น้ำตาคลอ แม่ช้างเผลอกินสารพิษตายคาไร่ ลูกช้างวัย 11 เดือน วนเวียนเฝ้าไม่ห่าง

น้ำตาคลอ แม่ช้างเผลอกินสารพิษตายคาไร่ ลูกช้างวัย 11 เดือน วนเวียนเฝ้าไม่ห่าง

น้ำตาคลอ แม่ช้างเผลอกินสารพิษตายคาไร่ ลูกช้างวัย 11 เดือน วนเวียนเฝ้าไม่ห่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สลด แม่ช้างตกงานพาลูกน้อยออกหากิน เผลอกินสารพิษตายคาไร่ ลูกช้างวัย 11 เดือน วนเวียนเฝ้าศพแม่ไม่ห่าง

ผู้สื่อข่าวรายงาน จาก อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ได้รับแจ้งจากกลุ่มคนเลี้ยงช้างว่าชาวบ้านทีจืออะลอคี ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ว่า พบช้างเพศเมียนอนตายใกล้พื้นที่เตรียมเพาะปลูกข้าวโพดของชาวบ้าน โดยมีลูกน้อยเดินวนเวียนคลอเคลียเพื่อขอนมกินอยู่ไม่ห่างศพของแม่ โดยชาวบ้านคาดว่าแม่ช้างน่าจะกินปุ๋ยและยาฆ่าแมลงที่ชาวสวนกองทิ้งไว้เรี่ยราดไร่เกษตรของชาวบ้าน

ขณะที่ นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่และจากการสอบถามทราบว่า ช้างเชือกที่ตายเป็นช้างของชาวบ้านต้นงิ้ว ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เจ้าของช้างตกงานจึงนำช้างกลับมาเลี้ยงที่บ้าน ซึ่งกลางวันจะปล่อยให้ช้างหากินตามอิสระ พอตกกลางคืนจะล่ามไว้ในป่า

โดยเมื่อประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ช้างได้หายไปจากหมู่บ้านจำนวน 3 เชือก โดยช้างตัวเมีย 2 เชือกยังลากโซ่ที่ขาดติดเท้าไปด้วย ซึ่งชาวบ้านและเจ้าของช้างสงสัยว่า ช้างป่าตัวผู้จะมาขโมยช้างตัวเมียของพวกตนไป และล่าสุดมีคนพบช้างทั้ง 3 เชือกเดินตามช้างป่าเข้าไปในป่า

นางแสงเดือน กล่าวต่อว่า สำหรับช้างที่เสียชีวิตเชือกนี้ มีชื่อว่า "โม๊ะเก๊ะจือ" เป็นช้างเพศเมีย อายุประมาณ 31 ปี และมีลูกชื่อ พาเก้แหม่ เป็นเพศผู้ อายุประมาณ 11 เดือน ซึ่งช้างทั้ง 2 เชือก เดินข้ามมาจาก อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มาตายในพื้นที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยใช้เวลาเดินทางผ่านหลายพื้นที่หลายหมู่บ้าน และผ่านพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ที่เต็มไปด้วยสารพิษ ปุ๋ย และยาฆ่าแมลง

นี่ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ที่เกิดขึ้นกับประชากรช้างบ้านและซ้ำเติมเจ้าของคนเลี้ยงช้างในช่วงวิกฤติโควิดฯ ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา มีช้างเสียชีวิตเป็นจำนวนมากโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่สันนิษฐานว่าน่าจะมาจากการกินสารพิษ ที่มีอยู่รายรอบพื้นที่ที่ช้างอยู่อาศัย

เนื่องจากในปัจจุบันพื้นที่เลี้ยงช้างและปล่อยช้าง ในพื้นที่ปลอดภัยแทบจะไม่มีเหลืออีกต่อไป แต่พื้นที่ที่อดีตเป็นพื้นที่ป่าได้ถูกแปรเป็นแปลงเกษตร ที่มีการใช้สารพิษรวมทั้งแม่น้ำลำธารก็ไม่ใช่แหล่งน้ำดื่มที่ปลอดภัยสำหรับช้างอีกต่อไปแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับลูกช้างและช้างตัวเมียอีก 1 เชือกที่เหลือนั้น ตอนนี้ควาญช้างกำลังเฝ้าดูอาการ อีกทั้งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯได้ส่งทีมงานเข้าไปในพื้นที่แล้ว เพื่อทำการประสานงานและช่วยเหลือช้างต่อไป 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ น้ำตาคลอ แม่ช้างเผลอกินสารพิษตายคาไร่ ลูกช้างวัย 11 เดือน วนเวียนเฝ้าไม่ห่าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook