มิ่งขวัญ ประกาศเตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ ชื่อ "โอกาสไทย"

มิ่งขวัญ ประกาศเตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ ชื่อ "โอกาสไทย"

มิ่งขวัญ ประกาศเตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ ชื่อ "โอกาสไทย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และอดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันพุธ (8 มิ.ย.) ว่าเตรียมตั้งพรรคการเมืองชื่อ "โอกาสไทย"

พรรคดังกล่าวใช้โลโก้สีเขียวสด ที่แทนการเกษตรหรือกสิกรรม ซึ่งเป็นอาชีพของคนจำนวนมากของคนไทย ส่วนสีชมพูหมายถึงความทันสมัยและซอฟต์เพาเวอร์

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากนายมิ่งขวัญลาออกจากการเป็น ส.ส. เมื่อช่วงที่ผ่านมาของปีนี้ เพราะตนมองว่าสภาพการเมืองที่เป็นอยู่นั้นไม่ตอบโจทย์ปัญหาของประเทศ และยังทำให้คนรวยไม่กี่คนมีความสุขขณะที่คนจำนวนมากไม่ได้รับโอกาส

นายมิ่งขวัญกล่าวต่อไปว่า การตั้งพรรคโอกาสไทย เป็นการตอกย้ำความตั้งใจของตนว่าต้องการสร้างโอกาสเพื่อคนไทยทุกคนอย่างแท้จริง

"ผมเน้นนะวันนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ"

ใช่! ทุกประเทศเจอวิกฤต แต่ทำไมทุกข์น้อยกว่าไทย

นายมิ่งขวัญ พูดต่อไปว่าขณะนี้คนไทยจำนวนมากเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ ต่างจากวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ที่เป็นวิกฤตของคนมีฐานะ ซึ่งครั้งนี้เกิดจากโควิด-19 และสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ส่งผลให้ราคาพลังงานและสินค้าเกษตรเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก แต่เมื่อประกอบกับการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดปัจจุบันทำให้ประเทศไทยตกอยู่ในความ "ทุกข์" มากกว่าหลายประเทศ

"วันนี้เราจะอยู่กันไม่ได้นะ หลายบริษัทหลายหน่วยงาน ก็ต้องปิดตัวเองลงนะฮะ วันนี้พฤติกรรมที่เราไม่เคยเจอ ท่านอาจจะไม่ได้ติดตามหรือติดตามก็แล้วแต่ เหมือนที่ผมเห็นอะ ท่านเชื่อไหมว่าต่างจังหวัดมีคนตั้งข้อสังเกตว่ามีคนหนุ่มคนสาวไปเดินเยอะแยะไปหมด ท่านว่าทำไม เขาตกงานไง เขาไม่มีงานทำ ฐานที่มั่นที่ดีที่สุดคือการกลับไปอยู่ในภูมิลำเนาเดิม อย่างน้อยก็มีข้าวกิน" นายมิ่งขวัญ กล่าว

"รัฐบาลมีหน้าที่ในการบริหารจัดหการ รับมือกับภาวะวิกฤตนะ แล้วเผชิญแล้วแก้ปัญหาให้ประชาชนอยู่ดีและมีความสุข หรืออย่างน้อยก็ไม่ทุรนทุรายเหมือนทุกวันนี้"

"แต่เราไม่ถามตัวเองว่าทำไมบางประเทศเขามีความสุขอยู่ได้ แล้วทำไมเราถึงมีความทุกข์อย่างนี้"

นายมิ่งขวัญกล่าวว่าตนเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีและเคยควบคุมการบริหารด้านพาณิชย์มาแล้ว ขณะนั้นตนเผชิญกับราคาน้ำมันดิบในตลาดเวสต์เทกซัสที่สูงถึง 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศไทยไม่ได้สูงเท่าทุกวันนี้ ที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดดังกล่าวอยู่ที่เพียง 118 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเท่านั้น

อดีต ส.ส. และอดีตรองนายกรัฐมนตรี รายนี้ กล่าวว่า ตนยังคงมุ่งหน้าทำงานเพื่อหาทางออกให้ประเทศในด้านเศรษฐกิจทั้งในภาพใหญ่และในภาพเล็ก

เป็นแคนดิเดตนายกฯ เอง

นายมิ่งขวัญ เปิดเผยว่า ตนจะเป็นหัวหน้าพรรคเองและจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย

ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้ร่วมทำงานกับพรรคการเมืองอื่น นายมิ่งขวัญกล่าวว่า พรรคอื่นมีจุดสนใจต่างกัน แต่พรรคของตนนั้นต้องการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจเป็นหลัก เพื่อให้คนไทยอยู่ดีกินดีเสียก่อน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ มิ่งขวัญ ประกาศเตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ ชื่อ "โอกาสไทย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook