ทางหลวงน่านแจงดราม่า เสานิรภัย ตั้งใจสอดไส้ยางพารา-ไม้ไผ่ ราคาตกต้นละ 2,050

ทางหลวงน่านแจงดราม่า เสานิรภัย ตั้งใจสอดไส้ยางพารา-ไม้ไผ่ ราคาตกต้นละ 2,050

ทางหลวงน่านแจงดราม่า เสานิรภัย ตั้งใจสอดไส้ยางพารา-ไม้ไผ่ ราคาตกต้นละ 2,050
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แขวงทางหลวงน่าน แจงดราม่า เสาหลักนำทางนิรภัย ตั้งใจสอดไส้ยางพารา-ไม้ไผ่ ราคาตกต้นละ 2,050

เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงที่ 1 น่าน ได้เร่งนำเสานิรภัยไปเปลี่ยนเสาที่หักโค่นและเสียหายบนเส้นทางหลวงหมายเลข 1168 น่าน- แม่จริม กิโลเมตรที่ 11-14 หลังมีการดราม่าว่าเป็นเสาที่ไม่แข็งแรงและมีการสอดไส้ไม้ไผ่ข้างในทำนองว่าอาจมีการทุจริตหรือไม่

บ่ายวันนี้ (5 พ.ค.65) นายนิรันดร์ ครองงาม รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงที่ 1 น่าน ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพบเสาหักโค่นเนื่องจากถูกแรงกระแทก และบางต้นถูกไฟไหม้จนสีที่ทาและเครื่องหมายสะท้อนแสงถูกทำลาย จึงเปลี่ยนต้นใหม่ และบางต้นสามารถทาสีเพิ่มขึ้นมาใหม่ได้

นายนิรันดร์ ครองงาม รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงที่ 1 น่าน ชี้แจงว่า ตามนโยบายรัฐบาลต้องการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราจึงให้เปลี่ยนเสานิรภัยที่ติดตั้งข้างถนนทางหลวง จากเสาแท่งปูนซีเมนต์เป็นเสาที่ทำด้วยยางพารา ในจังหวัดน่านดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 จำนวน 2086 ต้น ตกราคาต้นละ 2,050 บาท แทนเสาแท่งปูนซีเมนต์ที่ราคาต้นละ 700 บาท และหมดอายุการใช้งาน แต่ละต้นจะมีความสูง 140 เซนติเมตร หรือ 1.40 เมตร อายุการใช้งาน 3-4 ปี  เวลาติดตั้งต้องใช้ไม้ไผ่สอดเข้าข้างในจะทำให้มั่นคงและสะดวกในการวัดระดับให้ตรงได้ เสายางพาราตอนแรกๆ จะอ่อนยืดหยุ่นได้ 

นอกจากเป็นการช่วยเกษตรกรชาวสงวนยางพาราแล้วยังจะเป็นการเซฟชีวิตหากเกิดอุบัติเหตุชน จะทำให้ปลอดภัยมากกว่าเสาแท่งปูน ที่สำคัญเสานิรภัยข้างทางติดตั้งไว้เพื่อการสะท้องแสงหรือบอกแนวขอบถนนป้องกันอุบัติเหตุตกถนนโดยเฉพาะตอนกลางคืน แต่อาจจะมีปัญหาถูกไฟป่าไหม้ได้หากติดตั้งพื้นที่ป่าที่มีไฟป่าประจำและขอยืนยันว่าไม่มีการทุจริตแน่นอน ที่ใส่สอดไส้ไม้ไผ่เพื่อให้มั่นคงไม่โยกเยกและสะดวกต่อการติดตั้งครั้งแรกเท่านั้น ได้ติดตั้งทั้งหมดแล้วและปีต่อไปยังไม่มีนโยบายว่าจะให้เปลี่ยนเป็นเสายางพาราอีกหรือไม่

ด้านชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้เป็นประจำนางสาวปัณยา ชาวบ้านบ้างแหตหนองบัว ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ได้กล่าวว่า น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการใช้ถนนเพราะยืดหยุ่นเวลาเกิดอุบัติเหตุจะช่วยเซฟได้มากกว่าเสาแท่งปูนซีเมนต์ ส่วนการจะมีการทุจริตหรือไม่ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน

               

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook