พท.ชี้ประยุทธ์แก้จนล้มเหลว จี้ จนท.แจงใช้ความรุนแรงม็อบ

พท.ชี้ประยุทธ์แก้จนล้มเหลว จี้ จนท.แจงใช้ความรุนแรงม็อบ

พท.ชี้ประยุทธ์แก้จนล้มเหลว จี้ จนท.แจงใช้ความรุนแรงม็อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกเพื่อไทย ชี้ประยุทธ์แก้จนล้มเหลว อยู่มา 8 ปี คนจนพุ่ง เสนอทฤษฎีลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้-ขยายโอกาส ขอเจ้าหน้าที่แจงหลังมีภาพใช้ความรุนแรงกับม็อบเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวเรื่อง “แก้จนอย่างไร เพื่อไทยมีทางออก” โดยน.ส.ธีรรัตน์ ระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันความรุนแรงเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้สร้างความกังวลใจให้กับพวกเรา ซึ่งแนวทางแก้ไขปัญหาจากพรรคเพื่อไทยเคยนำเสนอไปหลายครั้ง แต่รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลัวว่าจะเป็นผลงานของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ จึงไม่ยอมรับฟังและไปปฏิบัติตาม

โดยสิ่งที่พยายามเสนอให้ทราบ คือ ทฤษฎีลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ซึ่งสามารถพยุงและแก้ไขเศรษฐกิจที่กำลังเป็นปัญหาในขณะนี้ได้ผลอย่างยั่งยืน การพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกเกิดสงครามไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามการค้า สงครามระหว่างประเทศรัสเซีย-ยูเครน หรือการฟื้นตัวหลังสงครามโรคระบาด แต่รัฐบาลไม่มีมาตรการที่เป็นยุทธศาสตร์ที่ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งเราสามารถปลูกเงินจากดินได้เพราะประเทศไทยมีต้นทุนทางด้านทรัพยากร มีข้อได้เปรียบทางด้านเกษตรกรรม รัฐบาลต้องสนับสนุนเกษตรกรให้ใช้ประโยชน์จากส่วนนี้อย่างเต็มที่ การแก้ไขปัญหาความยากจนตลอด 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ ทำให้มีความยากจนมากยิ่งขึ้น สิ่งที่อยากเสนอแนะคือ การพุ่งเป้าไปที่คน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเกษตรกรและประชาชนที่หาเช้ากินค่ำและได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจในขณะนี้

กลุ่มเกษตรกรต้องส่งเสริมการเลี้ยงปศุสัตว์ที่มีตลาดอาหารในการส่งออก และมีความต้องการเป็นจำนวนมากเช่น เนื้อวัว เนื้อควาย ที่ตลาดทั้งไทยและต่างประเทศต้องการ และกลุ่มประชาชนที่หาเช้ากินค่ำ ซึ่งราคาน้ำมันที่เป็นต้นเหตุค่าครองชีพสูงขึ้น มีค่าการกลั่นน้ำมันที่สูงขึ้น รัฐจึงควรทบทวนโครงสร้างราคาน้ำมันและลดค่าการกลั่นเพื่อลดค่าพลังงานโดยเร็ว

นอกจากนี้น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวถึง สถานการณ์การชุมนุมเมื่อวานนี้ได้สร้างความกังวลใจเนื่องจากมีภาพเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธรุนแรง รวมถึงการปราบปรามที่ไม่ได้เป็นไปตามหลักสากล ว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อประชาชนอย่างดีที่สุด อย่าใช้ความรุนแรงกับประชาชนเหล่านี้ที่ต้องการแสดงออกทางการเมือง แสดงจุดยืน ไม่ยอมรับการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ออกมาพูดถึงเครื่องมือที่ใช้ว่าได้รุนแรงระดับตรงตามหลักสากลหรือไม่เพราะภาพที่ออกมาสร้างความไม่สบายใจให้กับประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook