แม่ค้าสู้ออร์เดอร์ทิพย์ แต่ออร์เดอร์ทิพย์สู้กลับ ไรเดอร์มาส่งทั้งที่ไม่ได้สั่งเกือบ 30 คน

แม่ค้าสู้ออร์เดอร์ทิพย์ แต่ออร์เดอร์ทิพย์สู้กลับ ไรเดอร์มาส่งทั้งที่ไม่ได้สั่งเกือบ 30 คน

แม่ค้าสู้ออร์เดอร์ทิพย์ แต่ออร์เดอร์ทิพย์สู้กลับ ไรเดอร์มาส่งทั้งที่ไม่ได้สั่งเกือบ 30 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มไรเดอร์เตือนภัย ลูกค้าสั่งออร์เดอร์ทิพย์ให้ไปส่งเกือบ 30 ราย แม่ค้าเดือดร้อนหนัก ยืนยันไม่ได้สั่ง แต่มีอาหารมาส่ง ตอนตี 2-3 ก็มี

จากกรณีกลุ่มเฟสบุ๊กไรเดอร์ จ.นนทบุรี โพสต์เรื่องราวถูกลูกค้าสั่งออร์เดอร์ทิพย์ ทำให้ไรเดอร์เกือบ 30 ราย และร้านค้าได้รับความเดือดร้อน โดยมีลูกค้าสั่งอาหารแกล้งปักหมุดมาผิดบ้าน ซึ่งส่วนมากจะสั่งของจากตามห้างสรรพสินค้ามา ทำให้ไรเดอร์ต้องมาเคลียร์ระบบ และเตือนภัยกันในกลุ่มไรเดอร์ให้ระมัดระวังเรื่องการรับออร์เดอร์ โดยกรณีดังกล่าวได้มีการแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.บางแม่นาง เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด วานนี้ (17 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าสอบถาม นายนัฐเดช อายุ 40 ปี ผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวในกลุ่มไรเดอร์ จ.นนทบุรี ทราบว่า สาเหตุที่ตนโพสต์เกิดจากกลุ่มไรเดอร์ที่รับงานแล้วมาส่งที่บ้านที่ปักหมุด วันหนึ่งมีไรเดอร์มาส่งอาหารที่บ้านหลังนี้ 2-3 รอบ เช้า 6 คัน เย็น 6 คัน แต่ละคันมีออร์เดอร์ประมาณ 1 พันกว่าบาท

จากภาพที่โพสต์ลงไปเป็นภาพที่ลูกค้าสั่งมาจากรอบนอก เช่น ตามห้างต่างๆ และร้านในปั๊ม ลูกค้าเป็นคนสั่งปักหมุดให้ไรเดอร์นำมาส่งที่บ้านย่าน ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ แต่ไม่มีคนรับ โดยลูกค้าปักหมุดไม่ตรงบ้าง ระบุบ้านเลขที่ที่ไม่ได้สั่งบ้าง พอไรเดอร์ไปส่งก็ถูกเจ้าของบ้านด่าไม่ได้หลับได้นอน เพราะไรเดอร์ไปตะโกนเรียก พวกไรเดอร์ก็รู้สึกเกรงใจเจ้าของบ้านที่ถูกระบุ

ตอนนี้กลุ่มไรเดอร์เดือดร้อนมาก บางคนก็ไม่ได้เงินคืน บางคนก็ได้คืน ตนอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีหาตัวคนสั่งมาดำเนินคดีให้ได้ ฝากเตือนกลุ่มไรเดอร์ให้ระวังตัว ตรวจสอบออร์เดอร์ให้ดี ตรวจทานรายละเอียดให้ดีและโทรยืนยันกับลูกค้าก่อน มีหลายคนที่โดนออร์เดอร์ทิพย์แล้วไม่ได้เงินคืน

ขณะที่ น.ส.สุกานดา หรือ ปุ๊ก เจ้าของร้านอาหาร กล่าวว่า ตนเปิดร้านอาหารที่บ้านขายเฉพาะเดลิเวอรี่ ไม่มีหน้าร้าน ปกติยอดขายได้แต่วันละ 2-3 พันบาท สำหรับตนโดนลูกค้าสั่งอาหารที่ร้านยอดประมาณ 1 พันกว่าบาท แล้วติดต่อไม่ได้ ไรเดอร์ไปส่งแต่ไม่เจอตัวลูกค้า ตัวตนเองไม่เดือดร้อน แต่ไรเดอร์เขาเดือดร้อน

แต่ที่ร้านพอมีลูกค้าสั่งมาซ้ำๆ เบอร์เดิมมากสุด 8 ครั้ง ตนก็เอะใจจึงไม่สามารถขายให้ได้ จึงทำให้เรตติ้งร้านค้าในแอปฯ ตก ตอนนี้ทำให้ขายของไม่ได้ เหมือนปฏิเสธลูกค้า ทำให้ตนต้องปิดร้านมาแล้ว 3 วัน เพื่อดูว่าจะเกิดปัญหาแบบเดิมอีกไหม แต่กลับมีไรเดอร์มาส่งของที่ร้านทั้งที่ไม่ได้สั่งแทน

ช่วงแรกตนก็ช่วยไรเดอร์นะ แต่ถ้ายอดสูงตนก็ช่วยแค่ค่าน้ำมัน ไรเดอร์บางคนขับมาไกลตนก็ช่วย บางคนไรเดอร์เป็นแม่ลูกอ่อนเพิ่งมาขับไรเดอร์ทุ่มเติมเงิน แต่มาโดนลูกค้าแกล้งแบบนี้ถึงกับเป็นลมเพราะออร์เดอร์ที่สั่ง 1,300 บาท เงินก็เป็นเงินค่านมลูกเขา แต่ละวันมีไรเดอร์มาส่งของผิดเกือบ 10 คน แอปฯ อื่นๆ อีกแต่ละวันก็ 6-7 คน

ตนคิดว่ามีคนแกล้งตนแต่ไม่รู้ว่าเรื่องอะไร ตนได้ไปแจ้งความแล้วเพราะเป็นเบอร์โทรเดียวกัน 20 กว่าออร์เดอร์ ตอนนี้เครียดมากเพื่อนบ้านก็ว่าเรา เพราะเขาไม่ได้หลับนอน ไรเดอร์มาตอนประมาณตี 2-3 ไม่ได้นอนเหมือนกัน

ตนไม่รู้สาเหตุว่ามาจากเรื่องลูกสาวหรือเปล่าที่เคยมีเรื่องทะเลาะกันที่ทำงานลูก เพราะตนไม่เคยมีปัญหากับใคร ลูกค้ากลุ่มนี้ที่แกล้งสั่งออร์เดอร์มารวมแล้วเกือบ 30 คน ที่วิ่งมาส่งทั้งที่ตนไม่ได้สั่ง ค่าเสียหายรวมประมาณ 2-3 หมื่นบาท บางคนก็ได้แคลม บางคนก็เสียเงินฟรี ตนก็เดือดร้อนไรเดอร์ก็เดือดร้อน

ด้าน นายสุรพงษ์ อายุ 42 ปี ไรเดอร์ ซึ่งโดนแกล้ง 2 รอบ กล่าวว่า ตนโดนออร์เดอร์ทิพย์เมื่อวานมาส่งชาบูที่บ้านหลังนี้ แต่เจ้าของบ้านเขาไม่ได้สั่ง ตนถูกกลั่นแกล้งให้มาส่งอาหารที่บ้านนี้ ลูกค้าเป็นคนปักหมุดมาที่บ้านหลังนี้ และตนได้มีการทบทวนสอบถามทางแชทเรียบร้อยแล้ว ลูกค้าก็ตอบยืนยันมาว่าเป็นบ้านหลังนี้ พอลูกค้าตอบมาตนก็นำส่ง ราคาสินค้า 1 พันกว่าบาท

เมื่อมาถึงทางเจ้าของบ้านบอกว่าไม่ได้เป็นคนสั่ง ตนจึงโทรกลับไปหาคนสั่งปรากฏว่าสายไม่ว่าง ไม่รับสาย ตนต้องแจ้งเรื่องไปทางบริษัทพร้อมถ่ายรูปอาหาร ยืนยันว่าเจ้าของบ้านไม่ได้สั่ง และต้องทำเรื่องแคลมกับบริษัท หลังจากนั้นก็ต้องนำอาหารกับไปทานเอง ถ้าบริษัทไม่รับแคลม เพราะผิดขั้นตอนพวกไรเดอร์จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง มันก็จะทำให้เดือดร้อน

อย่างเมื่อวานตนมียอดเงินในแอป 1,400 บาท ถ้าถูกหัก 1 พันกว่าบาท ตนก็จะเหลือเงินแค่ 2-3 ร้อย วันนั้นจะทำงานไม่ได้เงินขาดทุนอีก ตนไม่รู้ว่าคนที่กลั่นแกล้งพวกตนมีเวลาว่างมากเกินไปหรือเปล่า

พวกตนรับงานก็ต้องรอสินค้าเป็นชั่วโมง กว่าจะนำมาส่งอีกใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง มาโดนแกล้งต้องเสียเวลายื่นเรื่องแคลมอีกชั่วโมงกว่า แทนที่จะไปรับออร์เดอร์อื่นได้ ทำให้เสียเวลา เสียรายได้ตรงนี้ไป วันๆ หนึ่งโดนแบบนี้เป็น 10 ราย

ของตนได้เงินคืนจึงยังไม่ได้แจ้งความ ฝากเตือนอย่าทำแบบนี้เลยมันเสียเวลาคนทำมาหากิน ตนเองโดนไป 2 รอบ รอบแรกตนจ่ายเงินเอง 380 บาท พอรอบสองตนโทรหาลูกค้าให้รับสายเพื่อยืนยันทำให้ตนไม่ต้องเสียเงินเองถึงจะส่งผิดบ้าน

ส่วน นายกาหลง อายุ 55 ปี ไรเดอร์ กล่าวว่า ลูกค้าสั่งสุกี้ราคาประมาณ 2,000 บาท เมื่อวาน ตนโทรเพื่อยืนยันเขาไม่รับสายแต่ตนมีแชทคุย ซึ่งลูกค้าแจ้งว่าทำงานรับสายไม่ได้ไม่มีเวลา ตนจึงมาส่งของพอมาถึงเจอกลุ่มไรเดอร์ประมาณ 6-7 คน จอดที่หน้าบ้านหลังนี้ ซึ่งทุกคนโดนหลอกสั่งสินค้าให้มาส่งหมด แต่ทางเจ้าของร้านปุ๊กช่วยทำเรื่องกับบริษัทจึงได้เงินแคลมคืน

ไรเดอร์ที่มาทั้งหมดเช็กแล้วเป็นลูกค้าคนเดียวกันพวกตนเช็คเบอร์โทรแล้วเบอร์เดียวกัน โมโหก็ทำอะไรไม่ได้ โทรหาลูกค้า 6-7 สายไม่รับแต่คุยแชทตอบ แต่ละงานตนต้องใช้เวลาทำงานนาน 2-3 ชั่วโมง เขาทำคนอื่นเดือดร้อน

ครั้งแรกตนโดนไปยอด 270 บาท เพราะตนไม่ได้โทรหาลูกค้าเพื่อยืนยัน ขับไปตามหมุดที่ปักแต่เลขที่บ้านไม่มี ตนจึงต้องจ่ายเพื่อให้จบงานและทำงานได้ต่อ เมื่อวานโดนยอด 2,000 บาท แต่เคลมบริษัทได้ ถ้าเคลมไม่ได้ก็ไม่รู้จะทำยังไงเพราะยืมเงินหลานมาด้วย ก็ต้องวิ่งงานมาใช้หนี้

สาเหตุที่เติมเงินในแอปพลิเคชั่นเยอะเพราะจะได้รับงานชิ้นใหญ่ๆ ตนพยายามใส่วอลเล็ทเงินไว้เยอะๆ เมื่อวานที่โดนยอด 2,000 บาท ตนก็ถูกดึงจากวอลเล็ทมาจ่ายไปก่อน  ตนอยากให้ตำรวจจับตัวให้ได้ จะได้ไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้ไรเดอร์คนอื่นอีก แต่ละวันทุกคนทำงานเหนื่อย

โดย พ.ต.อ.รณภัฎ ทับทิมธงไชย ผกก.สภ.บางแม่นาง กล่าวว่า กรณีนี้ได้รับแจ้งความแล้ว สอบสวนผู้เสียหายครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนอยู่ ทราบว่ามีประเด็นอยู่ 2 อย่าง คือ

1.ผู้เสียหายอยู่ในฐานะลูกค้าที่ไม่ได้สั่งของแต่มีของมาส่ง

2.ผู้เสียหายเป็นเจ้าของร้านขายอาหารมีคนสั่งออร์เดอร์ทิพย์มาไรเดอร์ไปส่งแต่ไม่มีคนรับ

ตอนนี้ตรวจสอบแล้วมีอยู่ประมาณ 5 เลขหมาย ซึ่งตรวจสอบทราบแล้วว่าเป็นเบอร์ของใคร โดยจะออกหมายเรียกติดตามตัวมาสอบปากคำ หลังพบว่ามีเจตนาทำให้เกิดความเสียหายจะดำเนินคดีทุกมาตราที่กระทำผิด เพราะเกิดความเสียหายในวงกว้างทั้งร้านค้าและไรเดอร์จำนวนมาก

นอกจากนี้ จะทำจดหมายแจ้งหมายทั้งหมดแจ้งส่งให้แอปพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อให้ทำประวัติไว้จะได้ไม่เกิดความเสียหายต่อไป

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ แม่ค้าสู้ออร์เดอร์ทิพย์ แต่ออร์เดอร์ทิพย์สู้กลับ ไรเดอร์มาส่งทั้งที่ไม่ได้สั่งเกือบ 30 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook