1 ปีมีครั้ง 'ไส้อั่วเห็ดถอบ' ที่เชียงใหม่ ประเดิมล็อตแรก ลูกค้าออร์เดอร์เพียบ(มีคลิป)

1 ปีมีครั้ง 'ไส้อั่วเห็ดถอบ' ที่เชียงใหม่ ประเดิมล็อตแรก ลูกค้าออร์เดอร์เพียบ(มีคลิป)

1 ปีมีครั้ง 'ไส้อั่วเห็ดถอบ' ที่เชียงใหม่ ประเดิมล็อตแรก ลูกค้าออร์เดอร์เพียบ(มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ที่เริ่มย่างเข้าสู่ช่วงต้นฤดูฝน อาหารป่ายอดนิยมของคนภาคเหนืออย่าง “เห็ดถอบ” ที่มีเพียงปีละครั้งเริ่มออกสู่ท้องตลาดบ้างแล้วแต่ปริมาณยังไม่มากนัก โดยถือว่าออกค่อนข้างช้ากว่าปีที่ผ่านมา เพราะล่วงเลยมาจนถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคมแล้ว ขณะที่ปีที่แล้วออกตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายน ซึ่งผู้คนที่ชื่นชอบอาหารป่าชนิดนี้จำนวนไม่น้อยไม่พลาดที่จะเลือกซื้อไปปรุงอาหาร

โดยเฉพาะเมนูอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ รับประทานกัน แม้ว่าราคาจะค่อนข้างสูงเนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูกาล ขณะบางส่วนเลือกที่จะรอไปอีกระยะหนึ่งให้มีเห็ดถอบออกสู่ท้องตลาดมากกว่านี้ เพื่อที่ราคาจะได้ลดลง ซึ่งเมนูทั่วไปจากเห็ดถอบที่คุ้นเคยกันดี ได้แก่ แกงคั่วเห็ดถอบ, เห็ดถอบต้มจิ้มน้ำพริก และแกงเห็ดถอบกับยอดมะขามอ่อนหรือหน่อไม้ เป็นต้น

ทั้งนี้ “ร้านนงพรรณไส้อั่ว” ที่ตั้งอยู่ถนนเชียงใหม่-ลำปาง ขาเข้าเมืองเชียงใหม่ ก่อนถึงไฟแดงสี่แยกข่วงสิงห์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นต้นตำรับและมีชื่อเสียงจากเมนูเด็ด “ไส้อั่วเห็ดถอบ” เริ่มทำไส้อั่วเห็ดถอบชุดแรกของปีนี้ออกขายแล้ว

หลังจากที่ลูกค้าสอบถามกันมาต่อเนื่องและมีการสั่งจองล่วงหน้าจำนวนมาก โดยร้านแห่งนี้จะทำ “ไส้อั่วเห็ดถอบ” ออกขายเพียงแค่ปีละครั้งเฉพาะช่วงฤดูเห็ดถอบเท่านั้น เพราะเลือกใช้เฉพาะเห็ดถอบสดเป็นวัตถุดิบ ซึ่งทำขายต่อเนื่องกันมาตลอด 6-7 ปีที่ผ่านมา รสชาติอร่อยเป็นที่ติดอกติดใจและมีลูกค้าขาประจำอยู่ทั่วไปประเทศ

 

นางอนงพรรณ โฆษิตสกุลชัย เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ช่วงนี้ชาวบ้านเริ่มเก็บเห็ดถอบออกวางขายแล้ว ซึ่งถือว่าออกล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมา และยังไม่มีปริมาณไม่มากนัก ทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 750 บาท จากปีที่แล้วกิโลกรัมละ 600 บาท อย่างไรก็ตามแม้ราคาจะค่อนข้างสูงแต่ทางร้านก็ซื้อเพื่อจะนำมาทำไส้อั่วเห็ดถอบ

เนื่องจากมีลูกค้าประจำสอบถามมาอย่างต่อเนื่องและสั่งจองไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในการเลือกซื้อเห็ดถอบนั้น นอกจากการคัดสรรคุณภาพที่ดีที่สุดแล้ว ยังพยายามเลือกซื้อจากแหล่งที่ชาวบ้านยืนยันว่าไม่ใช้วิธีการเผาป่าเพื่อจะเข้าไปเก็บเห็ดถอบ

ขณะที่จุดเด่นและเคล็ดลับความอร่อยของไส้อั่วเห็ดถอบของร้านนั้นอยู่ที่การคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดีทุกอย่าง โดยเฉพาะเห็ดถอบนั้น จะเลือกใช้เห็ดถอบสดเท่านั้น ไม่มีการใช้เห็ดถอบแช่แข็งหรือเห็ดถอบบรรจุกระป๋องมาทำอย่างเด็ดขาด

และที่สำคัญที่สุดคือกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนที่ต้องสะอาดและใส่ใจอย่างละเอียดเหมือนทำรับประทานเองในครอบครัว ซึ่งขั้นตอนการทำ จะเริ่มจากการนำเห็ดถอบที่ล้างทำความสะอาดแล้วไปเข้าเครื่องบดอย่างหยาบๆ

จากนั้นนำไปเข้าเครื่องผสมกับเนื้อหมูและมันหมูในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 พร้อมเติมน้ำพริกและน้ำปรุงรสที่เป็นสูตรเฉพาะของตัวเอง รวมทั้งใบมะกรูดสับ, ต้นหอมสับ และผักชีสับ ให้เข้ากันดี เสร็จแล้วจึงนำส่วนผสมที่ได้ออกมาทำการยัดไส้ทำเป็นไส้อั่ว ซึ่งก่อนที่จะนำไปย่างไฟนั้น จะนำไปรวนในกระทะที่ตั้งน้ำเดือดไว้ให้พอสุก เพื่อที่เวลาย่างไฟจะสุกเร็วขึ้นและมีกลิ่นหอม

จากนั้นจึงนำไปย่างไฟถ่านกะลามะพร้าว ทั้งขายหน้าร้านและแพ็คแช่แข็ง โดยรสชาติของไส้อั่วเห็ดถอบจะมีจุดเด่นที่เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างไส้อั่วดั้งเดิมกับเห็ดถอบที่มีความหอมและกรุบกรอบ ซึ่งลูกค้าต่างชื่นชอบและเป็นที่นิยมอย่างมาก จนทำออกมาแทบไม่พอขายทุกครั้ง

สำหรับต้นทุนและราคาขายในปีนี้นั้น นางอนงพรรณ บอกว่า การทำไส้อั่วเห็ดถอบออกขายในปีนี้มีต้นทุนและราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้นมาก โดยนอกจากราคาเห็ดถอบที่แพงขึ้นแล้ว ในส่วนของเนื้อหมูที่เป็นวัตถุดิบหลักยังมีการปรับราคาขึ้นอีกกิโลกรัมละ 60 บาทด้วย จากเดิมที่ราคากิโลกรัมละประมาณ 110 บาท เพิ่มเป็น 170 บาท

ดังนั้นในปีนี้จึงมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาไส้อั่วเห็ดถอบเป็นกิโลกรัมละ 700 บาท จากเดิมที่ขายราคากิโลกรัมละ 600 บาท ซึ่งเบื้องต้นมีการแจ้งให้ลูกค้าทราบแล้วและต่างเข้าใจดีเพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเดิมที่เคยสั่งซื้อเป็นประจำ

ส่วนการสั่งซื้อล่วงหน้านั้น เบื้องต้นรวมแล้วหลายร้อยกิโลกรัม และยังคงมีการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้จัดส่งไปทั่วประเทศ ทั้งนี้จากการที่เห็ดถอบในปีนี้ออกช้าปีที่ผ่านทำให้ยังไม่แน่ใจว่าจะมีเห็ดถอบออกมาอีกมากน้อยและจะมีต่อเนื่องยาวนานเพียงใด

แต่ทางร้านจะพยายามอย่างเต็มที่ในการหาวัตถุดิบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพราะไส้อั่วเห็ดถอบของร้านนั้น ถือเป็นของขวัญพิเศษเพียงปีละครั้งที่ทางร้านตั้งใจให้ลูกค้า และแนะนำว่าควรสั่งจองไว้ล่วงหน้า เพราะหากพลาดแล้วต้องรออีกครั้งถึงปีหน้าเลย เนื่องจากทางร้านใช้เห็ดถอบสดใหม่ในการทำเท่านั้น ไม่มีการใช้เห็ดถอบแช่แข็งหรือเห็ดถอบกระป๋องอย่างเด็ดขาด

โดยนอกจากไส้อั่วเห็ดถอบแล้ว นางอนงพรรณ บอกว่า ทางร้านยังมีเมนูแนะนำอื่นๆ อีก ได้แก่ ไส้อั่วเห็ดหอมขาหมู, ไส้อั่วสูตรดั้งเดิม, ไส้อั่วปลาหมึก,ไส้อั่วสะตอ,ไส้อั่วสามเซียน (เห็ดสามอย่าง), ซี่โครงหมูย่าง, สันคอหมูย่าง, น้ำพริกหนุ่ม และน้ำพริกตาแดง ขณะที่ในช่วงฤดูเห็ดถอบเช่นนี้ ยังมีเมนูเด็ดเฉพาะช่วงนี้ ได้แก่ คั่วเห็ดถอบและหมกเห็ดถอบ ด้วย

ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ที่หน้าร้าน ที่แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งบริเวณหน้าร้านยางรถยนต์ที่เป็นธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัวตั้งเตาย่างไส้อั่วขาย ทั้งแบบพร้อมรับประทานและแพ็คแช่เย็น พร้อมจัดส่งให้ลูกค้าทั่วประเทศโดยคิดค่าส่งตามจริง ซึ่งลูกค้าที่สนใจสามารถดูรายละเอียดและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊ก “นงพรรณไส้อั่วย่าง” ที่เปิดขายทางออนไลน์ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook