พิธา อัดรัฐบาลจัดงบปี 66 เหมือน "ช้างป่วย" ไพบูลย์ โต้เป็น "ช้างทรงพลัง" มากกว่า

พิธา อัดรัฐบาลจัดงบปี 66 เหมือน "ช้างป่วย" ไพบูลย์ โต้เป็น "ช้างทรงพลัง" มากกว่า

พิธา อัดรัฐบาลจัดงบปี 66 เหมือน "ช้างป่วย" ไพบูลย์ โต้เป็น "ช้างทรงพลัง" มากกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“พิธา” เปรียบการใช้ภาษีประชาชนของรัฐบาล เป็น “ช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้” บำเหน็จบำนาญของข้าราชการสูงเท่ากับงบกระทรวงศึกษาฯ ขณะที่ "ไพบูลย์" โต้ไม่ใช่ช้างป่วย แต่เป็น "ช้างทรงพลัง" ซะมากกว่า ขนาดเจอวิกฤตรุมกระหน่ำสารพัด ก็ยังสามารถปรับตัวสู้ได้ทุกอย่าง

วันนี้ (31 พ.ค.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า ปีนี้ไม่ใช่แค่การพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เป็นครั้งสุดท้าย แต่เป็นปีแห่งการฟื้นฟูประเทศ เป็นปีแห่งความหวังที่ประชาชนจะได้ลืมตาอ้าปาก นับเป็นปีแห่งความหวังแสงสว่างปลายอุโมงค์ของประชาชน หลังเผชิญวิกฤตโควิด-19

ขณะเดียวกัน ปีหน้าก็จะมีการเลือกตั้งใหญ่ กำลังมีความหวังหรือเปรียบเปรยว่า “น้ำขึ้นก็ต้องรีบตัก” โดยเน้นไปที่การอภิปรายโครงสร้างงบประมาณของประเทศ ในการใช้ภาษีของประชาชน เปรียบเสมือน “ช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้” เนื่องจากรายได้ผันผวน ส่งผลต่อการกู้ที่หลุดกรอบ จากรายได้ที่ประมาณการจัดเก็บ 2,490,000 ล้านบาท ในขณะที่มีรายจ่าย 3,185,000 ล้านบาท ทำให้จะต้องกู้ 695,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ งบประมาณเบี้ยบำเหน็จบำนาญของข้าราชการ มูลค่ากว่า 322,790 ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่สูงเท่ากับงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการทั้งกระทรวงที่ดูแลเด็กทั้งประเทศ ซึ่งนี่คือปัญหาช้างป่วยที่ดูแลไม่ได้

ขณะเดียวกัน งบประมาณด้านการเกษตรส่วนใหญ่เป็นงบของอดีตไม่ใช่งบของอนาคต ส่วนงบกระทรวงวัฒนธรรมเน้นสร้างคุณธรรมจริยธรรม แต่ไม่ได้เน้นสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์หรืองบซอฟต์เพาเวอร์ เพราะมีอยู่เพียง 60 ล้านบาทเท่านั้น

สำหรับการจัดทำงบประมาณแห่งความหวังนั้น จะต้องเป็นการจัดสรรงบประมาณที่กระจายโดยไม่กระจุก เป็นงบที่มาจากข้างล่างขึ้นบน เป็นงบจากข้างนอกเข้าหาตัวเรา เช่น ปัจจุบันการแบ่งรายได้ อปท.อยู่ที่ 70 ต่อ 30 ซึ่งจะมีรายได้สุทธิ 700,000 ล้านบาท เฉลี่ย 7,850 องค์กรส่วนท้องถิ่นละ 89 ล้านบาท หากเปลี่ยนเป็น 50 ต่อ 50 เพราะจะมีรายได้สุทธิ 1,200,000 ล้านบาท เฉลี่ยรายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นละ 153 ล้านบาททันที ซึ่งงบประมาณที่เพิ่มขึ้นจะนำไปแก้ไขปัญหาหรือเสริมสร้างศักยภาพของท้องถิ่นได้ตรงจุด ทั้งการทำน้ำประปา การกำจัดขยะ หรือชลประทานย่อย ถือเป็นการระเบิดระบบเศรษฐกิจ

"ไพบูลย์" โต้เหมือนช้างทรงพลัง ไม่ใช่ช้างป่วย แม้โดนสารพัดโรคกระหน่ำ แต่ปรับตัวพร้อมสู้ได้ทุกอย่าง

ในเวลาต่อมา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ว่า หลักการในการจัดทำร่างนโยบายฉบับนี้มีเป้าหมายทำให้ประเทศได้รับการฟื้นฟูจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และทรัพยากรมนุษย์

โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีการพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพตลอดช่วงชีวิต ตั้งแต่เด็กจนกระทั่งวัยกลางคนและวัยชรา ให้มีหลักประกันและความคุ้มครองทางเศรษฐกิจ/สังคม รวมถึงกลุ่มผู้เปลาะบางและผู้ด้อยโอกาสด้วย

แต่น่าเสียดาย เรื่องดีๆ แบบนี้ แกนนำพรรคฝ่ายค้านไปตั้งฉายาว่า เป็นขอทานจัดงานวันเกิด เป็นการด้อยค่า ฝ่ายค้านไม่น่ามาด้อยค่าเงินที่จะไปถึงมือช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่ง เงินช่วยเหลือต่างๆ

"ส่วนแกนนำฝ่ายค้านอีกคน เปรียบงบฯ ว่าเป็นงบฯ ช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้ ตนขออนุญาตแก้ต่างแทน ช้างตัวนี้ไม่ได้ป่วย แม้จะพบสารพัดโรคที่กระหน่ำเข้ามาอย่างรุนแรง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังดูแลขับเคลื่อนประเทศไทย ซึ่งเสมือนช้างที่ทรงพลัง ให้เดินหน้าฝ่าวิกฤตไปได้ ไม่เช่นนั้นมาไม่ได้ขนาดนี้ หลังจากเลือกตั้งมาก็ 3 ปีเข้าไปแล้วจะเข้าปีที่ 4 ถือเป็นช้างที่ปรับตัวได้อย่างดี พร้อมที่จะต่อสู้วิกฤตได้ทุกอย่าง" นายไพบูลย์ ระบุ

นอกจากนี้ นายไพบูลย์ อภิปรายเพิ่มเติมว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ประกาศจะโหวตคว่ำงบประมาณฉบับนี้ พวกท่านไม่เป็นไร เพราะพวกท่านมีเงินเดือนประจำตำแหน่งกันทุกคน ก็ไม่กลัวที่จะเดือดร้อน แต่ประชาชนที่รอเงินช่วยเหลือเดือดร้อน

ดังนั้น ตนไม่เห็นด้วยที่จะไปโหวตคว่ำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยเฉพาะในงบประมาณที่เป็นรายจ่ายการลงทุนถึง 690,000 ล้านบาท คิดเป็น 21.82% เงินที่จะไปลงทุนพัฒนาเศรษฐกิจ สร้างงานสร้างความเจริญก็จะกระทบไปหมด

ตนเชื่อว่า ส.ส.ที่รักประชาชนจะช่วยให้ร่างงบประมาณนี้ผ่านไป เพราะงบประมาณปี 66 เปรียบเหมือนสายฝนที่พร่างพรมโปรยปรายทั่วแผ่นดิน อำนวยความสดชื่นชื่นฉ่ำให้ชีวิตชีวากับประชาชนทั้งแผ่นดิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook