"อี้ แทนคุณ" เร่งคุย ส.ส. ประชาธิปัตย์ โหวตรับ #สมรสเท่าเทียม

"อี้ แทนคุณ" เร่งคุย ส.ส. ประชาธิปัตย์ โหวตรับ #สมรสเท่าเทียม

"อี้ แทนคุณ" เร่งคุย ส.ส. ประชาธิปัตย์ โหวตรับ #สมรสเท่าเทียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับทีมข่าว Sanook News ว่า หลังได้รับข้อความจากพรรคเรื่องที่ประชุมวิปรัฐบาล มีมติคว่ำ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม แล้ว ตัวเองได้เข้าไปชี้แจงกับ องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคและประธาน ส.ส. ประชาธิปัตย์ ว่าขอให้เป็นฟรีโหวตตามดุลยพินิจของ ส.ส. ไม่ใช่มติของพรรคมากำกับ เนื่องจากตนทำงานด้านนี้มา 3 ปี ร่วมกับทุกกลุ่มของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ พวกเขาต้องการสมรสเท่าเทียมเท่านั้น เพราะเรื่องนี้มันไม่ใช่ความสนุกสนานความพอใจ แต่มันคือชีวิต

แทนคุณ กล่าวว่า ถ้าคนที่ไม่ได้สัมผัสจะไม่รู้เลยว่าทำไมพวกเขาต้องการสมรสเท่าเทียม ผู้ใหญ่หลายคนยังไม่มีความรู้ความเข้าใจอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะกลุ่มศาสนา ซึ่งก็ต้องถามกลับว่าแล้วทำไมชายกับหญิงมีสิทธิแต่งงาน ทั้งที่เป็นมนุษย์เหมือนกัน หรือบางคนที่ยังห่วงเรื่องศีลธรรม แต่ตัวเองมองว่าไม่เกี่ยว เพราะสิทธิเสรีภาพทางเพศหรือความหลากหลายทางเพศไม่ใช่เรื่องที่จะเอาศีลธรรมหรือศาสนามาจับ ไม่งั้นประเทศไทยก็ต้องห้ามขายเหล้า หรือห้ามขายกัญชาด้วย

ส่วนร่างกฎหมายคู่ชีวิตที่รัฐบาลเสนอ ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ถ้าเทียบกับสมรสเท่าเทียม มันให้สิทธิไม่เท่ากัน และไม่ร่างกฎหมายคู่ชีวิตมันให้สิทธิที่ไม่เท่ากัน มันก็คือไม่เท่าเทียม กฎหมายฉบับนี้เป็นการเลือกปฏิบัติหรือผลักให้ LGBTQ เป็นพลเมืองชั้นสองที่ไม่มีสิทธิตัดสินใจในชีวิตคู่ของตัวเอง

หากมองในมุมการเมือง อาจจะเป็นเรื่องศักดิ์ศรีของรัฐบาลที่จะไปสนับสนุนร่างกฎหมายของฝ่ายค้าน ประกอบกับความไม่เข้าใจ แต่อยากเรียบร้องให้ฟังเสียงของประชาชน อย่างที่ตนได้ฟังมาตลอด 3 ปี และนี่มันคือโอกาสที่สำคัญและน่าเสียดายที่รัฐบาลจะไม่ได้หยิบจับโอกาสนี้ให้พื้นที่กับคนทุกคน

"LGBTQ มีอยู่ในสังคมมายาวนาน แต่ถูกปิดกั้นและกดทับ ถึงเวลาที่ต้องเปิดพื้นที่ให้เขาอยู่อย่างมีความสุขและมีกฎหมายรองรับ ทำให้นานาประเทศเห็นว่าประเทศไทยมีอารยะ ทันสมัย และตื่นตัวเรื่องเสรีภาพ" แทนคุณ กล่าว

ในวันพรุ่งนี้ แทนคุณ จะนำ กลุ่มภาคีสีรุ้ง และ พีท คนเลือดบวก ไปยื่นหนังสือต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เวลา 10.00 น. พร้อมกับพูดคุยกับ ส.ส. ในพรรคที่สนิทให้สนับสนุนร่างนี้ หนึ่งในนั้น คือ องอาจ ที่เห็นด้วย ซึ่งปกติแล้วกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ พรรคมักจะให้ฟรีโหวตได้

อย่างไรก็ตาม หากพรรคไม่สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ ตัวเองก็อาจจะไม่มีที่ยืนหรือยืนคนละฝั่งกับพรรค และหลังจากนี้อาจจะต้องหาทางขับเคลื่อนประเด็นนี้ต่อ ซึ่ง อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เผยว่าพรรคเสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ฉบับของประชาธิปัตย์แทน ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องปรับเอาเนื้อหาในสมรสเท่าเทียมเข้ามาให้ได้มากที่สุดโดยเฉพาะมาตรา 3 หรือต้องมีการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับสังคมมากขึ้นอีก รวมทั้งหากลไกการเมืองระดับย่อยมารองรับสิทธิการสร้างครอบครัวของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook