2 ตัวเงินตัวทอง พลอดรักอวดมนุษย์ หมุนตัวนัวเนียกลางสระนานกว่า 1 ชม. (คลิป)

2 ตัวเงินตัวทอง พลอดรักอวดมนุษย์ หมุนตัวนัวเนียกลางสระนานกว่า 1 ชม. (คลิป)

2 ตัวเงินตัวทอง พลอดรักอวดมนุษย์ หมุนตัวนัวเนียกลางสระนานกว่า 1 ชม. (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หาชมยาก 2 ตัวเงินตัวทอง พลอดรักอวดมนุษย์ นัวเนียกอดรัดกันกลางสระนานกว่า 1 ชั่วโมง (คลิป)

วันนี้ (2 พ.ค. 65) สวนสัตว์นครราชสีมา โดยนายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการฯ ได้นำคลิปภาพ ตัวเงินตัวทองขนาดใหญ่คู่หนึ่ง ยาวประมาณ 2 เมตร กำลังกอดรัดฟัดเหวี่ยงพลอดรักกันในสระน้ำ ข้างสำนักงานสวนสัตว์นครราชสีมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ หรือ Keeper สามารถถ่ายเอาไว้ได้ทัน  ถือเป็นภาพที่หาชมตามธรรมชาติได้ยาก โดยเจ้าตัวเงินตัวทองของสวนสัตว์ฯ ทั้งสองตัวนี้  กำลังนัวเนีย กอดรัดกันแน่น และหมุนตัวไปมา ผสมพันธุ์กันกลางสระน้ำ  แถมยังใช้หางตีน้ำส่งเสียงดัง พร้อมกับพากันหมุนตัวไปบนผิวน้ำทั่วสระใช้เวลาผสมพันธุ์กันนานกว่า 1 ชั่วโมง

สำหรับตัวเงินตัวทอง เป็นสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง จะอาศัยบริเวณใกล้แหล่งน้ำ ปกติจะผสมพันธุ์กันในช่วงฤดูฝน การผสมพันธุ์จะคล้ายกับจิ้งจก ตัวผู้จะทับข้างบนและจะหมุนตัวเพื่อความสมดุลทางธรรมชาติ จะผสมพันธุ์กันค่อนข้างนาน เมื่อผสมพันธุ์เสร็จ ตัวเมียจะอุ้มท้องประมาณเดือนกว่า จากนั้นก็จะเริ่มวางไข่ด้วยการขุดรูลงไปในดิน วางไข่คราวละ 15-20 ฟอง และใช้เวลาฟัก 45-50 วัน ขึ้นกับชนิดและสภาพแวดล้อม

ซึ่งนอกจากที่สวนสัตว์นครราชสีมาแล้ว ที่บริเวณคูเมืองโคราช ก็มักจะมีตัวเงินตัวทองแอบหลบไปขุดรูอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยจะปรากฏตัวนอนอาบแดด หรือออกมาเดินเล่นริมคูเมือง ให้เห็นประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เห็นกันบ่อยๆ แต่ล่าสุดเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางจังหวัดฯ กำหนดจัด “งานประเพณีสงกรานต์ ตลาดน้ำคูเมืองย้อนยุค” ที่บริเวณคูเมือง “พิชัยชุมพล” ใกล้กับอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จึงขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ ของสวนสัตว์นครราชสีมา จับตัวเงินตัวทองที่อาศัยอยู่ภายในคูเมืองดังกล่าว นำไปไว้ที่สวนสัตว์นครราชสีมาเป็นการชั่วคราว เพื่อเนรมิตสถานที่เป็นตลาดน้ำย้อนยุค รับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นการช่วยลดปริมาณตัวเงินตัวทองที่มีอยู่จำนวนมากในบริเวณดังกล่าวลง และเพื่อให้เกิดความสมดุลต่อระบบนิเวศด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook