วิธีแจ้งปลูกกัญชา กัญชง ผ่านเว็บ-แอป "ปลูกกัญ" เช็กเลย 3 ขั้นตอน

วิธีแจ้งปลูกกัญชา กัญชง ผ่านเว็บ-แอป "ปลูกกัญ" เช็กเลย 3 ขั้นตอน

วิธีแจ้งปลูกกัญชา กัญชง ผ่านเว็บ-แอป "ปลูกกัญ" เช็กเลย 3 ขั้นตอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาดูกันเลย! วิธีลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชา-กัญชง ผ่านแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" มีแค่ 3 ขั้นตอน ทำได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

ภายหลังจากที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดตัวแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" และเว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th เพื่อช่วยประชาชนในการจดแจ้งการปลูกกัญชา-กัญชง ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยมีเพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆ เท่านั้น

วิธีลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชา-กัญชง 3 ขั้นตอนง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" มีดังนี้

  1. ลงทะเบียนแจ้งปลูกกัญชา ได้ 2 ช่องทางคือ

    ช่องทางที่ 1 ลงทะเบียนแจ้งปลูกกัญชา ผ่านเว็บไซต์ https://plookganja.fda.moph.go.th/

    ช่องทางที่ 2 ลงทะเบียนแจ้งปลูกกัญชา ผ่านแอปพลิเคชั่น ปลูกกัญ

    สามารถ Download แอปพลิเคชั่น ปลูกกัญ ได้ที่

  2. จดแจ้งตามวัตถุประสงค์

  3. รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์

หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่ call center โทร 1556 กด 3

info-unlock-cannabis-2

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งจะมีผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2 % ยังเป็นยาเสพติด

ในเรื่องการปลูกนั้น ผู้ที่ต้องการปลูกสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมจะนำมาใช้ในการจดแจ้งการปลูกกัญชาเพื่อดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนทั่วไป รวมทั้งการขออนุญาตปลูกในเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้พืชสมุนไพรที่เหมาะสม

ทั้งนี้ การนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง ส่วนอื่นๆ ของพืช เช่น ช่อดอก ใบ กิ่ง ก้าน ไม่ต้องขออนุญาตนำเข้าตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด แต่ต้องขออนุญาตนำเข้าตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 และพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 หากเป็นสารสกัดที่นำเข้าจากต่างประเทศ จัดเป็นยาเสพติดให้โทษ ต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด

ในส่วนของการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชา กัญชง และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง รวมทั้งกรณีนำเข้าเพื่อใช้เฉพาะตัว ซึ่งหมายถึงการนำติดตัวผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร และการส่งทางพัสดุ/ไปรษณีย์ระหว่างประเทศนั้น ต้องเป็นไปตามกฎหมายของผลิตภัณฑ์นั้น เช่น ในกรณีของผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางจะห้ามนำเข้า ส่วนกรณีของผลิตภัณฑ์สมุนไพรนั้น อยู่ระหว่างการจัดทำกฎระเบียบเพื่อห้ามนำเข้าและกรณียกเว้น

ทั้งนี้ อย. มีนโยบายในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการผลิตและใช้วัตถุดิบที่มาจากการปลูกในประเทศ ขณะนี้มีกฎระเบียบที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงเพื่อสนับสนุนให้มีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด จำนวน 7 ฉบับ ซึ่ง อย. จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะต่อไป

หากมีข้อสงสัยเรื่องการปลูกให้สอบถามเพิ่มเติมโทร 0 2590 7767 และ 0 2590 7793 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ

นอกจากนี้ รองเลขาธิการ อย. ยังกล่าวในวันเปิดตัวแอปพลิเคชันและเว็บไซต์  “ปลูกกัญ” เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง ให้แก่ประชาชน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้จัดทำแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” และเว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th โดยแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Android เพื่อออกใบรับจดแจ้งในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 โดยจดแจ้งเพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆ คือ 1. ลงทะเบียน 2. จดแจ้งตามวัตถุประสงค์ 3. รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำให้ทราบจำนวนและแหล่งที่ปลูกกัญชา และกัญชงทั่วประเทศ อีกทั้งยังเป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้ประกอบการแสวงหาวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานออกสู่ตลาด เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลอีกด้วย

พร้อมกันนี้ อย. ได้อบรมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กรุงเทพมหานคร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในการจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชง ผู้สนใจสามารถรับชมวิดีโอวิธีการจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชันหรือจดแจ้งผ่านเว็บไซต์ของ อย. หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ call center โทร 1556 กด 3

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ วิธีแจ้งปลูกกัญชา กัญชง ผ่านเว็บ-แอป "ปลูกกัญ" เช็กเลย 3 ขั้นตอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook