"ทนายเดชา" ยืนยันแม่แตงโม ไม่เปลี่ยนทนาย เตือนพวกสมคบคิดคดีจะตามหลัง (คลิป)

"ทนายเดชา" ยืนยันแม่แตงโม ไม่เปลี่ยนทนาย เตือนพวกสมคบคิดคดีจะตามหลัง (คลิป)

"ทนายเดชา" ยืนยันแม่แตงโม ไม่เปลี่ยนทนาย เตือนพวกสมคบคิดคดีจะตามหลัง (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณี ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กถึงการเคลื่อนไหวในเฟซบุ๊ก Happy Melon Patcharaveerapong ของนักแสดงสาว แตงโม นิดา ซึ่งมีการโพสต์ภาพ คลิป และข้อความเกี่ยวข้องกับคนบนเรือ และเหตุการณ์วันที่เสียชีวิต  โดยระบุว่า "ตอนอยู่ฝรั่งเศส แม่ให้อดีตคนคุ้นเคยติดต่อหาผม บ่นทำนองไม่พอใจที่ปรึกษาด้านกฎหมายคนเดิม ผมบอกรอกลับมาคุยกัน แล้วอยู่ๆ ก็มีการออนไลน์สื่อโซเชียลของแตงโมไม่หยุด ส่วนตัวผมเชื่อว่า แม่เจอที่ปรึกษาคนใหม่ ช่วยวางแผนการตอบโต้ให้ เป็นคนที่สังคมรู้จักกันดี อยากรู้ใครได้ข้อมูลไป ทำเพื่ออะไร ถามแม่เลยครับ"

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 22 พ.ค. ที่แฟลตคลองจั่น นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ “ทนายเดชา” เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนรับทราบกรณีที่ทนายตั้มโพสต์ข้อความดังกล่าวหลังจากนั้นได้โทรคุยกันเมื่อช่วงเช้าประมาณ 10 นาที ซึ่งหลายคนมองว่าตนและทนายตั้มทะเลาะกัน แต่ความจริงสนิทกันมาก

ข้อเท็จจริงไม่มีอะไร ทนายตั้มแจ้งตนเองตั้งแต่อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสแล้วว่า มีคนสนิทของคุณแม่แตงโมว่าจ้างให้ทนายตั้มเป็นทนายแทนตนเอง ตนเต็มใจว่าใครจะมาช่วยเป็นทนายความคนใหม่ให้แตงโม แต่ทนายตั้มยืนยันว่า เขาจะไม่รับ

เมื่อถามว่าส่วนตัวได้คุยกับคุณแม่แตงโมแล้วหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า ได้คุยโทรศัพท์กันประมาณ 1 ชั่วโมง ถามว่าคุณแม่จะปลดตนเองแล้วเหรอ แม่แตงโมยืนยันชัดเจนว่า แม่ไม่ได้ปลดตนเองจากการเป็นทนายแต่อย่างใด เนื่องจากชอบลีลาการทำงานของตนเอง และยังใช้บริการต่อ เพราะฉะนั้นข่าวต่างๆ ที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นหมอผู้หญิงที่ชอบผ่าศพ จากทนายตั้ม หรือสื่อมวลชนต่างๆ ไม่เป็นความจริง ตนก็ยังเป็นทนายคุณแม่แตงโมต่อไปสู้ไปด้วยกันเหมือนเดิม

เมื่อถามว่าคุณแม่แตงโมจะมีการดำเนินการกับคนที่ปล่อยข่าวคดีแตงโมหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า คุณแม่น้องแตงโมยังไม่ได้มีการพูดถึงคดีดังกล่าวแต่อย่างใด สิ่งที่คุณแม่ทำคือเน้นเรื่องการจัดงานศพ นอกจากนี้ในวันที่จะต้องไปงานศพต่างๆ ตนก็เตรียมเจ้าหน้าที่ 2 คนรับคุณแม่แตงโมในวันที่ 24 พ.ค. เวลา 10.00 น. ไปที่รพ.ธรรมศาสตร์ฯ แต่งหน้าศพ ก่อนเคลื่อนศพและเริ่มพิธีฌาปนกิจเวลา 14.00 - 16.00 น. แม่แตงโมให้ความสำคัญพิธีการดังกล่าวมากกว่าเรื่องอื่น

ส่วนประเด็นการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเฟซบุ๊กของแตงโมนั้น ทนายเดชา กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้ถามคุณแม่แตงโมแล้ว คุณแม่แตงโมยืนยันว่าไม่ได้ทำ แต่ว่าใครจะเป็นคนทำอะไรตนไม่ทราบ อาจจะเป็นบังแจ็คหรือไม่ก็ไม่รู้ ต้องลองดูเอา

ส่วนจะมีผลกระทบต่อรูปคดีหรือไม่นั้น คดีความต่างๆ พยานหลักฐานต่างๆ ภาพที่มีการเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กของแตงโมนั้น ภาพดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการดูดเอาไว้ทั้งหมดแล้ว อยู่ในสำนวนการสอบสวนและอัยการทราบแล้ว คุณแม่แตงโมได้ไปขอโทรศัพท์ไอโฟนคืนมาเมื่อเร็วๆนี้ เพราะว่าหลังจากการตรวจสอบข้อมูลการโทรเข้าออกหรือภาพต่างๆ อยู่ที่คุณแม่ แต่เป็นภาพที่ถูกลบไปแล้วถูกกู้คืนมาหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า ภาพที่มีปัญหามีแค่ภาพเคลื่อนไหวเป็นวีดีโอ 2 ภาพ ก่อนแตงโมจะตกจากเรือ คุณแม่แตงโมจะมีความสงสัยว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากการทะเลาะกันหรือไม่ ทำร้ายร่างกายหรือไม่ ตรงนี้ก็จะมีปัญหา

คุณแม่แตงโมอาจติดตามข่าวสารและเข้าใจว่าเป็นประเด็นดังกล่าว ซึ่งตรงนี้มันไม่ชัดเจน ตนเลยว่าคุณแม่แตงโมว่าอะไรไม่ชัดเจนก็รับฟังไว้ ถ้าคิดว่ามีพยานหลักฐานสำคัญให้คุณแม่บอกตนเองจะพาไปพบอัยการเพื่อประกอบเป็นพยานหลักฐานในสำนวน
ตนเองกับคุณแม่ต้องการที่จะค้นหาความจริงว่าแตงโมถูกฆาตกรรมหรือประมาท เรายินดีช่วยเต็มที่ แต่สังคมก็บิดเบือนใส่ร้ายเรา 2 คน ทั้งที่เราก็ทำเต็มที่ มีหลักฐานอะไรก็ส่งให้อัยการ

เมื่อถามถึง กรณีที่กระติกบอกว่าภาพเหล่านี้อยู่ในโทรศัพท์ของแตงโม  ตั้งนั้นคนที่ไม่มีโทรศัพท์เครื่องนี้ก็อาจจะไม่สามารถปล่อยภาพเหล่านี้ออกไปได้นอกจากตำรวจที่ดูดข้อมูลไปนั้น ทนายเดชา กล่าวว่า กรณีคุณกระติกพูดก็มีเหตุผล ส่วนหนึ่งคือคนที่มีเครื่องโทรศัพท์ และสามารถเปิดได้อัพโหลดได้ก็ถูก แต่วิธีการเข้าถึงข้อมูลได้มีหลายวิธีอาจจะเข้ามาไอคลาวด์ได้ และแอดมินเพจก็อาจจะมีหลายคนได้ คนที่จะเอาภาพมาโพสต์แล้วใส่ข้อความมันมีได้หลายวิธีเป็นหน้าที่ของบก.ปอท. แต่ทราบมาว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่และน่าจะรู้ตัวแล้วว่าเป็นใคร

ส่วนกรณีดังกล่าวคุณแม่สั่งตรวจสอบหรือไม่ คุณแม่ไม่ได้สั่งให้มีการตรวจสอบแต่อย่างใด เท่าที่ทราบน่าจะเป็นพวกบังๆ อะไรหรือเปล่าตนก็ไม่ทราบแนวนั้น ไม่น่าจะใช่คนไทย น่าจะเป็นเจ้าเดิม

เมื่อถามว่าเป็นการปั่นกระแสหรือไม่ เนื่องจากการโพสต์เรื่องปลดทนายและการเคลื่อนไหวในเฟซบุ๊กส่วนตัว และเพจ เป็นช่วงเวลาใกล้กัน ทนายเดชา กล่าวว่า เท่าที่ถามจากหลายคน เขาบอกว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิด คนหนึ่งเอาภาพมาปล่อย อีกคนทำการถ่ายทอดสดทางโซเชี่ยลมีเดีย อีกคนรอรับเอกสารจากกรรมาธิการไหนตนไม่ทราบ และอีกคนก็แจ้งหมายข่าว อีกคนก็ทุก 2 ชั่วโมงก็มีการปล่อยข้อมูล เหมือนเป็นการสมคบคิดโดยที่ตนยังไม่ได้บอกว่าใครสมคบคิดกับใคร เราก็ทายกันไปให้สนุก แต่เดาไม่ยากว่าใครเป็นหัวหน้า คนนี้ปล่อยคลิป คนนี้เขียนข้อความ เราเห็นข้อความก็รู้เป็นลีลาการเขียนของใคร มันไม่ยาก ผู้เกี่ยวข้องเขารู้ว่าเป็นใคร จากนั้นมีการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ อีกคนปล่อยข่าวเปลี่ยนทนาย ซึ่งข้อมูลทุกอย่างเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริงเลย

เมื่อถามว่าอยากบอกอะไรกับบุคคลที่กระทำการสมคบคิดหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า ต้องรอหลังจากเผาร่างวันที่ 24 พ.ค. และหลังจากรายตัวหรืออัยการยื่นฟ้อง คดีความจะตามมากับพวกสมคบคิดจะมาเพียบแล้ว บางคนบางท่านต้องกลายเป็นผู้ต้องหาหลายคดี ถึงวันนั้นต้องโดนทั้งหมายเรียกหมายจับ ต้องรีบโหมโรงเพราะใกล้ลิเกจะเลิก บางคนเริ่มสั่งเสียลูกเมีย ใครก็ไม่รู้ มีคนมาบอกว่ายังไงฝากดูลูกเมียผมด้วยนะ เพราะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเอง ไม่ใช่โดนฆ่านะโดนดำเนินคดี สิ่งที่เราไปร้องเรียนต่างๆ ถ้าไม่หลักฐานพิสูจน์ก็เป็นสิ่งที่ไม่เป็นความจริง แต่ตนยังไม่ได้เริ่มสั่งเสียอะไรใคร ทั้งนี้ ตนจะไปให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนสน.โคกครามเพิ่มเติม กรณีแจ้งความเอาไว้ช่วงบ่ายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook