ครู ตชด.หัวใจแกร่ง แบกนักเรียน ป.2 ป่วยกำเริบ บุกป่าฝ่าดงข้ามลำน้ำไปหาหมอ

ครู ตชด.หัวใจแกร่ง แบกนักเรียน ป.2 ป่วยกำเริบ บุกป่าฝ่าดงข้ามลำน้ำไปหาหมอ

ครู ตชด.หัวใจแกร่ง แบกนักเรียน ป.2 ป่วยกำเริบ บุกป่าฝ่าดงข้ามลำน้ำไปหาหมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จเรตำรวจแห่งชาติ ชื่นชม ครู ตชด.หัวใจแกร่ง แบกนักเรียนป่วยฝ่าเส้นทางทุรกันดาร ช่วยชีวิตทันเวลา

เพจเฟซบุ๊ก ตชด. (ตำรวจตระเวนชายแดน) เปิดเผยถึงภารกิจครูตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งได้ช่วยชีวิตลูกศิษย์ที่ป่วยหนักด้วยอาการหอบหืดกำเริบ ต้องเร่งนำตัวออกมารักษาด้วยความยากลำบาก

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.30 น. ของวันที่ 5 มิ.ย.65 ส.ต.อ.กิจตณศักดิ์ เจริญธนหิรัญกิจ และนายสมชาย ฌานชีวินเลิศ ครูที่ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ศกร.ตชด.) บ้านโกแประ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้เข้าช่วยเหลือ ด.ญ.เชอแอะ ไม่มีนามสกุล นักเรียนชั้น ป.2  มีอาการหอบหืดกำเริบ ส่งต่อโรงพยาบาลแม่สะเรียง และเข้ารับการรักษาในห้อง ICU และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

โดยการการเดินทางนำตัวเด็กออกมารักษาเป็นไปด้วยความยากลำบาก ส.ต.อ.กิจตณศักดิ์ ต้องเดินทางจาก ศกร.ตชด.บ้านโกแประ โดยครูต้องแบกนักเรียนคนไข้จาก ศกร.ฯ เดินเท้ามาตามภูมิประเทศ เป็นระยะทางประมาณ 2.5 กม. ตั้งแต่เวลา 04.30 น. เพื่อมาลงเรือที่ท่าเรือโกแประ แม่น้ำสาละวิน เดินทางโดยเรือรับจ้างจากท่าเรือโกแประล่องลำน้ำสาละวิน ใช้เวลาอีกประมาณ 50 นาที จึงถึงท่าสบแงะ จากนั้นครู ตชด. ได้เช่าเหมารถชาวบ้านจากบ้านสบแงะพาลูกศิษย์ส่ง รพ.แม่สะเรียง ตอนนี้เด็กนักเรียนที่ป่วยแพทย์สังเกตอาการที่ห้อง ICU ห้ามญาติเยี่ยม

ปัจจุบัน ด.ญ.เชอแอะ มีอาการดีขึ้น และยังอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ล่าสุด พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ได้มีหนังสือชมเชย ส.ต.อ.กิจตณศักดิ์ เจริญ ธนหิรัญกิจ ครูศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโกแประ ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน กรณี ช่วยเหลือนักเรียนชั้นประถมปีที่ 2 ซึ่งมีอาการหอบหืดกำเริบ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2565 เวลา 04.30 โดยได้แบกนักเรียนขึ้นหลัง เดินเท้ากว่า 2.5 กม. ก่อนไปว่าจ้างเรือผ่านไปตามแม่น้ำสาละวินใช้เวลาเกือบชั่วโมง เพื่อไปเช่าเหมารถชาวบ้านอีกต่อหนึ่ง จนส่งถึงมือแพทย์ รพ.แม่สะเรียง และนำตัวนักเรียนที่ป่วยเข้ารักษาเร่งด่วนในห้อง ICU จนอาการปลอดภัย

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ในฐานะเจรตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่กำกับดูแลและส่งเสริมงานด้านจริยธรรมคุณธรรมของข้าราชการตำรวจ รวมถึงทำหน้าที่ประธานอนุ ก.ตร.เกี่ยวกับการส่งเสริมจริยธรรมและการพัฒนาคุณธรรมฯ ได้รับรายงานกรณีดังกล่าว เห็นว่า ส.ต.อ.กิจตณศักดิ์ เจริญธนหิรัญกิจ ได้ทุ่มเทกำลังในการช่วยเหลือชีวิตนักเรียนในทุกวิถีทาง แม้จะเป็นช่วงเวลาวิกาล และต้องผ่านเส้นทางทุรกันดาร ทั้งทางบก ทางน้ำ รวมถึงมีข้อจำกัดในการใช้พาหนะการเดินทาง แต่ก็ไม่ย่อท้อ และใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ จนช่วยชีวิตนักเรียนไว้ได้ทัน จึงทำหนังสือชมเชย ผ่าน ผบช.ตชด. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ ส.ต.อ.กิจตณศักดิ์ ฯ และยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ข้าราชการตำรวจอื่นๆต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook