพฤกษ์ 9 ถนนบรมราชชนนี แขวงและเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่พักของศาสตราจารย์ชาญวิทย์ โดยบุคคลกลุ่มดังกล่าวจำนวน 2 คน ได้บุกเข้าไปในที่ทำการของเจ้าหน้าที่ประจําคอนโดมิเนียม

โดยอ้างตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยมิได้บอกสังกัด ถือภาพถ่ายแต่มีภาพบัตรประชาชนของศาสตราจารย์ชาญวิทย์ และสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าศาสตราจารย์ชาญวิทย์อยู่ที่คอนโดดังกล่าวในเวลานั้นหรือไม่ เมื่อเจ้าหน้าที่คอนโดแจ้งว่าขณะนั้นศาสตราจารย์ชาญวิทย์ไม่อยู่ที่ที่พักดังกล่าว กลุ่มบุคคลที่อ้างตนเป็นตำรวจก็ได้ให้เจ้าหน้าที่พาขึ้นลิฟต์ไปยังห้องพักของศาสตราจารย์ชาญวิทย์ เมื่อตรวจสอบแล้วเห็นว่าในเวลานั้นศาสตราจารย์ชาญวิทย์ไม่ได้อยู่ในห้อง ชายกลุ่มนั้นจึงถ่ายภาพห้องพักและเดินทางกลับ โดยก่อนหน้านั้นได้บอกกับเจ้าหน้าที่คอนโดมิเนียมว่ามาหาเกี่ยวกับการที่ศาสตราจารย์ชาญวิทย์สนับสนุนการชุมนุมทางการเมืองของเยาวชนในขณะนี้

จึงเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดอาญาแผ่นดินในหลายบทกฎหมาย เพราะเป็นการข่มขู่คุกคามและเป็นความผิดต่อเสรีภาพ รวมทั้งหากเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ย่อมเป็นความผิดของเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่อีกส่วนหนึ่งด้วย จึงขอให้ ผบ.ตร.สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวโดยทันที และหากพบว่าเป็นการกระทําความผิดอาญา ขอให้สั่งการให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลผู้ก่อเหตุดังกล่าวโดยรวดเร็วทันที ทั้งนี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายบ้านเมืองและเป็นการปกป้องคุ้มครองประชาชนตามหน้าที่

chanvit-cctv-220322

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ชาญวิทย์ ยอมรับว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก็รู้สึกกังวลเรื่องความปลอดภัย และคิดจะเก็บเรื่องไว้คนเดียว แต่ที่ต้องออกมายื่นหนังสือเพราะเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาของตนเพียงคนเดียว แต่ยังต้องการปกป้องคนอื่นๆ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ออกมาเคลื่อนไหวไม่ให้ถูกกระทำแบบเดียวกัน และเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ควรปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้น

ทางด้าน ทนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องมาร้องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นผ่านมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว แต่ไม่ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ตลิ่งชัน เจ้าของพื้นที่ติดต่อสอบถามไปยัง อ.ชาญวิทย์ เพื่อแสดงความห่วงใย ประกอบกับที่ผ่านมีการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมจึงเกิดความไม่เชื่อมั่น และต้องการให้ผู้บังคับบัญชาลงมาดำเนินการ หากเป็นตำรวจจริงก็ต้องมีการดำเนินคดี โดยหลังจากยื่นหนังสือแล้วจะโพสต์หนังสือลงในโซเชียลมีเดีย ส่วนหลักฐานอื่นๆ ยืนยันว่ามีภาพวงจรปิดของคอนโดมิเนียมและพยานบุคคลให้การยืนยันได้ชัดเจน

สำหรับบรรยากาศการยื่นหนังสือในวันนี้นั้น มีมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ อาทิ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ นำภาพวาดและข้อความให้กำลังใจมามอบให้ อ.ชาญวิทย์ ตลอดจนลูกศิษย์และมวลชนที่สนับสนุนและเรียกร้องประชาธิปไตย นำดอกไม้มามอบให้ท่วมกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook