สธ.จับตา! หลังสงกรานต์ 2-4 สัปดาห์ ยอดติดเชื้อโควิดทะลุแสนรายต่อวันหรือไม่

สธ.จับตา! หลังสงกรานต์ 2-4 สัปดาห์ ยอดติดเชื้อโควิดทะลุแสนรายต่อวันหรือไม่

สธ.จับตา! หลังสงกรานต์ 2-4 สัปดาห์ ยอดติดเชื้อโควิดทะลุแสนรายต่อวันหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. เผยต้องจับตาหลังสงกรานต์  2-4 สัปดาห์ ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งถึงแสนรายต่อวันตามคาดการณ์หรือไม่ เน้นย้ำมาตรการ “2U-Self Clean-up” ป้องกันโควิด

วันนี้ (18 เม.ย. 65) เวลา 13.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 และการปฏิบัติตัวหลังสงกรานต์ ว่า สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มการรายงานผู้ติดเชื้อลดลงในช่วงสงกรานต์ ขณะที่ผู้ป่วยอาการหนักที่กำลังรักษาเพิ่มขึ้น และพบผู้ป่วยเสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นเป็นผลจากช่วงก่อนสงกรานต์มีการแพร่โรคไปยังกลุ่มเสี่ยงต่อการป่วยหนัก (กลุ่ม 608) จำนวนมาก ประกอบกับผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีน รับวัคซีนไม่ครบ หรือรับมาเกิน 3 เดือนแล้ว

ส่วนมาตรการป้องกันควบคุมโรคในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ คือ การใช้มาตรการ Self Clean-up และ 2U Self Clean-up ช่วงเดินทางกลับหลังเทศกาลสงกรานต์เน้นมาตรการ WFH 5-7 วัน และตรวจ ATK ผลเป็นลบก่อนกลับเข้าที่ทำงานหรือร่วมกิจกรรมที่รวมกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก

2U ประกอบด้วย

1. Universal Prevention จำเป็นต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่างขณะต้องใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงวัย เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง รวมทั้งงดการทานอาหารหรือเครื่องดื่มร่วมกับผู้สูงวัย หากจำเป็นให้ใช้เวลาน้อยที่สุด

2. Universal Vaccination “ฉีดวัคซีนทุกกลุ่มอายุ” โดยเฉพาะผู้สูงวัยและกลุ่มโรคเรื้อรัง ให้ได้รับวัคซีนหลังเทศกาลสงกรานต์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งช่วยป้องกันอาการรุนแรงหากติดเชื้อและมีภาวะ Long Covid ด้วย

ส่วนประเด็นในช่วงสงกรานต์ มีบางสถานที่จัดกิจกรรมรวมตัวทั้งสาดน้ำและในสถานบันเทิง จะมีความเสี่ยงระบาดเป็นแบบคลัสเตอร์หรือไม่ นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า การรวมกลุ่มก็มีโอกาสเป็นคลัสเตอร์ได้ ขณะนี้มีการรายงานมาบ้างว่าพบคลัสเตอร์ขนาดเล็ก แต่ยังไม่พบเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่

ทั้งนี้ สถานการณ์หลังสงกรานต์จะเป็นไปตามฉากทัศน์ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 100,000 รายต่อวันหรือไม่ นพ.จักรรัฐ ระบุว่า ตอนนี้ลักษณะการติดเชื้อตัวเลขยังไม่ถึงระดับ 100,000 คน แต่ก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในช่วง 2-4 สัปดาห์จากนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook