"ทนายเอ็ม" แจงไม่ใช่กุนซือ ไม่ใช่เอ็มที่ถูกตั้งข้อหา แต่แก๊งสปีดโบ๊ตเคยติดต่อมาจริง

"ทนายเอ็ม" แจงไม่ใช่กุนซือ ไม่ใช่เอ็มที่ถูกตั้งข้อหา แต่แก๊งสปีดโบ๊ตเคยติดต่อมาจริง

"ทนายเอ็ม" แจงไม่ใช่กุนซือ ไม่ใช่เอ็มที่ถูกตั้งข้อหา แต่แก๊งสปีดโบ๊ตเคยติดต่อมาจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่  สภ.เมืองนนทบุรี ตั้งข้อกล่าวหากับคนบนเรือทั้ง 5 คน ในคดีการเสียชีวิตของ แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์  และขยายผลไปยัง "นายเอ็ม" ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ในฐานะ "กุนซือ" ที่ให้คำแนะนำคนบนเรือว่า ต้องให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างไร โดยเมื่อวันที่ 5 เม.ย. นายเอ็ม ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรีเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

หลังจากนั้นมีหลายกระแสข่าวว่า นายเอ็มที่ว่านี้ เป็นทนายความ ทำให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าผู้ที่ถูกดำเนินคดีคือ "ทนายเอ็ม" จนกระทั่ง ทนายเดชา ทนายความของแม่แตงโม ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า "นายเอ็ม" กุนซือที่เข้าพบตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี เมื่อวานนี้ ไม่ใช่ทนายความ แต่เป็นเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่ช่วยแนะนำคนบนเรือสปีดโบ๊ตในวันที่เกิดเหตุ และหลังจากมีการพูดคุยกันได้สั่งให้ลบคลิปออกจากกล้องวงจรปิดด้วย

ทั้งนี้ "นายเอ็ม" ถูกแจ้ง 3 ข้อหา ได้แก่

  1. เป็นผู้ใช้ให้ผู้ที่อยู่บนเรือทำลายหลักฐาน ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84 ผู้ใดก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดไม่ว่าด้วยการใช้ บังคับ ขู่เข็ญ จ้าง วานหรือยุยงส่งเสริม หรือด้วยวิธีอื่นใด ผู้นั้นเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิด วรรคสอง ถ้าความผิดมิได้กระทำลงไม่ว่าจะเป็นเพราะผู้ถูกใช้ไม่ยอมกระทำ ยังไม่ได้กระทำ หรือเหตุอื่นใด ผู้ใช้ต้องระวางโทษเพียงหนึ่งในสามของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น
  2. ใช้ให้แจ้งข้อความอันเป็นเท็จ (ให้การเท็จ) ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับ "ความผิดอาญา" แก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  
  3. ใช้ให้เอาขวด แก้ว โยนทิ้งลงแม่น้ำ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 184 ผู้ใดเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ ทนายเอ็ม ตัวจริง หรือ นายอนุชา เพชรศิริ ทนายความที่ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นกุนซือให้กลุ่มคนบนเรือ ต้องออกมาโพสต์ชี้แจงว่าตนไม่ใช่คนที่เป็นกุนซือตามที่ถูกเข้าใจผิด แต่กลุ่มดังกล่าวเคยติดต่อมาขอคำปรึกษาเรื่องคดีความจริงๆ แต่ไม่ได้ว่าจ้างตนแต่อย่างใด โดยข้อความระบุว่า 

แจ้งทุกท่านครับ : ตามที่ปรากฏในข่าวว่า มีบุคคลชื่อ เอ็ม เป็นกุนซือ ให้กับกลุ่มเรือสปีดโบ๊ตนั้น ไม่ใช่ผมนะครับ

เพราะในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00-12.00 ผมกำลังสืบพยานที่ศาลอาญา ในคดียาเสพติด ฯ ที่ศาลอาญา รัชดา (ตามภาพถ่ายของผมในห้องน้ำศาลอาญา และสำเนารายงานกระบวนพิจารณาของศาล )

แต่ในวันดังกล่าวช่วงเวลาประมาณบ่ายสองโมง ผมได้รับการติดต่อไปในฐานะทนายความ เพื่อให้เข้าฟังข้อเท็จจริงในคดีคุณแตงโมดังกล่าวจริง (ชีวิตทนายความนะครับ เรายังไม่รู้หรอกว่าใครถูกใครผิด แต่เมื่อเค้าไว้วางใจอยากให้ผมไป ผมในฐานะอาชีพทนายความก็ไปตามวิชาชีพปกติ)

พอผมสืบพยานเสร็จจากศาลอาญา ก็เลยแค่แวะไปฟังว่าเรื่องมันคืออะไรกันแน่ (เพราะผมทำแต่งาน ไม่มีเวลาดูข่าวเลย) แต่พอผมได้ให้คำปรึกษาในฐานะทนายความไปเท่านั้น สุดท้าย พอผมไม่ขอออกข่าว หรืออาจจะความเห็นไม่ตรงกัน ทางนั้นก็เลยยกเลิกผม แล้วพวกเขาก็ไปหาทนายความชุดใหม่ ซึ่งน่าจะมีหลายคนหลายชุดมาก จนเขาได้ไปพบตำรวจอีกทีก็ตอนทุ่มกว่าๆ ตามที่ปรากฏในข่าว ซึ่งผมไม่ได้ไปร่วมด้วยแต่อย่างใด เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับผมแล้ว

เรื่องนี้ ผมไม่ได้รับเงินจากใครแม้แต่บาทเดียว และไม่เคยตกลงรับเป็นทนายความให้กับกลุ่มเรือสปีดโบ๊ตแม้แต่คนเดียว แต่มาตอนหลัง จะให้ผมทำคดีให้ ผมก็ไม่ทำแล้ว (เสียศักดิ์ศรี 55)

ผมได้ไปให้ปากคำในฐานะพยานต่อพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าวแล้ว แม้ตำรวจจะไม่ได้มีหมายเรียกเลย แค่โทรมา ผมก็ไปแล้ว(ให้การตามสิ่งที่ผมทราบเท่านั้น)

ในส่วนเมื่อวาน ที่มีบุคคล ที่ชื่อ "เอ็ม" ไปรับทราบข้อกล่าวหา ก็ไม่ใช่ผมนะครับ (เอาจริงๆ ผมเป็นโควิด ยังอยู่ในระหว่างการรักษาตัวที่บ้าน ช่วงนี้ สำนักงานฯก็ปิดครับ ตามใบรับรองแพทย์เลย)

ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม - 7 เมษายน 65 ผมยังออกไปไหนไม่ได้ครับ…จึงขอเรียนชี้แจงมา ณ ที่นี้ ครับ ทนายเอ็ม(แค่ชื่อเอ็ม แต่ให้คำปรึกษาเฉพาะกฎหมายครับ) 6 เมษายน 65

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ "ทนายเอ็ม" แจงไม่ใช่กุนซือ ไม่ใช่เอ็มที่ถูกตั้งข้อหา แต่แก๊งสปีดโบ๊ตเคยติดต่อมาจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook