งานศพ "หลวงพ่อชุ่ม" เกจิดังลุ่มน้ำแม่กลอง ตั้งเมรุลอยป่าหิมพานต์ 5 ชั้น สุดอลังการ

งานศพ "หลวงพ่อชุ่ม" เกจิดังลุ่มน้ำแม่กลอง ตั้งเมรุลอยป่าหิมพานต์ 5 ชั้น สุดอลังการ

งานศพ "หลวงพ่อชุ่ม" เกจิดังลุ่มน้ำแม่กลอง ตั้งเมรุลอยป่าหิมพานต์ 5 ชั้น สุดอลังการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานสวดพระอภิธรรมและพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อชุ่ม" เกจิดังลุ่มน้ำแม่กลอง ตั้งเมรุลอย 5 ชั้น ป่าหิมพานต์สุดอลังการ

(10 เม.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดเนกขัมมาราม ตำบลแพงพวย อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานสวดพระอภิธรรมและพระราชทานเพลิงศพ พระครูไพศาลพัฒนาภรณ์ (ชุ่ม สมฺปนฺโน) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอดำเนินสะดวก และ อดีตเจ้าอาวาสวัดเนกขัมมาราม อายุ 83 ปี 63 พรรษา โดยในงานได้จัดตั้งเมรุลอยหลังใหญ่ 5 ชั้น 5 ยอด อย่างสวยงาม ประดับตกแต่งด้วย สัตว์ป่าหิมพานต์ คล้ายเมืองสวรรค์

นอกจากนี้ เจ้าภาพยังได้จัดให้มีการตกแต่งประดับประดาด้วยไฟ แสง สี รูปทรงต่างๆ  โดยรอบวัด พร้อมทั้งจัดมหรสพฉายหนังกลางแปลงถวาย “หลวงพ่อชุ่ม” เพื่อเป็นการสมโภช

สำหรับเมรุลอยดังกล่าว ตั้งบริเวณลานกว้างภายในวัด โดยเมรุลอยเป็นทรงเรือนแก้วฟ้า 5 ชั้น จัตุรมุขเดี่ยว 5 ยอด ตกแต่งจำลองเป็นเมืองป่าหิมพานต์ คล้ายเมืองสวรรค์ ประดับด้วยสัตว์ป่าหิมพานต์ ประกอบด้วย หงส์ กินนร กินรี นรสิงห์ นรนารี คชสีห์ ราชสีห์ ครุฑ นาค สิงโตจีน กิเลน พร้อมด้วยบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และ บริเวณโดยรอบเมรุลอยมีการประดับหลอดไฟ จัดตกแต่งประดับประดาดอกไม้อย่างงดงาม ซึ่งจัดสร้างและรังสรรค์โดย พระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ เจ้าคณะตำบลโกรกกราก เจ้าอาวาสวัดโกรกกราก พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร และ ทีมงานจากวัดชีผ้าขาว จ.สมุทรสาคร คณะสงฆ์ คณะศิษยานุศิษย์ ร่วมกันจัดสร้างเมรุดังกล่าว โดยใช้งบประมาณ รวมแล้วกว่า 8 แสนบาท โดยยังไม่นับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ยังไม่ได้รวมตัวเลข ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในการจัดสร้างเมรุลอยส่วนหนึ่งทางเจ้าอาวาสวัดโกรกกราก ไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อถวายให้กับหลวงพ่อชุ่ม

ขณะที่พื้นที่รอบบริเวณงาน ตั้งแต่ทางเข้าและในจุดต่างๆ ได้จัดให้มีจุดวัดอุณหภูมิ เจลแอลกอฮอล์ ล้างมือ หน้ากากอนามัย ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด เนื่องจากจะมี พระภิกษุสงฆ์ คณะศิษยานุศิษย์ และชาวบ้านที่เคารพต่อหลวงพ่อชุ่ม มาร่วมงานจำนวนมาก



จากการสอบถาม นายสมพงษ์ คุ้มตัว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 และ นายอภิชาติ เนียมภู ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ต.แพงพวย คณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า พระครูไพศาลพัฒนาภรณ์ (ชุ่ม สมฺปนฺโน) หรือ หลวงพ่อชุ่ม ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอดำเนินสะดวก เจ้าอาวาสวัดเนกขัมมาราม ต.แพงพวย ได้มรณภาพอย่างสงบ ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว ที่เรือนรับรองวัด เมื่อวันที่ 6 ก.พ.65 เวลา 00.09 น. สิริอายุ 83 ปี 9 เดือน 63 พรรษา โดยตั้งสรีระสังขารบำเพ็ญกุศล ที่ศาลาการเปรียญวัดเนกขัมมาราม ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.65 เป็นต้นมา จนถึงวันที่ 8 เม.ย.65 รวมแล้ว 50 วัน ซึ่งเป็นไปตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อชุ่มได้ทำเอาไว้ โดยจะทำพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2565 เวลา 16.30 น. และ ในเวลา 18.00 น. จะมีการแสดงมหรสพโล้ปราสาท (รามัญ) ส่วน เวลา 20.00 น. เป็นการประกอบพิธีถวายเพลิงสรีระสังขาร (จริง) บนเมรุลอยที่จัดตั้งขึ้น

สำหรับ พระครูไพศาลพัฒนาภรณ์ (ชุ่ม สมฺปนฺโน) หรือ หลวงพ่อชุ่ม เป็นชาว ต.โพหัก อ.บางแพ จ.ราชบุรี มีพี่น้องทั้งหมด 8 คน โดยหลวงพ่อชุ่มเป็นบุตรคนที่ 7 เข้าบรรพชาครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2497 และ อุปสมบท วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2501 ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

จากนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเจ้าอาวาส วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เมื่อปี พ.ศ.2509 ต่อมา ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดเนกขัมมาราม เมื่อปี พ.ศ.2523 และได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลสี่หมื่น-แพงพวย และ เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอดำเนินสะดวก จนกระทั่งมรณภาพ

หลวงพ่อชุ่ม เป็นครูสอนพระปริยัติธรรม เป็นกรรมการสอบธรรมสนามหลวง เป็น พระนักพัฒนาทั้งด้านสาธารณะประโยชน์ งานสาธารณูปการทั้งภายในวัด และ ชุมชนโดยรอบวัด อีกทั้งยังเมตตาต่อญาติโยมที่ยากไร้ จัดซื้อที่ดิน 50 ไร่ และสร้างโรงเรียนวัดเนกขัมมาราม เพื่อให้เด็กในชุมชนโดยรอบวัด ทั้งในตำบลแพงพวย ตำบลสี่หมื่น ได้มีการศึกษา ตั้งมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา จัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนการเรียนรู้ชุมชน พัฒนาถนนหนทาง และ สะพานข้ามคลองในชุมชน จนที่เป็นรักใคร่และเป็นที่เคารพของญาติโยม อีกทั้งยังเป็นพระเกจิอาจารย์ลุ่มแม่น้ำแม่กลองมีศิษยานุศิษย์มากมาย
 

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ งานศพ "หลวงพ่อชุ่ม" เกจิดังลุ่มน้ำแม่กลอง ตั้งเมรุลอยป่าหิมพานต์ 5 ชั้น สุดอลังการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook