น่าสงสาร "หมาน้ำ" ถูกย้อมสีฉูดฉาด เด็กฮิตเลี้ยงตามเกม อยู่ได้แค่ 1 สัปดาห์ก็ตาย

น่าสงสาร "หมาน้ำ" ถูกย้อมสีฉูดฉาด เด็กฮิตเลี้ยงตามเกม อยู่ได้แค่ 1 สัปดาห์ก็ตาย

น่าสงสาร "หมาน้ำ" ถูกย้อมสีฉูดฉาด เด็กฮิตเลี้ยงตามเกม อยู่ได้แค่ 1 สัปดาห์ก็ตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กนิยมเลี้ยง "หมาน้ำ หรือ แอกโซลอเติล" ตามตัวละครในเกม แต่ถูกย้อมสีฉูดฉาดทำให้อายุสั้นแค่ 1 สัปดาห์ ผู้เชี่ยวชาญแนะอย่าซื้อแบบย้อมสี

(7 มิ.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการณีที่เพจดัง หมอแล็บแพนด้า ได้แชร์เรื่องราวการแจ้งเตือนการเลี้ยง “หมาน้ำ” จากเพจ Axolotl Ville TH โดยระบุข้อความว่า “หมาน้ำ” เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในตระกูลซาลาแมนเดอร์ ตัวที่ถูกเอาไปย้อมสีจะมีอายุสั้นแค่ 1 สัปดาห์ก็ตาย สงสารมัน อย่าไปซื้อแบบย้อมสีนะครับ” ซึ่งกำลังกลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์

ซึ่งเพจ Axolotl Ville TH ซึ่งเป็นเพจผู้เพาะเลี้ยงขาย และคอยให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยง อาโซลอต (axolotl) หรือที่เรียกกันว่า “หมาน้ำ” สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในตระกูลซาลาแมนเดอร์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะใกล้เคียงกับซาลาแมนเดอร์เสือ (A. tigrinum) ซึ่งอยู่ในวงศ์และสกุลเดียวกัน โดยได้เตือน อย่าซื้อมาเลี้ยงโดยเด็ดขาด สำหรับหมาน้ำ หรือ “แอกโซลอเติล” (axolotl) ที่ถูกย้อมสีขาย มีการเขียนรายละเอียดว่า

“โปรดระวังการรับเลี้ยงเด็กที่สีผิดแปลกไปจากธรรมชาติ สีตามภาพมีการนำเข้ามาจำหน่ายในไทยจริง โปรดใช้วิจารณญาณและศึกษาในการเลือกรับเลี้ยง สีตามธรรมชาติจะไม่มีสีสันฉูดฉาดและหลากสีแบบนี้นะคะ เด็กๆ ที่สนใจน้องๆหรือรู้จักน้องๆ ผ่านทางเกม โปรดศึกษาก่อนไปรับมาเลี้ยงน้า ซึ่งโดยปกติเด็กๆ ที่ผ่านการย้อมสีจะมีอายุขัยได้ไม่นาน ไม่เกิน 1 สัปดาห์โดยประมาณ ไม่ซื้อ = ไม่สนับสนุนสิ่งผิด ไม่ซื้อ = เพิ่มโอกาสรอดให้ตัวอื่นที่ยังไม่ถูกแช่”



ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางพูดคุยกับทางเจ้าของเพจ Axolotl Ville TH ซึ่งอยู่ที่อำเภอเมืองราชบุรี เปืดเป็นร้านเล็กๆ ภายในบ้านอยู่ที่ ม.10 ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ได้พบกับ น.ส.จุฑาทิพย์ แสงนาค อายุ 26 ปี เป็นเจ้าของเพจดังกล่าว โดยเจ้าตัวเปิดใจกับทีมข่าวว่า จากกรณีเรื่องราวที่ตนได้นำมาโพสต์เตือนภัย เพราะทางเพจได้รับข้อความจากสมาชิกรายหนึ่งได้มีการภายภาพ “หมาน้ำ” หรือ แอกโซลอเติล (axolotl) ที่มีซื้อมาเลี้ยงได้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ ได้ตายลง โดยเจ้าหนาน้ำมีหลากสีสัน ทั้งสีแดง สีน้ำเงิน สีดำ สีขาว สีม่วง และ สีชมพู จึงได้นำมาโพสต์เพื่อเป็นการเตือนภัย ว่าอย่าหาซื้อมาเลี้ยงเด็ดขาดเพราะ น้องหมาน้ำนอกจากจะมีราคาสูง และ ยังมีอายุไขเพียง 1 สัปดาห์ เท่านั้น และตามธรรมชาติ หมาน้ำจะไม่มีสีในลักษณะดังกล่าว

คุณจุฑาทิพย์ เล่าให้ฟังว่า ตนเริ่มเลี้ยงมาน้ำมาตั้งแต่สมัยที่ตนเองยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย เพราะด้วยความที่หน้าตาแปลกประหลาด น่ารัก และยังแสนรู้ จึงได้ซื้อมาเลี้ยงจากตลาดจตุจักร ซื้อมาในราคา 1,200 บาท เลี้ยงได้ไม่นานเจ้าหมาน้ำก็ตายลง ตนจึงนำไปให้สัตวแพทย์ที่โรงพยาบาลสัตว์แปลกในอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีได้ชันสูตรหาสาเหตุการตาย โดยสัตวแพทย์ได้ตรวจแล้วพบว่า “ติดเชื้อ” ต่อมาจึงได้พยายามหาข้อมูลสืบค้นจากในเน็ตทั้งในอเมริกา และ ประเทศญี่ปุ่น ใช้เวลาศึกษา 1 ปี จนมีความเชี่ยวชาญ จึงได้ซื้อมาเลี้ยงอีกครั้ง โดยครั้งนี้เลี้ยงได้นานมากขึ้น จนเจ้าหมาน้ำ ขยายเพราะพันธุ์ ออกไข่ครั้งแรกประมาณ 300 ฟอง แต่รอดเพียง 100 กว่าตัว ซึ่งครั้งแรกได้โพสต์ขายอุปกรณ์การเลี้ยง อาทิ ตู้ปลาสำหรับเลี้ยง น้ำปรับสภาพสี อุปกรณ์ตกแต่ง และ อาหาร โดยนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น ต่อมาไข่ที่ออกเริ่มแข็งแรกจึงได้โพสต์ ขายได้ไข่ฟองละ 250-500 บาท ส่วน ที่เป็นตัวแล้วมีขนาดเล็ก และ ขนาดกลาง ราคาตัวละ 800 – 1,200 บาท ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากกลุ่มที่ชื่นชอบสัตว์แปลกและสัตว์น่ารักมาอุดหนุนกันจำนวนมาก มีทั้งนัดมารับที่ร้าน และ นำไปส่งให้ยังปลายทาง



คุณจุฑาทิพย์ ยังเล่าต่อว่า หลังจากเปิดเพจตนก็จะคอยให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงเจ้าหมาน้ำ และ ให้คำปรึกษาข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้ที่สนใจเลี้ยง จนมาเมื่อช่วง ปลายเดือนธันวาคม 2564 มีลูกเพจทักมาถามและส่งรูปมาให้ดู ซึ่งตนก็มองแล้วว่าเป็นการย้อมสีอย่างแน่นอน เพราะ หมาน้ำ ไม่มีสีฉูดฉาดแบบนี้ อีกทั้ง การย้อมสีแบบนี้ต้องใช้สีที่เข้มข้นเป็นการทรมานน้องอย่างมาก เพราะกว่าจะให้สีเข้าถึงผิวของเนื้อสีจะข้องเข้ม และจะทำให้น้องติดเชื้อ และตายในที่สุด โดยจากที่ลูกเพจให้ข้อมูลนำมาเลี้ยงได้เพียง 1 สัปดาห์แล้วตาย โดยปกติ น้องจะมีอายุยืนยาวประมาณ 15-20 ปี เพจเลยโพสต์เตือนภัย จนกระทั่งมีการเข้าสแปมจนโพสต์หายไป จนกระทั่งมีเด็กเริ่มเข้ามาทักมาขอซื้อมากขึ้น เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.65) ตนจึงได้ตัดสินโพสต์เตือนภัยอีกครั้งหนึ่ง จนหมอแล็บแพนด้าได้หยิบประเด็นมาเสนอ จนกลายเป็นที่สนใจดังกล่าว

ส่วนสาเหตุที่เด็กๆ วัยรุ่นนิยมนำมาเลี้ยงเพราะนิยมตามเกมไมน์คราฟต์ ที่เป็นเกมแนว sandbox (เกมที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นทำอะไรก็ได้) สุดสร้างสรรค์ มีการนำน้องหมาน้ำไปเป็นหนึ่งในตัวละคร เด็กจึงหามาเลี้ยงกัน และด้วยความน่ารักขี้อ้อน สำหรับสีของ หมาน้ำ จะมีอยู่ 5 สี ตามธรรมชาติที่นำเข้ามาขายในไทย คือ สีขาวตาดำ Lucy , สีขาวตาแดง White albino , สีดำ Black melanoid , สีดำลาย Wild type และ สีทอง Golden albino



หมาน้ำ หรือ แอกโซลอเติล (axolotl) ทีความน่ารัก เชื่องไม่กัด ไม่ดุร้าย ที่สำคัญขี้อ้อน เหมือน เลี้ยงสุนัข เวลาให้อาหารก็จะป้อนอาหารเม็ด เวลาเลี้ยงก็จะให้อยู่ในน้ำอุณหภูมิที่เย็นพอดี ประมาณ 17 – 25 องศา และที่สำคัญต้องเอาใจใส่เลี้ยงดูเขา น้องจะต้องอยู่ในน้ำสะอาดและไม่มีคลอรีน

สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากเลี้ยงต้องศึกษาวิธีการเลี้ยงและลักษะของน้อง หมาน้ำ โดยเฉพาะเรื่องของสี จะไม่มีสีฉูดฉาด หรือ หลากสีสัน น้องจะมีสีเรียบๆ เป็นธรรมชาติ ส่วนผู้ที่ต้องการความรู้ หรือ วิธีการเลี้ยง สามารถติดตามได้ทางเพจ Axolotl ville th หรือ สอบถามได้ที่เบอร์โทร 0628656333

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ น่าสงสาร "หมาน้ำ" ถูกย้อมสีฉูดฉาด เด็กฮิตเลี้ยงตามเกม อยู่ได้แค่ 1 สัปดาห์ก็ตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook