"อนุทิน" การันตี! "ไม่มีใครปัญญาอ่อนเอาวัคซีนไปทิ้ง" ย้ำสถานการณ์โควิดดีขึ้น

"อนุทิน" การันตี! "ไม่มีใครปัญญาอ่อนเอาวัคซีนไปทิ้ง" ย้ำสถานการณ์โควิดดีขึ้น

"อนุทิน" การันตี! "ไม่มีใครปัญญาอ่อนเอาวัคซีนไปทิ้ง" ย้ำสถานการณ์โควิดดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อนุทิน” ยันสถานการณ์โควิดดีขึ้นต่อเนื่อง ย้ำไม่มีใครปัญญาอ่อนเอาวัคซีนไปทิ้งเป็นอันขาด ชี้จะถอดแมสก์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์เฉพาะหน้า

วันนี้ (8 มิ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมงาน “Meet the Press : Move on จาก COVID ใช้ชีวิตแบบมั่นใจ” โดยนายอนุทิน กล่าวขณะเป็นประธานเปิดงานว่า สถานการณ์โควิดในไทยมีแนวโน้มดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 3 พันรายต่อวัน และผู้เสียชีวิตต่ำกว่า 30 รายต่อวัน เป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว

ซึ่งเป็นผลเกิดจากการที่ประชาชนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตัวเองตามคำแนะนำของกระทรวงฯ ต้องขอขอบคุณอย่างยิ่ง วันนี้เป็นเวลาที่เราจะต้องสื่อสารเพิ่มเติมในการเตรียมความพร้อมของประชาชนในการปรับวิถีชีวิตไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งไม่ได้หมายความว่าความรุนแรงของโรคจะลดลง เพียงแต่เป็นโรคที่จะต้องอยู่กับเรา และเราจะต้องอยู่กับมัน โดยที่เรามีความเข้าใจในการปฏิบัติตนให้เกิดความปลอดภัย เลี่ยงความเสี่ยงติดเชื้อ

ถึงแม้ว่าเราจะมีผู้คนมากมายที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งเป็นปัญหาที่กำลังเร่งรณรงค์ให้ผู้ที่ไม่ยอมรับวัคซีนได้รับวัคซีนต่อไป แต่ความสำคัญ คือ พี่น้องสื่อมวลชน และข่าวสาร ที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจว่า การได้รับวัคซีนอย่างถูกต้อง ช่วยลดอาการ ลดความสูญเสีย เป็นปัจจัยที่ช่วยให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพ

ณ ตอนนี้ที่ต้องปฏิบัติ คือ มาตรการ 2U คือ การป้องกันการติดโรค การเว้นระยะห่าง และการล้างมือ เราควรต้องใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งการสวมใส่หน้ากากอนามัยยังป้องกันโรคอื่นๆ ได้ด้วย แน่นอนว่าเราไม่ออกคำสั่งให้ท่านใส่หรือถอด เพียงแต่ว่าเราต้องใช้ความเข้าใจของสถานการณ์แต่ละคนด้วย ถ้าอยู่ในสถานที่ที่มีความเสี่ยง เราก็สามารถนำหน้ากากมาใส่ได้ ขึ้นกับการประเมินสถานการณ์เฉพาะหน้า

การที่มาถึงจุดนี้ได้เพราะได้รับวัคซีนกันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งไทยได้ฉีดวัคซีนแก่ประชาชนตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ซึ่งทำให้เกิดภูมิคุ้มกันกระจายอย่างกว้างขวาง มีวัคซีนทุกชนิด ทั้งเชื้อตาย ไวรัลเว็กเตอร์ mRNA โปรตีนซับยูนิต ซึ่งวัคซีนทุกชนิดมีประโยชน์ มีฤทธิ์ในการป้องกันโรคในแต่ละช่วงเวลา ผู้ที่ได้รับวัคซีนมีภูมิคุ้มกันทำให้ได้รับอันตรายจากโควิดน้อยลง ฉีดไปแล้วถ้าภูมิตกก็ฉีดเข็มบูสเตอร์ ถือเป็นหลักที่ทำให้จัดหาวัคซีนให้อย่างเพียงพอกับคนไทยทุกคน บางคนไปพูดหนักว่า เอามาเป็นขยะ เอาขยะในบ้านไปไว้บ้านคนอื่น ยืนยันว่าไม่ใช่ขยะในบ้านไปไว้นอกบ้าน มันคือทองคำ เป็นสิ่งที่มีค่าเอาไปไว้ในเครือข่ายของเรา เพื่อบริการกับประชาชน

ดังนั้น ไม่มีใครปัญญาอ่อนพอที่จะเอาวัคซีนไปทิ้งเป็นอันขาด วัคซีนเป็นสิ่งที่มีค่า เป็นของที่ควรจะอยู่ในร่างกายของประชาชน เพื่อให้เขามีความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ลดความเสี่ยงเป็นอย่างมากในการมีอาการหนัก ลดความความเสี่ยงสุงมากที่จะต้องเสียชีวิต นี่คือฤทธิ์ของวัคซีน ขยะมันคงไม่สามารถบันดาลสิ่งดีๆ เหล่านี้กับมนุษย์ได้ จึงอยากให้บุคลากรไปทำความเข้าใจร่วมกันตรงนี้ก่อน ถ้าคนในบ้านเข้าใจไม่ตรงกัน ก็ยากจะไปอธิบายให้พี่น้องประชาชนเข้าใจ

ในฐานะที่ตนเป็นรัฐมนตรี ขอย้ำว่ากระทรวงได้จัดยา จัดเวชภัณฑ์มาดูแลประชาชน และเป็นยาที่ดีมีประสิทธิภาพ ไม่มีคำว่าหยวนๆ เลือกแต่ยามารักษาทุกคนให้หายเจ็บป่วย วัคซีนก็ช่วยป้องกันไม่ให้การติดเชื้อ ลดโอกาสสูญเสีย มาถึงตรงนี้ได้ต้องขอบคุณพลังจากพี่น้องประชาชน และ อสม.ทุกท่าน WHO ประเทศสมาชิกในภาคีต่างๆ ทั้งเอเปค อาเซียน สถาบันชั้นนำจากทั่วโลก ต่างให้ความชื่นชมกับประเทศไทย กับคนไทย

ซึ่งต้องพยายามทำความเข้าใจกันให้ได้ จะเอาสุขภาพของประชาชนเอามาเล่นเป็นตัวประกันไม่ได้ทั้งนั้น เรื่องสุขภาพ ชีวิตของประชาชน เรื่องการบริหารงานในกระทรวงสาธารณสุข ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องไม่มีการต่อรอง เราบอกว่า เราจะไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น แต่มันก็ต้องเข้าใจหลายอย่างตรงกัน มันถึงจะไปได้

หมอชนบทเผยสัญญาณเชิงบวกในการจัดสรรวัคซีน 16.8 ล้านโดส

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กเมื่อช่วงสายของวันนี้ว่า หลังเป็นประเด็นมาร่วมสัปดาห์ เมื่อวานช่วงเย็นมีการส่งสัญญาณเชิงบวกมาจาก สธ. เปลี่ยนแนวทางการจัดสรรคือ

  1. จะส่งวัคซีนมาที่คลังจังหวัด ให้คลังจังหวัดเป็นผู้กระจาย และหากจังหวัดใดมีวัคซีนมากเกินไป ที่เก็บไม่พอ สามารถปฏิเสธการรับวัคซีนได้
  2. สธ.จะดำเนินการขอข้อมูลคงคลัง ข้อมูลวัคซีนหมดอายุจากพื้นที่ เพื่อการบริหารจัดการที่ตรงกับความจริง

ทั้งสองแนวทางนี้เกิดขึ้นจากการลงมาแก้ปัญหาโดยท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ซึ่งทางชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพในพื้นที่ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้

เสียงสะท้อนจากผู้ปฏิบัติงานนั้นคือความเห็นที่มีความหมาย ขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่จำนวนมากที่รับฟังและให้กำลังใจแม้จะออกหน้าไม่สะดวก

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการสั่งซื้อวัคซีนมาเกินจำเป็น อันเป็นต้นเหตุของปรากฏการณ์ครั้งนี้ ทางแพทย์ชนบทจะยังคงติดตามต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook