"หมอระวี" เตือนรัฐบาล! คนแดนไกล-ฝ่ายค้าน-ธรรมนัส เดินเกมเร็วหวังคว่ำไวขึ้น

"หมอระวี" เตือนรัฐบาล! คนแดนไกล-ฝ่ายค้าน-ธรรมนัส เดินเกมเร็วหวังคว่ำไวขึ้น

"หมอระวี" เตือนรัฐบาล! คนแดนไกล-ฝ่ายค้าน-ธรรมนัส เดินเกมเร็วหวังคว่ำไวขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“หมอระวี” เตือนรัฐบาลระวังไว้ ฝ่ายค้านเล่นเกมเร็วจะคว่ำให้ไวขึ้น เชื่อคนแดนไกลเอาแน่ในการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณประจำปี 2566

วันนี้ (27 พ.ค.) นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า เหตุผลที่ฝ่ายค้านเล่นเกมคว่ำรัฐบาลเร็วขึ้น โดยอาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่การอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งกำลังเป็นไปตามยุทธศาสตร์กินทีละคำของนายทักษิณ ชินวัตร ที่จะปูทางไปสู่การเลือกตั้งในอนาคต ปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชี้ให้เห็นว่า กระแสรัฐบาลตกต่ำเต็มที่ จากปัญหาโควิด เศรษฐกิจตกต่ำ แถมยังมีสงครามรัสเซีย-ยูเครน จนทำให้เกิดปัญหาราคาพลังงาน

สังเกตได้ว่า ผลการเลือกตั้งทำให้พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนยุทธวิธีมาเป็น ตีเหล็กตอนร้อน รุกเมื่อคู่ต่อสู้เพลี่ยงพล้ำ อีกข้อหนึ่ง คือ การเดินทางไปต่างประเทศของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ไม่ทราบว่าได้มีการพูดคุยกับใครหรือไม่ เพราะเมื่อกลับมา พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ก็หลุดออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และ ร.อ.ธรรมนัส ก็เดินเกมเร็วด้วยการติดต่อกับกลุ่มพรรคเล็กทันที ด้วยการเซ็นชื่อเข้าร่วมกัน จึงตั้งคำถามว่าหากจะไปคว่ำรัฐบาลตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทำไมถึงต้องเล่นเกมเร็วตอนนี้

ดังนั้น การคว่ำรัฐบาลในการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณ ง่ายกว่าการคว่ำในอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะรัฐบาลไม่ได้ระวังตัว ไม่ได้เตรียมรับมือ รวมถึงการโหวตในสภานั้น การลงมติคว่ำร่างกฎหมายงบประมาณใช้เสียงแค่ครึ่งหนึ่งของ ส.ส. ที่อยู่ในที่ประชุมเท่านั้น แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ว่า ส.ส. จะเข้าประชุมกี่คน ก็ต้องมีเสียงมากกว่า 239 เสียงถึงจะคว่ำรัฐบาลได้ เหตุผลเหล่านี้จึงขอเตือนให้รัฐบาลระวังตัวไว้

ขณะเดียวกัน ขณะนี้ฝ่ายค้านไม่ได้สนใจกฎหมายลูกแล้ว เพราะถ้าคว่ำรัฐบาลได้ ทำให้ต้องเลือกตั้งในเวลาอันใกล้ ก็มั่นใจว่ารัฐบาลแทบจะไม่มีความพร้อมในการเลือกตั้งเลย พรรคเดียวที่น่าจะพร้อม คือ พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคพลังประชารัฐยิ่งไม่มั่นใจว่าจะเป็นอย่างไร ดังนั้น พรรคฝ่ายค้านไม่เกรงกลัวรัฐบาลแล้ว เพราะจะเป็นต่อทันทีในสนามเลือกตั้ง

จากกระแสของประชาชนในขณะนี้ การเดินเกมคว่ำรัฐบาลในการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณของฝ่ายค้าน มีแต่ได้กับเสมอตัว ไม่มีข้อเสีย ถ้าเกิดพลาดในร่างกฎหมายงบประมาณ ก็ไปคว่ำต่อในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้อีกครั้ง ครั้งนี้ก็เปรียบเสมือนได้ซ้อมใหญ่ก่อนถึงวันเชือด

อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจว่า คนแดนไกล ฝ่ายค้าน และ ร.อ.ธรรมนัส จะเดินหน้าคว่ำรัฐบาลในเกมงบประมาณแน่นอน ส่วนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ก็คงต้องดูการขนกล้วยของคนแดนไกลว่าจะเยอะแค่ไหน ขอเตือนรัฐบาลได้แค่นี้ จากนี้ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลเองว่าจะแก้เกมอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook