วิปรัฐบาลมีมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม หนุนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต แต่ยินดีปรับแก้

วิปรัฐบาลมีมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม หนุนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต แต่ยินดีปรับแก้

วิปรัฐบาลมีมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม หนุนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต แต่ยินดีปรับแก้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ชินวรณ์” แถลงยืนยัน! วิปรัฐบาลมีมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม หนุนร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต 2 ฉบับ แต่ยินดีนำความเห็นไปปรับปรุง ขณะ “ชวน” เตรียมคุยวิป 3 ฝ่าย เพื่อเร่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ

วันนี้ (14 มิ.ย.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงมติของวิปรัฐบาลต่อการลงมติในร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.) ในประเด็นการให้สิทธิบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศดำรงสถานะคู่สมรส หรือ การสมรสเท่าเทียม ว่า จะมีร่างกฎหมาย 4 ฉบับที่จะเข้าสู่การพิจารณา คือ

  1. ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิมเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ….) พ.ศ. .... หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่เสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ โดยเป็นฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ
  2. ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่ ครม. เสนอ
  3. ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ….) พ.ศ. .... ที่ ครม. เป็นผู้เสนอ และ
  4. ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ

โดยมติวิปรัฐบาล คือ จะให้ทั้ง 4 ฉบับ พิจารณาไปในคราวเดียวกัน เพราะมีหลักการและรายละเอียดทำนองเดียวกัน และเมื่อพิจารณาเสร็จจะลงมติโดยแยกลงมติ เบื้องต้น คือ จะไม่รับหลักการร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ส่วนอีก 3 ฉบับจะรับหลักการ

ทั้งนี้ แม้วิปรัฐบาลจะมีมติไม่รับหลักการร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม แต่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. อีก 3 ฉบับนั้น จะรับความคิดเห็นไปปรับปรุง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหลังจากรับหลักการแล้ว จะตั้ง กมธ. จำนวน 25 คนพิจารณา

ขณะเดียวกัน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 16-17 มิถุนายน 2565 เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …. ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยนายชินวรณ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ ประธานรัฐสภาจะนัดประชุมวิป 3 ฝ่าย คาดว่าจะมีการหารือถึงเรื่องกรอบเวลาการอภิปราย เนื่องจากมีสมาชิกจำนวนมากที่สงวนคำแปรญัตติ ทำให้การอภิปรายค่อนข้างล่าช้า ซึ่งมองว่า หากยังเป็นเช่นนี้จะทำให้การพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับล่าช้าออกไป อาจจะต้องเลื่อนไปอยู่ในช่วงต้นเดือนหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook